onecms - blog

Mọi công ty truyền thông đều cần một chiến lược NFT ngay từ bây giờ

(ONECMS) - TL;DR (Bài rất dài; Đừng đọc)

Mọi công ty truyền thông đều cần một chiến lược NFT ngay từ bây giờ

Ban đầu, tôi cũng nghi ngờ như bất kỳ ai về “cơn sốt” NFT hiện tại. Tôi không như vậy nữa. Bây giờ tôi thực sự tin rằng NFT không chỉ là một thứ đồ chơi mà chúng có thể sẽ là ứng dụng thúc đẩy việc áp dụng hàng loạt tiền điện tử.

Điều quan trọng là NFT không chỉ là đồ sưu tầm kỹ thuật số, chúng là “lớp sở hữu” của Internet.

Tính di động là một phép tương tự tốt. Vào năm 1995, hầu hết mọi người đều coi điện thoại di động là thiết bị cho phép bạn thực hiện các cuộc gọi khi không ở nhà. Chúng đã là như vậy. Nhưng sự kết hợp của tính di động cộng với một loạt công nghệ mới, hệ sinh thái, hành vi tiêu dùng và mô hình kinh doanh đã dẫn đến sự bùng nổ của các đổi mới làm thay đổi cách sống của hầu hết mọi người trên hành tinh.

Giống như các thiết bị di động, NFT có tiềm năng giải phóng sự đổi mới to lớn, tất cả đều được xây dựng trên nền tảng của quyền sở hữu kỹ thuật số có thể di động và xác thực. Điều này có nghĩa là gì trong thực tế sẽ mất nhiều năm để trở nên rõ ràng, nhưng các ví dụ ban đầu về tiện ích của NFT đặc biệt liên quan đến các công ty truyền thông bao gồm tư cách thành viên/ quyền truy cập độc quyền/ quản trị, chơi trò chơi kiếm tiền và thế giới ảo (hay còn gọi là “metaverse”).

Cũng giống các thiết bị di động, sẽ cần rất nhiều điều, nhưng các điều kiện tiên quyết về công nghệ để áp dụng hàng loạt, bao gồm các công nghệ mở rộng quy mô mới và các đường dốc bật / tắt fiat-to-crypto, đang nhanh chóng xuất hiện.

Cho đến nay, hầu hết các công ty truyền thông truyền thống hầu như không có sự hiện diện của các NFT. Các ứng dụng NFT thành công nhất, ngoại trừ NBA Top Shot, tất cả đều có NFT-native IP (Hình 1). Điều này phản ánh cả sự thiếu chú ý của các phương tiện truyền thông lớn và đặc tính ủng hộ phân quyền (và chống thành lập) của cộng đồng tiền điện tử, vốn tự nhiên tập trung vào các dự án NFT-native/ crypto-native.

Trong bài luận này, tôi lập luận rằng NFT đại diện cho cả cơ hội tài chính và chiến lược lớn cho các công ty truyền thông truyền thống.

Cơ hội tài chính dường như dễ dàng được đo bằng hàng tỷ đô la. Và về mặt chiến lược, các NFT có tiềm năng cho các công ty truyền thông thu lại thặng dư tiêu dùng bị mất; loại bỏ các nền tảng Internet thống trị; fandom turbocharge; cung cấp một chỗ đứng vào metaverse đang phát triển; và tạo cầu nối cho tương lai của phương tiện truyền thông phân phối dựa trên blockchain.

Đối với các phương tiện truyền thông lớn, nguy cơ không hành động lớn hơn nguy cơ hành động. Họ nên phân bổ các nguồn lực ngay bây giờ.

Nếu bạn dành phần lớn thời gian của mình trong máy chủ BAYC Discord, đề cập đến tính thanh khoản của chuỗi chéo hoặc có một tabby tên là Vitalik, thì bạn không phải là đối tượng mục tiêu của bài luận này. Nhưng nếu bạn là người bình thường như tôi, người đang tò mò về nội dung của NFT này - và những tác động đối với các công ty truyền thông - thì hy vọng nó sẽ giúp được gì đó cho bạn.

Top NFT collections

NFT là gì?

Tiền điện tử là một chủ đề đáng sợ. Trong số các công nghệ mới nổi (AI/ML, điện toán đám mây, thực tế ảo, dữ liệu “lớn (không có cấu trúc)”, 5G, robot, phương tiện tự hành, bạn đặt tên cho nó), tiền điện tử không nhất thiết là công nghệ hơn, nhưng khó hơn rất nhiều để mô tả trong một câu.

Xe tự lái: Một chiếc xe có thể tự lái.
AI/ML: Máy tính có thể tự học.
5G: Công nghệ không dây tốc độ cao.
Robotics: Những việc do robot thực hiện.
Tiền điện tử: Một sổ cái phi tập trung với động cơ kinh tế tích hợp. Chờ đã, để tôi bắt đầu lại. Được rồi, trước tiên, bạn có một cơ sở dữ liệu được sao chép trên nhiều máy tính, sau đó có một cách để đảm bảo rằng cơ sở dữ liệu luôn nhất quán và cách đạt được là thông qua mã thông báo (token) này…

Nó cũng đang phát triển nhanh chóng. Không giống như các công nghệ chỉ giới hạn trong các trường đại học và phòng thí nghiệm của công ty, nó là mã nguồn mở, với một cộng đồng rất lớn, được khuyến khích về kinh tế và hầu hết các cộng đồng riêng đang liên tục phát triển các giao thức mới và các ứng dụng mới và xây dựng dựa trên các giao thức cũ. Vì vậy, rất dễ bị sa lầy và khó duy trì sự cập nhật, ngay cả đối với những người tập trung toàn thời gian vào tiền điện tử. Đây là nỗ lực của tôi để cung cấp đủ thông tin để hiểu NFT.

Hãy bắt đầu với blockchain. Một blockchain công khai có ba yếu tố cơ bản:

1. Nó là một sổ cái phân tán, có nghĩa là một cơ sở dữ liệu có các bản sao giống hệt nhau nằm trên nhiều máy tính (hoặc "nút"). (Mạng Bitcoin có ~13.000 nút và Ethereum có ~3.000). Đây là lý do tại sao các blockchain được phân cấp. Bất kỳ một nút nào (hoặc 10 hoặc 1.000) có thể ngừng hoạt động và cơ sở dữ liệu vẫn tồn tại. Dữ liệu này có thể bao gồm bất kỳ loại thông tin nào có thể được số hóa, bao gồm cả mã lệnh thực thi.

