onecms - blog

Mô hình tòa soạn hội tụ, đa phương tiện tại VnExpress

(ONECMS) - VnExpress đã xây dựng, vận hành mô hình tòa soạn hội tụ và đã đạt nhiều hiệu quả tích cực từ quy trình sản xuất thông tin cho đến việc khẳng định uy tín, thương hiệu với độc giả.

B.M | 30/04/2017 17:00
Mô hình tòa soạn hội tụ, đa phương tiện tại VnExpress

Để hiểu rõ những nội dung cơ bản về tòa soạn hội tụ, vui lòng tham khảo bài viết: Mô hình tòa soạn hội tụ ở Việt Nam như thế nào?

Cơ cấu mô hình tòa soạn hội tụ tại VnExpress

Trụ sở chính của VnExpress đặt tại tòa nhà số 10 Phạm Văn Bạch, Hà Nội được thiết kế theo không gian mở để có thể vận hành được tòa soạn hội tụ theo tiêu chuẩn quốc tế. Toàn bộ phóng viên, biên tập viên, thư ký tòa soạn làm việc trên cùng một mặt bằng rộng 960m2, không có ngăn cách.

[Xem thêm: Tờ The New York Times "thần thánh" dùng CMS như thế nào?]

Trung tâm của tòa soạn là bàn siêu biên tập (super desk) nơi tập trung 9 thư ký tòa soạn - các biên tập viên cao cấp (mỗi người phụ trách 1-2 mảng thông tin), xung quanh sẽ là các ban chuyên môn được bố trí theo từng khối. Ngay sát các ban chuyên môn là khu vực kỹ thuật (gồm trung tâm Nghiên cứu & Phát triển và trung tâm Thiết kế mỹ thuật sáng tạo) để đảm bảo sự hỗ trợ, tích hợp đa phương tiện trong cùng văn phòng. Ở góc của văn phòng là khu vực thư giãn với góc thiên nhiên nhằm đem lại cảm giác thư thái của cho phóng viên giữa cường độ làm việc nhiều áp lực.

Cùng với thiết kế văn phòng mới, phương thức triển khai nội dung cũng được VnExpress thực hiện theo mô hình tòa soạn hội tụ, nhằm giúp dòng chảy thông tin giữa các bộ phận được mạch lạc.

Mô hình tòa soạn hội tụ báo điện tử VnExpress

Đặc điểm mô hình tòa soạn hội tụ ở VnExpress

Trước hết, điều dễ dàng nhận thấy là mô hình tòa soạn VnExpress đã thể hiện được sự hội tụ về không gian làm việc. Các thành phần của của tòa soạn từ thư ký tòa soạn, trưởng ban chuyên môn, biên tập viên cao cấp và phóng viên đều cùng làm việc trên một văn phòng mở không hề có vách ngăn, cũng không có sự chia tách theo từng cabin như các tòa soạn thông thường khác. Như vậy, từ cấp phóng viên - bộ phận sản xuất tin tức cho đến cấp quản lý, chịu trách nhiệm xác minh, biên tập, “nhấn nút” xuất bản tin tức, từ phóng viên ban thời sự, xã hội cho đến ban đời sống, thể thao… tất cả đều hợp nhất về không gian làm việc, thay vì mỗi ban, bộ phận được bố trí riêng rẽ theo từng phòng hay tòa nhà riêng biệt.

Bên cạnh đó, bộ phận kỹ thuật đóng vai trò nghiên cứu, phát triển công nghệ và hỗ trợ kỹ thuật cho tin tức cũng được đặt bên cạnh các ban nhằm đảm bảo sự tích hợp công nghệ ngay trong một văn phòng. Đó là chưa kể đến đội ngũ kỹ sư công nghệ thông tin đang làm việc ở tầng 4 tòa nhà FPT cũng luôn sẵn sàng hỗ trợ việc sản xuất nội dung số và đảm bảo đường truyền từ máy chủ luôn thông suốt.

Thứ hai, mô hình vận hành tòa soạn của VnExpress cũng đã thể hiện được sự hội tụ trong phương thức tác nghiệp của nhà báo. Với mô hình này, lực lượng phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên đã tăng cường sự hợp tác với nhau thay vì tác nghiệp có phần riêng rẽ như trước. Khi xảy ra những sự kiện, một hay một nhóm phóng viên sẽ thu thập tin tức, đồng thời chia sẻ những thông tin thu thập được với nhau qua một phòng chung newsroom (tương tự dạng chat nhóm nhưng có dung lượng lưu trữ lớn hơn). Ở đấy, các phóng viên (sử dụng tài khoản riêng để hoạt động) sẽ thiết lập các hệ thống dữ liệu để tiện trao đổi. Đặc biệt, thông tin thu được từ hiện trường sẽ được chuyển về một cách nhanh nhất đến bàn siêu biên tập để các thư ký tòa soạn - biên tập viên cao cấp quyết định lựa chọn phương thức nào để sản xuất thông tin.

