onecms - blog

Lợi ích rõ ràng của robot viết báo: Mở rộng "vùng phủ" tin tức địa phương

(ONECMS) - Ứng dụng AI viết báo giúp các báo đưa tin từ nhiều vùng miền địa phương ở cấp độ chưa từng có, đồng nghĩa các báo có nhiều hơn các hạng mục quảng cáo và tài trợ để chào bán.

M.O.D | 26/06/2019 21:42
Lợi ích rõ ràng của robot viết báo: Mở rộng "vùng phủ" tin tức địa phương

Tháng này, hệ thống United Robots của Thụy Điển vừa sản xuất bài thứ 1 triệu viết bởi robot. Để so sánh, tờ The New York Times sẽ cần 11 năm để sản xuất số lượng bài tương tự.

Được ra đời mới chỉ 3 năm trước, United Robots sử dụng trí tuệ nhân tạo và hệ thống xử lý ngôn ngữ tự nhiên để sản xuất ra các tin bài có thể xuất bản được ngay từ những tập dữ liệu rộng lớn, chủ đạo trong các mảng như thể thao địa phương, kinh doanh và mua bán bất động sản.

“Robot giỏi trong việc tạo ra số lượng lớn các tin bài từ những tập dữ liệu có cấu trúc. Con người cũng có thể làm vậy, nhưng không phải với tốc độ và số lượng mà robot làm”, bà Cecilia Campbell, phụ trách sản phẩm và tiếp thị ở United Robots nhận định.

Điều đó giúp cho việc đưa tin cả những trận bóng đá hay vụ mua bán nhà đất ở vùng xa xôi hẻo lánh không có phóng viên nào tới. Robot cũng đang giúp cơ quan truyền thông không có đủ phóng viên vẫn có thể bám sát những vấn đề có ý nghĩa đối với cộng đồng nhỏ xa xôi.

Nhiều lo ngại cho rằng sự trỗi dậy của robot đồng nghĩa với cái kết dành cho các phóng viên địa phương. Nhưng sự thật thì số lượng phóng viên địa phương đã giảm đều đặn từ nhiều năm nay. Vấn đề kiếm thu nhập cho tin tức địa phương có vẻ khó hơn nếu không sử dụng nội dung sản xuất tự động.

Bà Campbell nói: “Cơ quan truyền thông địa phương giờ không đưa tin về các trận thi đấu thể thao ở địa phương thấp hơn một mức cấp bậc nhất định trong hệ thống giải. Trong hầu hết các trường hợp, sự lựa chọn không phải là giữa đoạn tin viết hay và chuẩn của phóng viên với đoạn tin tự động sản xuất bởi robot. Sự lựa chọn thực sự là giữa dùng tin của robot hoặc không có tin nào”.

Sự đánh giá quyết định ở đây thuộc về độc giả, và có vẻ như độc giả không quan tâm. Trong một cuộc khảo sát nhỏ thực hiện bởi MittMedia, đơn vị sáng lập United Robots, 68% số người được hỏi cho biết họ thậm chí không nhận ra bài nào là viết bởi robot.

Bằng cách tự động hóa việc viết bài từ những tập dữ liệu lớn, bà Campbell cho biết không có giới hạn nào về số lượng tin bài một tòa soạn có thể xuất bản. Vấn đề mấu chốt là tận dụng hết những gì mình có.

Trước hết, nội dung sản xuất tự động cho phép cơ quan truyền thông địa phương có thể đưa tin trọn vẹn hơn một mảng ví dụ như bóng đá hạng dưới ở vùng địa phương.

Họ thậm chí có thể lập website chuyên đăng những nội dung này, ví dụ điển hình là trang Klackspark.com, trang tin bóng đá cho tỉnh Östergötland của Thụy Điển được lập ra bởi công ty truyền thông địa phương. Website này phủ sóng từ giải đấu hạng cao nhất quốc gia Allsvenskan xuyên suốt xuống giải hạng 6.

Như vậy cũng đồng nghĩa rằng các hãng truyền thông có nhiều hạng mục quảng cáo và tài trợ để chào bán hơn. Nhiều nội dung địa phương vùng miền hơn cũng có thể giúp thu hút độc giả mới và chuyển đổi họ thành độc giả trả phí.

b1-loi-ich-cua-robot-viet-bao-uu-diem-mo-rong-vung-phu-tin-tuc-dia-phuong-he-thong-ai-viet-bao-hieu-qua-nhat.jpg

Trên hình là một tin ngắn thông báo lịch bóng đá hạng 6 Thụy Điển trên Klackspark.com, viết bởi robot.

MittMedia đã chứng kiến tỷ lệ đăng ký trả phí tăng 40% kể từ khi dùng bot thể thao. Nội dung này cũng có thể tạo ra mức độ gắn kết cao hơn một khi độc giả đã đăng ký trả phí, hay còn gọi là khả năng giữ chân độc giả.

Ưu điểm của United Robots là hệ thống này chỉ tiếp nhận những tập dữ liệu có cấu trúc, không phải đi “đào” dữ liệu khắp nơi trên Internet. “Vì thế nếu đó không phải dữ liệu, hệ thống sẽ không dùng, như vậy khả năng rủi ro về thông tin không chính xác là rất thấp”, bà Campbell chia sẻ.

*Nội dung trên là bài viết trên journalism.co.uk tháng 6/2019, trong đó khẳng định rất rõ một tác dụng hữu ích của robot viết báo tự động, đó là mở rộng "vùng phủ" tin tức địa phương. Hệ thống United Robots được nhắc đến trong bài cũng từng được Blog ONECMS giới thiệu qua trong bài này.

Đọc tiếp

Hình mẫu thành công trong sản xuất tin bài tự động bằng trí tuệ nhân tạo

(ONECMS) - Tổng biên tập Pete Clifton chia sẻ: "Dù Press Association có phóng viên thường trú rải khắp đất nước, thì đạt đến mức độ chi tiết tường tận đến từng thị trấn như thế này là không thể nếu không có công nghệ".
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status