2. Nó có một số loại cơ chế đồng thuận cho phép tất cả các máy tính đó đồng ý về những thay đổi đối với cơ sở dữ liệu. Cơ chế đồng thuận được thiết kế để ngăn bất kỳ bên nào có thể đơn phương thay đổi cơ sở dữ liệu (mặc dù nó không ngăn được một số nhóm cố tình thực hiện việc đó). Các blockchains công khai thường được gọi là "không đáng tin cậy", vì không cần thiết phải tin tưởng một thực thể tập trung. (Mặc dù sự tin tưởng vẫn cần thiết- nó chỉ được chuyển sang mạng lưới và chính mã.)

3. Nó có một mã thông báo thường phục vụ nhiều mục đích, chẳng hạn như tạo động lực kinh tế cho những người tham gia (bao gồm các nút duy trì sự đồng thuận), xác định quyền quản trị mạng và / hoặc cung cấp một số tiện ích khác, chẳng hạn như đóng vai trò như tiền tệ trong mạng. Thông thường, những mã thông báo, hoặc tiền điện tử, giao dịch trên các sàn giao dịch làm cho việc mua bán chúng (tương đối) dễ dàng và giao dịch chúng lấy tiền tệ “fiat” (tức là tiền được hỗ trợ bởi một quốc gia có chủ quyền, như đô la Mỹ) hoặc các loại tiền điện tử khác.

Các tài sản có thể hoán đổi cho nhau- chẳng hạn như tất cả tiền pháp định và tiền điện tử- đều có thể thay thế được. Ngược lại, bạn có thể coi hầu hết tài sản của mình là không thể thay thế được. Độ bền là chủ quan, nhưng bạn (có thể) không thờ ơ giữa tất cả các ngôi nhà và ngôi nhà của bạn, hoặc tất cả áo khoác da và món đồ yêu thích của bạn.

NFT là viết tắt của mã thông báo không thể thay thế. Giao thức ban đầu cho NFT được viết cho mạng Ethereum. (Mặc dù, như đã thảo luận bên dưới, các blockchains thay thế đã xuất hiện để hỗ trợ NFT). Giao thức này (ERC 721) quy định rằng mỗi NFT có một mã định danh duy nhất, với siêu dữ liệu được ghi lại trong một sổ cái công khai, bao gồm cả người ban đầu tạo ra NFT và ai sở hữu nó. Do đó, cả tính xác thực và quyền sở hữu đều có thể xác minh độc lập và công khai. Giống như việc bạn có thể mang theo biển số chiếc ô tô của mình từ thị trấn này sang thị trấn khác hoặc từ tiểu bang này sang tiểu bang khác, bạn có thể chuyển quyền sở hữu NFT của mình sang bất kỳ môi trường phần mềm nào có khả năng đọc sổ cái.

NFT có thể được liên kết với một tài sản vật chất, chẳng hạn như bất kỳ thứ gì có chuỗi cung ứng phức tạp hoặc nguồn gốc xuất xứ quan trọng (như nỗ lực này đối với rượu vang hoặc nỗ lực này đối với hàng hóa xa xỉ), nhưng đối với mục đích của chúng tôi, chúng ta hãy gắn với tài sản kỹ thuật số. Đây có thể là bất kỳ định dạng tệp nào: văn bản, hình ảnh, video, âm thanh, mã lập trình hoặc bất kỳ định dạng độc quyền nào mà bạn có thể tưởng tượng, như một vật phẩm trong trò chơi. Nội dung kỹ thuật số có thể được liên kết với một NFT hoặc nó có thể được tạo thành một loạt phiên bản giới hạn (tức là, NFT là #37 trên 100), giống như một tấm thạch bản. Bản thân tệp có thể được lưu trữ trên blockchain hoặc siêu dữ liệu trong khối chỉ có thể ghi lại vị trí của tệp, chẳng hạn như URL trỏ đến máy chủ hoặc địa chỉ IPFS (là một cách lưu trữ dữ liệu trên cơ sở phân tán, nhân rộng trên nhiều nút).

Một thuộc tính quan trọng bổ sung của một số blockchain, chẳng hạn như Ethereum, là những gì được gọi là khả năng kết hợp. Như đã đề cập trước đây, bất kỳ dữ liệu nào cũng có thể được lưu trữ bên trong blockchain, bao gồm cả mã thực thi, được gọi là hợp đồng thông minh. Các hợp đồng thông minh này là công khai, do đó các hợp đồng thông minh khác có thể truy cập chúng - đó là ý nghĩa của khả năng kết hợp. Điều quan trọng là các nhà phát triển có thể xây dựng và tận dụng chức năng hiện có trong các hợp đồng khác. Ví dụ, như đã giải thích trong bài đăng này, một nhà xuất bản trò chơi có thể đúc các vật phẩm trong trò chơi dưới dạng NFT và sau đó, thông qua các hợp đồng thông minh, truy cập thị trường NFT hiện có để cho phép giao dịch các NFT này mà không cần tạo thị trường riêng.

Ý nghĩa của NFT là chúng đại diện cho cách thức đầu tiên có thể xác minh, di động, bất biến để chứng minh quyền sở hữu một tài sản kỹ thuật số duy nhất.

Một câu hỏi hay để nêu ra bất cứ lúc nào blockchain xuất hiện là: bạn có cần nó cho trường hợp sử dụng này không? Về mặt lý thuyết thì không. Cơ quan trung ương có thể cấp cho bạn chứng chỉ kỹ thuật số để chuyển quyền sở hữu một tài sản kỹ thuật số duy nhất. Nhưng điều này sẽ có một vài nhược điểm (rất đáng kể) so với NFT: bạn sẽ phụ thuộc vào tổ chức đang hoạt động kinh doanh và/ hoặc không thay đổi các điều khoản dịch vụ; quyền sở hữu của bạn có thể có hoặc có thể không kiểm tra được và có thể xác minh một cách độc lập; bạn không thể chuyển nhượng, bán hoặc chuyển quyền sở hữu đó ở một nơi khác; và các nhà phát triển bên thứ ba sẽ không có khả năng tương tự để thêm tiện ích vào quyền sở hữu nội dung của bạn.

 “Sở hữu” một NFT nghĩa là gì?

Một trong những câu hỏi quan trọng liên tục đặt ra với NFT (thường với giọng điệu bác bỏ) là: khi bạn sở hữu một NFT, bạn thực sự sở hữu cái gì? Một cái nhìn trọng tâm mà nhiều người sẽ cần phải xoay quanh, đặc biệt là các giám đốc điều hành truyền thông, là điều đó phụ thuộc. Do đó, chúng ta có thể cần phải suy nghĩ lại định nghĩa của mình về quyền sở hữu.