Thứ ba, nguyên tắc hội tụ về mặt nội dung cũng được thể hiện rõ qua cách vận hành ở tòa soạn VnExpress. Với những sự kiện nóng, các tin, bài lớn, các tác phẩm báo chí của VnExpress luôn được trình bày dưới dạng đa phương tiện kết hợp cả chữ viết, hình ảnh, âm thanh, video, đồ họa hay liên kết “nhúng”, liên kết bên ngoài đến các bài báo, trang video, audio trực tuyến… Qua đó, bổ trợ hiệu quả và thể hiện được chiều sâu nội dung thông tin.

0VnExpress sử dụng phương thức trình bày báo chí dữ liệu để chuyển tải các sự kiện tiêu biểu năm 2016

Bên cạnh đó, tin tức của VnExpress cũng được thể hiện một cách rõ ràng, nhất quán trên tất cả các phương tiện, thiết bị nhằm tạo sự thuận lợi tối đa cho độc giả trong quá trình tiếp nhận và thỏa mãn nhu cầu thông tin ở họ, qua đó khẳng định được thương hiệu và chỗ đứng vững chắc trong lòng công chúng.

Thứ tư, VnExpress cũng rất thành công trong việc tạo sự tương tác, thúc đẩy công chúng tham gia trong quá sản xuất, phản hồi thông tin. Bằng những tin bài nóng, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, VnExpress luôn nhận được sự quan tâm, chia sẻ từ nhiều góc nhìn, quan điểm, ý kiến của độc giả. Hiện trung bình mỗi ngày, tòa soạn nhận đến khoảng 14.000 bình luận, thể hiện những góc nhìn đa chiều từ công chúng và đây cũng là cơ sở để làm phong phú cho nội dung của báo. VnExpress ý thức một cách rõ ràng rằng - cách tốt nhất để thu hút độc giả chính là tạo mối dây liên kết và sự thân thiện với họ.

Quy trình sản xuất tin, bài của Vnexpress

Quy trình sản xuất tin, bài của VnExpress được hoạch định rõ ràng, chặt chẽ theo nhiều cấp để cân đối và đảm bảo tính tốc độ, nhanh nhạy với sự mạch lạc, trung thực, khách quan trong thông tin.

Phóng viên VnExpress tự xác định đề tài qua các nguồn: ban thư ký, trưởng ban chuyên môn, tự phóng viên đề xuất hay phóng viên có thể tự tìm hiểu hoặc qua các nguồn khác từ sự kiện thời sự, sự phản ánh của độc giả. Sau khi đã xác định đề tài, phóng viên sẽ tiếp cận thông tin, thực hiện thao tác nghiệp vụ, sau đó viết bài hoàn chỉnh trên hệ thống phần mềm riêng của tòa soạn. Bài được đẩy cho cấp cao hơn, cho đến khi lên mặt trang phải qua 3 cấp: biên tập viên (xác minh, biên tập thông tin) - trưởng ban chuyên môn (xác minh, biên tập lần hai) - thư ký tòa soạn chuyên trách (chịu trách nhiệm quản lý tin bài lên mặt trang). Với trường hợp những tin bài lớn, sự kiện nóng thì nhiều phóng viên sẽ cùng thu thập tin tức để đảm bảo tính đa chiều, sự chính xác, khách quan của thông tin.

Quy trình xuất bản tin bài của VnExpress

Có thể dễ dàng nhận thấy qua quy trình, ngoài việc đáp ứng tiêu chí thông tin nhanh, tòa soạn cũng rất chú trọng khâu xác minh, biên tập, kiểm định thông tin với nhiều tầng cấp khác nhau. Qua đó, đảm bảo cân bằng được sự nhanh nhạy với chất lượng, độ tin cậy của thông tin.

[Xem thêm: Tòa soạn hội tụ: quy trình làm việc, vai trò và trách nhiệm của từng bộ phận]

Đọc tiếp

Mô hình tòa soạn hội tụ: Kỷ nguyên mới của báo chí

(ONECMS) - Tòa soạn hội tụ là sự kết hợp của nhiều loại hình báo chí: báo in, báo mạng, phát thanh, truyền hình... Trung tâm của mô hình này là một hệ thống phần mềm tòa soạn hội tụ để quản lý điều hành mọi hoạt động của tòa soạn.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status