Quyền sở hữu đã là một khái niệm linh hoạt, cho dù chúng ta có nghĩ về nó theo cách này hay không. Nói chung, quyền tài sản bao gồm quyền tiêu dùng và sử dụng, quyền thương mại hóa và khả năng chuyển nhượng (bao gồm quyền bán, thuê, cho thuê, mua bán, đổi hàng, cho vay, quà tặng hoặc thế chấp), trong số những quyền khác (như khả năng thay đổi hoặc phá hủy). Nhưng “sở hữu” thứ gì đó không phải lúc nào cũng có nghĩa là bạn có tất cả các quyền này. Bạn có thể không thể xây bất cứ thứ gì bạn muốn trên một mảnh đất do luật quy định; bạn không thể lái xe nhanh như bạn muốn; trong một số trường hợp, bạn thậm chí có thể không có quyền phá hủy thứ gì đó mà bạn sở hữu nếu nó được coi là di sản văn hóa. Trong các phương tiện truyền thông, quyền tài sản không hợp nhất là điều phổ biến. Ví dụ: nếu bạn “sở hữu” một đĩa DVD, bạn có thể xem nó, nhưng không được sao chép, trưng bày hoặc thương mại hóa nó.

Lý do khiến câu hỏi này tiếp tục xuất hiện là một số ứng dụng NFT đầu tiên truyền đạt các quyền rất hạn chế. Chủ sở hữu của các NFT sưu tầm được thường không kiểm soát việc “tiêu thụ” các phương tiện được liên kết - bất kỳ ai cũng có thể cắt, dán và phân phối các jpeg của Pudgy Penguin tùy thích. Bộ sưu tập của NFT cũng có thể có hoặc không bao gồm bản quyền cơ bản. Trong khi chủ sở hữu của Bored Apes có thể thương mại hóa loài vượn hoặc các sản phẩm phái sinh của họ, chủ sở hữu của CryptoPunks và NBA Top Shot thì không thể. Vậy bạn có được gì? Trong trường hợp NBA Top Shot, về cơ bản, bạn có quyền hạn chế về khả năng chuyển nhượng (bạn có thể bán một lúc) và cái mà chúng tôi có thể gọi là quyền linh hoạt, nghĩa là bạn có thể chứng minh quyền sở hữu của mình, chứ không phải nhiều thứ khác. Từ điều khoản dịch vụ của NBA Top Shot:

Để rõ ràng, bạn hiểu và đồng ý:… (b) rằng bạn không có quyền, trừ khi được quy định khác trong các Điều khoản này, sao chép, phân phối hoặc thương mại hóa bất kỳ thành phần nào của App Materials (bao gồm, không giới hạn, bất kỳ Art nào)…

Điều quan trọng cần lưu ý là các NFT vốn dĩ không mang các quyền hạn chế, mà đúng hơn là các NFT có tính linh hoạt gần như không giới hạn trong việc tách nhóm và gán các quyền tài sản vì các quyền này có thể được phân định, bắt tuân theo và thực thi một cách chính xác bằng các hợp đồng thông minh. Ý tưởng- đối với một số NFT có thể sưu tầm- rằng quyền sở hữu không ngăn cản người khác xem hoặc phân phối tệp được liên kết chỉ là một ví dụ cụ thể về tính linh hoạt vốn có của NFT, được tạo điều kiện bởi thực tế là chúng là kỹ thuật số. Tất cả các tài sản vật chất đều xuống cấp theo thời gian, vì vậy quyền sở hữu và quyền tiêu dùng có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Tài sản kỹ thuật số có thể sao chép vô hạn và có thể tiêu thụ vô hạn mà không có bất kỳ sự suy giảm nào của tệp nguồn. Điều đó làm cho nó có thể tách rời quyền sở hữu và độc quyền tiêu thụ.

Điều cực kỳ quan trọng đối với các công ty truyền thông là phải hiểu rằng có thể tùy chỉnh các quyền do NFT truyền đạt để tránh gây nguy hiểm cho các dòng doanh thu hiện có.

Trong truyền thông, về mặt lịch sử, quyền hoặc giấy phép hầu như luôn có nghĩa là quyền tiêu thụ hoặc thương mại hóa thứ gì đó. NFT không phải bao gồm các quyền này. Đây có thể không phải là sự khác biệt quan trọng đối với IP gốc NFT mới không có giá trị thương mại từ trước, nhưng nó cực kỳ quan trọng đối với IP đã thiết lập, vì nó có nghĩa là có thể tùy chỉnh NFT để tránh gây nguy hiểm cho các dòng doanh thu hiện có.

Điểm khởi đầu để hiểu giá trị: NFT như nghệ thuật kỹ thuật số

Sau khi xem xét các quyền tương đối hạn chế được chuyển tải bởi một số bộ sưu tập NFT phổ biến nhất- và xem giá mà họ đang giao dịch- câu hỏi hợp lý tiếp theo là: tại sao mọi người lại muốn có một quyền đó? Đó là một câu hỏi công bằng. Bất kỳ ai cũng sẽ trả hàng triệu đô la để có bằng chứng rằng họ sở hữu một tệp kỹ thuật số, nhưng không nhất thiết phải sở hữu quyền thương mại hóa hoặc kiểm soát việc tiêu thụ tệp đó, có vẻ phi lý.

Điểm khởi đầu đơn giản nhất để hiểu sự hấp dẫn của NFT là nghĩ về chúng như một phiên bản nghệ thuật kỹ thuật số hoặc bất kỳ loại hình sưu tầm nào khác (nhấn mạnh nhiều vào điểm xuất phát, vì những lý do được mô tả bên dưới). Tất cả hàng hóa bao gồm một số sự kết hợp của giá trị chức năng và cảm xúc. Những lý do mà bất kỳ ai cũng muốn sở hữu một chiếc NFT sưu tập cũng giống như những lý do mà bất kỳ ai cũng muốn sở hữu bất kỳ món đồ sưu tập nào, phần lớn là do giá trị tình cảm thúc đẩy:

Quyền khoe khoang

Trạng thái là một yếu tố cấu thành giá trị tình cảm của nghệ thuật. Tại sao có người sở hữu một bức Picasso hoặc một con cá mập de Kooning hoặc một con cá mập chết lơ lửng trong formaldehyde? (Hoặc, đối với vấn đề đó, bất kỳ hàng hóa xa xỉ nào?). Rõ ràng, một phần quan trọng của giá trị đối với chủ sở hữu là nhận thức rằng hàng hóa đó truyền tải thông tin về tình trạng của họ.

Việc sở hữu một trạng thái tốt chỉ báo hiệu tình trạng cho những người trong cuộc. Ngày nay, NFT chỉ truyền đạt trạng thái cho một cộng đồng tương đối nhỏ những người đam mê tiền điện tử. Nhưng quy mô của cộng đồng đó và do đó “giá trị trạng thái” sẽ chỉ phát triển khi NFT trở nên phổ biến hơn. Thêm vào đó, việc khoe NFT của bạn dễ dàng hơn nhiều so với con cá mập đã chết của bạn. Chủ sở hữu tự hào của CryptoPunks đang sử dụng chúng làm ảnh hồ sơ Twitter của họ. Đã có thể sử dụng NFT của bạn để trang trí các bức tường của (các) ngôi nhà hoặc không gian công cộng của bạn trong thế giới ảo, như The Sandbox và Decentraland, như được hiển thị ở đây và ở đây. Theo thời gian, mọi người có thể đưa thư viện của họ (hoặc liên kết đến thư viện) vào hồ sơ mạng xã hội của họ.

Fandom

Các thành phần quan trọng khác của giá trị cảm xúc là sự thể hiện bản thân và cộng đồng. Cách đây vài năm, công ty tư vấn Troika đã xuất bản cuốn Sức mạnh của Fandom, báo cáo rằng 78% mọi người tự coi mình là “fan” của thứ gì đó và 49% tự coi mình là “cuồng nhiệt như một người hâm mộ có thể”. Người hâm mộ đó có thể nhắm vào một đội thể thao chuyên nghiệp hoặc nghiệp dư, một vận động viên cụ thể, một môn thể thao (với tư cách là người xem hoặc người tham gia), nhạc sĩ, thể loại âm nhạc, chương trình truyền hình, các nhân vật cụ thể trong chương trình đó, diễn viên, nghệ sĩ, phim, nhượng quyền phim, đạo diễn phim, trò chơi điện tử, nhà phát hành trò chơi điện tử, nhượng quyền trò chơi điện tử, nhà xuất bản kỹ thuật số, người sáng tạo cá nhân, nhà thiết kế thời trang, kiến ​​trúc sư, tác giả, nhà báo, mạng truyền hình, thương hiệu sản phẩm tiêu dùng (đặc biệt là sang trọng), ô tô, cá tính kinh doanh, thậm chí cả các công nghệ. Hầu như không có giới hạn cho những thứ mà mọi người có thể đam mê. Internet, và cả sự bùng nổ đi kèm về khả năng tiếp cận thông tin và khả năng hình thành cộng đồng xung quanh những niềm đam mê chung, đã thúc đẩy fandom này. Có lẽ không có lý do gì để đi lạc vào tâm lý xung quanh fandom; sự phổ biến của các hình xăm lấy cảm hứng từ fandom nói lên rất nhiều điều. Đối với nhiều người, họ coi fandom của họ là một phần quan trọng trong danh tính của họ.

Sự bảo trợ

Lòng nhân từ là một thành phần có thể có khác của giá trị tình cảm. Đôi khi người hâm mộ chỉ đơn giản là muốn ủng hộ những nghệ sĩ mà họ thích. Điều này đặc biệt đúng với những nghệ sĩ mới nổi mà họ tin rằng sẽ trở nên nổi tiếng hơn. Điều này đưa chúng ta đến…

Đầu cơ

Đây là giá trị chức năng quan trọng của nghệ thuật. Vì NFT có thể được bán, giống như bất kỳ món đồ sưu tập nào, nên người ta có thể muốn sở hữu một chiếc chỉ đơn giản là đặt cược rằng người khác sẽ muốn trả nhiều tiền hơn cho nó trong tương lai.

Không chỉ là nghệ thuật: Tầng sở hữu của Internet

Ngày nay, tương đối ít người sở hữu tiền điện tử. Ước tính dao động từ 8% đến 23%, mặc dù sau này có vẻ rất cao (tính đến năm 2019, chưa đến 20% hộ gia đình Hoa Kỳ sở hữu trực tiếp cổ phiếu). Những người bình thường trên đường phố không có khả năng quan tâm đến Bitcoin như một kho lưu trữ giá trị hoặc DeFi như một thị trường thay thế cho các dịch vụ tài chính. Ngược lại, khi tiện ích của NFT trở nên rõ ràng hơn, chúng có thể là chất xúc tác thúc đẩy việc áp dụng hàng loạt tiền điện tử.

Để hiểu được tiềm năng, cần phải xem qua phép loại suy “NFT như nghệ thuật kỹ thuật số”. NFT không chỉ là đồ sưu tầm kỹ thuật số, chúng là "tầng sở hữu" của Internet.

Hiện tại, thật khó để hiểu được toàn bộ ý nghĩa của điều này. Ở trên, tôi đã vẽ ra sự tương tự giữa NFT và thiết bị di động. Hai mươi năm trước, thật khó để hình dung ý nghĩa của việc “mang một siêu máy tính nối mạng trong túi của tôi”. Nhiều công nghệ mới, hệ sinh thái, hành vi người tiêu dùng và mô hình kinh doanh đã bị thay thế. (Không có điện thoại thông minh, không có ứng dụng, không có 4G, không có GPS trong điện thoại và không ai quen leo lên xe của người lạ, không ai có thể dự đoán được Uber vào năm 2001). Câu hỏi tương tự đối với NFT là “tôi có thể làm gì với quyền sở hữu kỹ thuật số di động, có thể xác minh? ” Hay nói một cách khác, "khi công nghệ, hệ sinh thái, hành vi tiêu dùng và mô hình kinh doanh phát triển, tiện ích chức năng của hàng hóa kỹ thuật số duy nhất có quyền tài sản sẽ như thế nào?".

Đó là những ngày đầu và ý nghĩa của điều này trong thực tế sẽ trở nên rõ ràng hơn trong nhiều năm, nếu không phải là nhiều thập kỷ. Nhưng đây là một số ứng dụng ban đầu có liên quan cụ thể đến các công ty truyền thông:

Quyền truy cập độc quyền/ Tư cách thành viên/ Ảnh hưởng

Các câu lạc bộ người hâm mộ chính thức, cung cấp một số loại quyền truy cập sớm hoặc độc quyền vào nội dung, các buổi biểu diễn trực tiếp hoặc thậm chí chính người nổi tiếng/ người sáng tạo, đã tồn tại trong nhiều thập kỷ. Một phiên bản hiện đại hơn là Patreon. Theo Graphtreon, Patreon có 200.000 người sáng tạo với gần 13 triệu khách hàng quen. Với một khoản phí hàng tháng, những khách hàng quen này nhận được các lợi ích, như quyền truy cập sớm hoặc độc quyền vào nội dung, quyền truy cập vào máy chủ Discord của cộng đồng, khả năng tham gia Hỏi và Đáp với người sáng tạo, lời cảm ơn được cá nhân hóa và thậm chí có thể tham gia vào quá trình sáng tạo. Một phiên bản khác của “độc quyền kiếm tiền” là Cameo, năm ngoái đã bán được 1,3 triệu video được cá nhân hóa từ những người nổi tiếng, tăng 350% so với năm trước.

Có thể dễ dàng thấy cách chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ và người sáng tạo có thể cung cấp những loại lợi ích này cho chủ sở hữu NFT, mặc dù với tiện ích bổ sung đi kèm với quyền tài sản, quan trọng nhất là khả năng bán được. Socios làm việc với các đội thể thao chuyên nghiệp (cho đến nay hầu hết là các câu lạc bộ bóng đá châu Âu) để tạo ra các mã thông báo của người hâm mộ giúp người sở hữu mã thông báo có ảnh hưởng đến các quyết định của đội và quyền truy cập độc quyền vào trải nghiệm và hàng hóa. Lionel Messi, người vừa chuyển từ Barcelona đến Paris St. Germain, được cho là nhận được một khoản tiền bằng tiền mã hóa của PSG. Tương tự, quyền sở hữu NFT Bored Ape hoạt động như một thẻ thành viên mở khóa quyền truy cập vào bảng tin và hàng hóa chỉ dành cho thành viên.

Một ví dụ minh họa (nếu hơi cực đoan) là album mới nhất của Kings of Leon, When You See Yourself, được phát hành dưới dạng một bộ sưu tập NFT vào tháng Hai. Nó cung cấp album trên các dịch vụ phát trực tuyến và để tải xuống kỹ thuật số, nhưng nó cũng bán được 6.500 NFT bao gồm bản tải xuống kỹ thuật số và bản in vinyl phiên bản giới hạn. Thú vị hơn, nó đã bán được sáu NFT “vé vàng” đảm bảo cho mỗi chủ sở hữu bốn vé ngồi hàng đầu cho một buổi biểu diễn trong mỗi chuyến lưu diễn trọn đời, một tài xế buổi biểu diễn, một nhân viên hướng dẫn, thời gian với ban nhạc trước và sau buổi biểu diễn. Cuộc đấu giá đã thu được khoảng 2,2 triệu đô la, bao gồm 157.000 đô la cho chiếc vé vàng có giá cao nhất. (Kể từ đó, Golden Ticket: Bandit # 2 đã được bán với giá ~ 300.000 đô la, tại thời điểm viết bài này.) Và tất cả điều này được tiến hành bằng ETH.

Chơi trò chơi kiếm tiền

Nếu bạn là một game thủ hoặc có những người chơi game trong nhà, bạn sẽ biết trước số tiền lớn mà các game thủ đầu tư vào Fortnite, FIFA, League of Legends, GTA, Roblox, v.v., để lên cấp và mua vào các tài sản có trong trò chơi như vận động viên cụ thể, da, vũ khí và đồ vật. Nhưng cuối cùng, tất cả giá trị này đều bị mắc kẹt trong trò chơi- khi bạn chuyển sang trò chơi tiếp theo, tất cả đều nằm im tại đó. Bạn cũng biết rằng việc được chơi trước một trò chơi chỉ có giá trị hạn chế là quyền khoe khoang.

Ngược lại, chơi trò chơi để kiếm tiền, phần thưởng cho người chơi về thời gian cũng như kỹ năng và những người chơi sớm cũng có thể được hưởng lợi khi trò chơi trở nên phổ biến hơn. Axie Infinity là một trò chơi dựa trên blockchain, trong đó người chơi có thể lai tạo, giao dịch và chiến đấu với Axie (nhân vật thuộc loại Pokemon), mỗi nhân vật trong số đó là duy nhất và được đúc dưới dạng NFT, để kiếm được mã thông báo có thể trao đổi thành tiền tệ fiat. Nền tảng này có gần 1 triệu DAU và dự kiến ​​sẽ tạo ra doanh thu 1 tỷ đô la trong năm nay. Một điều thú vị ở đây- nổi bật nhất là ở Philippines, mọi người được cho là đã bỏ việc để chơi vì trò chơi này sinh lợi nhiều hơn. Zed Run là một ý tưởng tương tự (và thậm chí dễ nắm bắt hơn), nhưng để cưỡi ngựa. Sorare là một trò chơi bóng đá giả tưởng cho phép người chơi thu thập các thẻ cầu thủ phiên bản giới hạn và duy nhất (tất nhiên là có thể bán được), tập hợp các đội giả tưởng và giành được ETH. Lĩnh vực này đang bùng nổ, với hàng chục game nhập vai, giao dịch thẻ, đua xe, chiến lược và trò chơi giải đố mới ra mắt chỉ trong vài tháng qua.

Liệu những trò chơi như Axie Infinity có thể duy trì tính kinh tế hấp dẫn như vậy đối với game thủ hay không sẽ phụ thuộc vào việc liệu họ có thể thu hút doanh thu từ bên ngoài trò chơi hay không (chẳng hạn như từ quảng cáo, tài trợ, cấp phép, v.v.). Nếu không, khi tốc độ tăng trưởng người dùng chậm lại, người chơi trung bình sẽ chỉ rút ra những gì họ đưa vào. Mặc dù vậy, các nhà xuất bản trò chơi truyền thống đang cảnh giác cao độ. Một khi game thủ nhận ra ý tưởng rằng họ có thể kiếm (hoặc ít nhất là thu lại một phần) tiền bằng cách chơi và xây dựng giá trị tài sản trong các vật phẩm trong trò chơi của họ, các nhà xuất bản có thể sẽ buộc phải đáp ứng. Về mặt kỹ thuật, họ có thể làm như vậy, nhưng vì tiền đề cơ bản của trò chơi P2E là phần lớn giá trị được chia sẻ với người chơi, đó không chỉ là một thách thức kỹ thuật, mà về cơ bản nó là một mô hình kinh doanh khác.

Metaverse

Cũng giống như quyền tài sản là nền tảng của các nền kinh tế hiện đại, để “metaverse” phát triển thành một nền kinh tế hoạt động đầy đủ, nó sẽ đòi hỏi quyền sở hữu. Quyền sở hữu của cái gì? Danh tính, hình đại diện, đất đai, xe cộ, vũ khí, áo giáp, đồ tạo tác phép thuật (tại sao không?), NPC (nhân vật không phải người chơi, cho dù có hình người hay không), quần áo và phụ kiện, nghệ thuật, nguyên liệu thô, hàng tồn kho, doanh nghiệp và ai biết được điều gì khác. Ngoài ra, trong khi một số công ty khổng lồ, như Facebook, có lẽ muốn metaverse phát triển thành một hệ thống khép kín (với tiếng vọng nham hiểm của Các ngành công nghiệp trực tuyến đổi mới từ Ready Player One), do sự ngờ vực ngày càng tăng của các nền tảng tập trung khổng lồ xuất hiện trong thời kỳ Web 2.0. , sẽ có rất nhiều lực lượng liên kết chống lại sự lặp lại đó. Một metaverse mở, có thể tương tác sẽ yêu cầu quyền sở hữu phải được xác minh độc lập và di động giữa chúng. NFT có vẻ như là cách tốt nhất, nếu không phải là duy nhất, để đạt được điều này.

Rõ ràng những người đam mê tiền điện tử sẵn sàng trả tiền thật cho hình đại diện và hàng hóa ảo. Meebits là một bộ sưu tập NFT đặc biệt nhằm mục đích hoạt động như hình đại diện trong thế giới ảo. Tính đến thời điểm này, Meebit hàng đầu đã được bán với giá 2,7 triệu đô la. Các thế giới ảo phổ biến nhất, như The Sandbox và Decentraland, đã đề cập ở trên, cho phép người dùng mua và phát triển các mảnh đất ảo. Trong cả hai trường hợp, số lượng mảnh đất là cố định và do đó đất đai khan hiếm và chủ sở hữu có thể sử dụng các công cụ phát triển trong trò chơi để kiếm tiền từ tài sản của họ bằng cách tổ chức các sự kiện và trò chơi hoặc bằng cách cho thuê hoặc bán tài sản. Vào tháng 6, một “công ty bất động sản kỹ thuật số” đã mua 259 lô đất trên Decentraland với giá gần 1 triệu đô la.

Hoạt động này sẽ trở thành chủ đạo? Nó đã như vậy rồi. Hãy xem xét Fortnite. Về cơ bản, tất cả doanh thu của Fortnite đến từ việc người chơi mua V-bucks mà họ chỉ sử dụng để mua các mặt hàng mỹ phẩm, như trang phục, cuốc chim, tàu lượn và biểu tượng cảm xúc (điệu nhảy). Nói cách khác, Fortnite không phải là một trò chơi “trả tiền để thắng”; bạn không thể sử dụng V-bucks để cải thiện cơ hội chiến thắng. Như bạn đã biết, vào năm 2018, ở đỉnh cao của sự nổi tiếng, Epic đã tạo ra doanh thu 5,5 tỷ đô la bằng cách chuyển đổi 22% người dùng hoạt động hàng tháng thành người chơi trả tiền và những người chơi này chi tiêu trung bình gần 32 đô la mỗi tháng - chỉ để trông thật hấp dẫn trong trò chơi.

Các game thủ đã và đang chi rất nhiều tiền cho những món hàng ảo chỉ có giá trị thẩm mỹ.

Điều gì tiếp theo?

Chúng tôi vẫn chỉ đang tìm hiểu về ý nghĩa của quyền sở hữu kỹ thuật số. Và vì khả năng kết hợp, đã đề cập ở trên, sự đổi mới trong NFT có thể xảy ra nhanh hơn so với Web 2.0 vì các nhà phát triển bên thứ ba sẽ có thể dễ dàng bổ sung tiện ích cho NFT.

Loot là một NFT giảm giá gần đây chỉ đơn giản là một danh sách các vật phẩm duy nhất dành cho một số thế giới tưởng tượng không có gì nổi bật. Điều đó nghe có vẻ không thú vị lắm, nhưng nó đã lật đổ toàn bộ khái niệm về NFT; thay vì chuyển đổi IP thành NFT, nó tạo ra các NFT yêu cầu cộng đồng tạo IP. Kiểm tra Hạt tính phí (h/t cho Lou Kerner), công ty đang tìm cách đưa DeFi đến NFT. Nó đã phát triển một giao thức để cho phép người dùng nhúng các mã thông báo khác vào một NFT (bao gồm các NFT khác), với các ứng dụng khả thi như cho thuê NFT, cho mượn chúng, thế chấp chúng hoặc tạo “quỹ chỉ số” của một rổ NFT. Hoặc đọc bài đăng tuyệt vời này về NFT thông minh, hoặc iNFT, nhúng lời nhắc GPT-3 vào mã của chúng và do đó, nó trông thông minh và có thể tương tác với con người hoặc với nhau.

Cần gì để tham gia vào cuộc chơi này

Có một số rào cản kỹ thuật quan trọng cần phải giảm để tất cả những điều này trở nên khả thi ở quy mô đại chúng. Việc nghiên cứu quá sâu nằm ngoài phạm vi của bài tiểu luận này, nhưng câu trả lời ngắn gọn là những rào cản đó đang giảm nhanh hơn dự kiến ​​của nhiều người.

Vấn đề chia tỷ lệ đang được giải quyết

Vì Ethereum là blockchain đầu tiên thiết lập giao thức cho NFT, không có gì ngạc nhiên cho đến gần đây hầu hết các giao dịch NFT đều xảy ra trên Ethereum. Nhưng nó có một số thách thức về quy mô vốn có do bản chất của cơ chế đồng thuận (hiện tại) của nó. Đầu tiên, Ethereum hiện chỉ có thể xử lý khoảng 15-20 giao dịch mỗi giây (tps). Thứ hai, có thể mất 15 giây hoặc lâu hơn để giao dịch được thực hiện. Và, thứ ba, Ethereum có thể có phí giao dịch hoặc phí “gas” tương đối cao tùy thuộc vào tình trạng tắc nghẽn trên mạng - vào mùa xuân, các khoản phí này đã tăng lên tới 50 đô la cho mỗi giao dịch. Những loại giới hạn này là tốt nếu bạn đang giao dịch $ 3.000 + ETH hoặc thỉnh thoảng bán một Beeple hoặc CryptoPunk với giá hàng triệu đô la, nhưng chúng sẽ không hoạt động khi giao dịch các khoảnh khắc $ 10 trên NBA Top Shot hoặc đúc hàng nghìn hoặc hàng trăm nghìn NFT mỗi loại ngày trong một trò chơi dựa trên blockchain.

Trong khi cộng đồng tiền điện tử đã tập trung vào việc mở rộng quy mô trong nhiều năm, vì cả ứng dụng DeFi và NFT đã bùng nổ phổ biến trong năm qua, thậm chí nhiều nguồn lực hơn đã tìm cách giải quyết những thách thức này. Những nỗ lực này có thể được nhóm lại thành một số loại:

Các giải pháp lớp 2: Đây là các giải pháp kỹ thuật được hưởng lợi từ các hiệu ứng mạng và bảo mật của Ethereum nhưng cũng giảm tải trên “mainnet” (tức là mạng Ethereum) bằng cách chuyển một số chức năng ra khỏi chuỗi. Ví dụ: cuộn lên, có thể chứa ~ 2.000 tps, tổng hợp và thực hiện các giao dịch ngoài chuỗi và sau đó đăng bằng chứng về giao dịch tổng hợp trở lại mạng chính.

Sidechains: Sidechains tương tự như các giải pháp lớp 2 theo nghĩa là chúng cũng thực hiện các giao dịch ngoài mạng chính, nhưng có sự khác biệt là chúng có cơ chế đồng thuận riêng và do đó có thêm một lớp bảo mật. Một trong những ứng dụng phổ biến nhất là Polygon, hiện hỗ trợ hơn 400 ứng dụng tiền điện tử (hoặc Dapps). Theo báo cáo, nó đã xử lý 7.000 tps trên một sidechain và về mặt lý thuyết có thể hỗ trợ 65.000 tps.

Các blockchains thay thế: Một số nhà phát triển đã quyết định loại bỏ hoàn toàn Ethereum và triển khai các blockchains Lớp 1 cạnh tranh. Bất chấp một số khó khăn đang gia tăng gần đây, một trong những hứa hẹn nhất trong số này là Solana, sử dụng một cơ chế đồng thuận khác cho phép nó hỗ trợ lên đến 50.000 tps, với chi phí $ 0,00025 cho mỗi giao dịch. Nó hiện cũng đang hỗ trợ hơn 400 dự án blockchain.

Những người khác bao gồm Avalanche, Binance Smart Chain và Terra. Một số người khác đã tạo các blockchain có mục đích được xây dựng cho NFT, chẳng hạn như Flow (được tạo bởi Dapper Labs, công ty mẹ của NBA Top Shot), đang nhắm mục tiêu 10.000 tps với chi phí chỉ bằng một phần nhỏ của mỗi giao dịch.

Ethereum 2.0. Ethereum hiện đang trải qua một đợt nâng cấp nhằm tăng cường cả bảo mật và khả năng mở rộng, thành phần quan trọng nhất trong số đó là sự thay đổi trong cơ chế đồng thuận. Theo báo cáo, nó sẽ kích hoạt 100.000 tps khi được triển khai đầy đủ.

Việc “Tóm tắt tiền điện tử” trở nên dễ dàng hơn

Điều đáng chú ý là NFT đã nhận được rất nhiều quan tâm mặc dù tương đối ít người có thể tham gia. Nếu bạn truy cập vào Twitter tiền điện tử, có vẻ như mọi người đều sở hữu tiền điện tử, nhưng dựa trên các cuộc khảo sát được đề cập ở trên, có lẽ hiện nay chỉ khoảng từ 2–6% người lớn ở Hoa Kỳ sở hữu ETH. Và, trong nhiều trường hợp, bạn cần sở hữu ETH (và quản lý tài sản nắm giữ của mình thông qua ví không giám sát), để mua NFT hoặc chơi các trò chơi dựa trên blockchain.

Giảm bớt sự khó chịu của người tiêu dùng bằng cách cho phép mọi người chỉ cần cắm số thẻ tín dụng của họ có thể mở rộng đáng kể thị trường cho các ứng dụng NFT. Rào cản này cũng đang giảm xuống, nhờ vào một số công ty đang làm việc để tạo ra một cầu nối tiền điện tử liền mạch. Hợp tác với Circle, Dapper Labs cho phép sử dụng thẻ tín dụng để mua các khoảnh khắc NBA Top Shot và cũng cung cấp ví Dapper để kích hoạt tính năng này trên các nền tảng của bên thứ ba, như OpenSea. Các công ty khác, như Wyre tiến xa hơn nữa bằng cách cung cấp các API cho phép Dapps chấp nhận trực tiếp thẻ tín dụng, đẩy mạnh việc chuyển đổi sang tiền điện tử. 

Những nỗ lực ban đầu này có thể sẽ gặp phải một số trục trặc - ví dụ: NBA Top Shot đã gặp một số vấn đề được công bố rõ ràng cho phép mọi người nhanh chóng chuyển tiền trở lại tài khoản ngân hàng của họ - nhưng không có lý do kỹ thuật nào mà điều này sẽ không suôn sẻ hơn theo thời gian.

NFT có khả năng là một cơ hội tài chính lớn cho các công ty truyền thông

Có rất nhiều cuộc tranh luận sôi nổi về tiền điện tử, nhưng nền tảng triết học thống nhất là sự phân quyền sẽ chi phối các cấu trúc quyền lực đã được thiết lập. Không có gì ngạc nhiên khi cộng đồng đã bị thu hút bởi NFT-native/ crypto-native IP. Và nhiều người thảo luận về NFT như một công cụ để trao quyền cho lớp người sáng tạo, cho phép họ phá bỏ ách thống trị của các nền tảng tập trung chiết xuất giá thuê cao và làm trung gian mối quan hệ giữa người sáng tạo và người hâm mộ.

Tuy nhiên, tôi tin rằng 100 triệu người dùng NFT tiếp theo có nhiều khả năng bị thu hút bởi các ngôi sao phim, chương trình truyền hình, ca nhạc và thể thao nổi tiếng và nhượng quyền thương mại hơn là bởi những kẻ chơi chữ, vượn hoặc đá. Để tận dụng, mọi công ty truyền thông nên vạch ra chiến lược NFT ngay bây giờ. Một phần lý do chỉ là tiền.

Cơ hội có thể thu thập một mình là rất lớn

Thật khó để xác định quy mô thị trường tiềm năng, nhưng dưới đây là một số điểm dữ liệu cho thấy thị trường đồ sưu tầm giải trí NFT có thể dễ dàng đo lường bằng hàng tỷ đô la:

Theo đó, thị trường đồ sưu tập toàn cầu, không bao gồm xe cổ, đạt hơn 200 tỷ USD mỗi năm.

Chỉ riêng thị trường sưu tập đồ thể thao ước tính trị giá hơn 5 tỷ đô la mỗi năm, theo Collectable.com.

Theo DappRadar, tổng doanh số bán NFT (trên một số blockchain) đạt tổng cộng khoảng 2,5 tỷ đô la trong nửa đầu năm 2021 (bao gồm cả doanh số bán hàng trên thị trường sơ cấp và thứ cấp).

Sau làn sóng “bong bóng NFT đã xuất hiện các bài báo,” như thế này, thế này và thế này, thị trường dường như đã quay trở lại, với giá các bộ sưu tập chính và khối lượng trên các thị trường (như OpenSea và Rarible) tăng gần đây.

Vào tháng 5, Giám đốc điều hành của NBA Top Shot, Dapper Labs, công ty mẹ đã tiết lộ 700 triệu đô la doanh thu sơ cấp và thứ cấp so với năm trước, với 150.000–200.000 người dùng đăng nhập hàng ngày. (Lưu ý rằng dữ liệu này được thu thập trong các số liệu DappRadar mà tôi vừa đề cập). Hãy nhớ rằng NBA Top Shot chỉ phát hành các khoảnh khắc từ các mùa giải '19 -’20 và '20 -‘21. Jordan đang ở đâu từ trò chơi “cảm cúm”, hoặc một cú nhún vai, hoặc Cú sút qua Craig Ehlo hoặc quả ném phạt nhắm mắt? Kobe? Reggie Miller ghi được 8 điểm trong 9 giây? Tân binh Lebron? Tân binh Steph? Tân binh Luka? Shaq và Barkley? Clyde Frazier? Héo Chamberlain? Kareem? Chim? Ngay cả Daryl Dawkins phá vỡ một hoặc hai tấm ván sau? NBA và Dapper Labs nên phát hành những khoảnh khắc như thế này một cách thận trọng, nhưng nếu đã có 700 triệu đô la doanh thu của các video nổi bật từ hai mùa giải kỳ lạ, thì điều đó cho thấy tiềm năng.

Các công ty truyền thông đang tạo ra IP từ không khí mỏng. Vào tháng 3, Bleacher Report đã bán đấu giá những quả bóng rổ phiên bản giới hạn, với các NFT liên quan, được thiết kế bởi 2Chainz, Quavo, Lil Baby và Jack Harlow, với giá 800.000 đô la. Toàn bộ nỗ lực mất một vài ngày. Nếu điều này có giá trị, giá trị của thư viện hiện có là bao nhiêu?

Với những con số này là bối cảnh, thật khó để xem xét phạm vi khả năng ở đây cho các công ty truyền thông, ngay cả đối với ứng dụng đơn giản của bộ sưu tập NFT. Hãy xem xét những khoảnh khắc mang tính biểu tượng nhất trong thư viện Disney. Giá trị của những hình ảnh đầu tiên của Steamboat Willie là gì? Hay khoảnh khắc Lọ Lem xỏ chân vào dép thủy tinh? Ai đó sẽ trả bao nhiêu để sở hữu khoảnh khắc Darth Vader tiết lộ rằng anh ta là cha của Luke? Hay khi Thanos búng tay? Hay cảnh mở đầu của Up? Hay ngay cả khi Troy Bolton và Gabriella Montez hôn nhau lần đầu?

Nhưng đây chỉ là những cái rõ ràng. Những superfans thực sự sẽ sẵn sàng đi sâu vào obscura - một phần như một cách báo hiệu độ sâu của fandom của họ. Ví dụ, con trai tôi là một fan cuồng nhiệt của The Office. Nếu NBCU chia nhỏ The Office thành NFTs, chúng tôi sẽ thế chấp một vài năm trợ cấp của anh ấy để trả giá khi Kevin mang ớt đi làm hoặc khoảnh khắc khi Gabe tự hào tuyên bố rằng tên đệm của anh ấy là Susan. Hầu hết các công ty truyền thông lớn đều có những thư viện rộng lớn, nếu được làm cẩn thận, có thể được khai thác trong nhiều năm.

Hầu hết các công ty truyền thông lớn đều có những thư viện rộng lớn, nếu được làm cẩn thận, có thể được khai thác trong nhiều năm.

Sưu tầm chỉ là sự khởi đầu

Ý tưởng sưu tầm là tư duy đặt hàng đầu tiên. Trong giây lát, chúng ta hãy bỏ qua sự thật bất tiện rằng hầu hết các công ty truyền thông thâm nhập vào trò chơi đều là thảm họa. Bạn có thể làm gì bằng cách kết hợp thu thập, cộng đồng, tính di động và chơi game - đặc biệt là đối với IP với thần thoại phong phú? Hãy nghĩ về những gì Warner Bros. có thể làm với Harry Potter. Một loạt các NFT của Harry Potter, có các nhân vật khác nhau ở các thời điểm khác nhau trong quá trình phát triển của họ (Harry ở các độ tuổi khác nhau; Voldemort trong vai Tom Riddle và ở các thời điểm khác nhau khi trở lại quyền lực) và các đồ tạo tác (áo choàng, đũa phép, horcruxes, chiếc bút chì từ văn phòng của cụ Dumbledore , Vân vân.). Bây giờ hãy tưởng tượng rằng bạn có thể chuyển các hình đại diện và hiện vật này sang nhiều thế giới. Bây giờ hãy nghĩ về một thế giới Harry Potter, trong đó một trò chơi diễn ra, với cả tài sản công và tư nhân, thương mại và các trận chiến? MCU? DC? LOTR? CÓ? Khả năng là rất lớn.

… Và Cơ sở lý luận Chiến lược Có thể Quan trọng hơn nữa

Các lý do chiến lược để nghiên cứu kỹ NFT có thể còn quan trọng hơn khả năng tài chính tiềm ẩn.

NFT giới thiệu lại sự khan hiếm trong phương tiện truyền thông

Vấn đề lớn nhất đối với các phương tiện truyền thông truyền thống trong 20 năm qua, nói một cách dễ hiểu, là sự phong phú. Một tập hợp các công nghệ có liên quan, mang tính đột phá - số hóa, mạng và tính di động - đã phá bỏ các rào cản gia nhập để phân phối và tạo nội dung. Mặc dù nội dung đã từng là tương đối khan hiếm và do đó có rất ít giá trị trong việc quản lý nội dung đó, nhưng ngày nay nội dung rất dồi dào và việc tuyển chọn cũng khan hiếm. Điều này dẫn đến hai vấn đề lớn đối với chủ sở hữu quyền nội dung: 1) mất giá trị nội dung; và 2) đánh giá lại việc quản lý và sự gia tăng của các nền tảng cực kỳ mạnh mẽ kiểm soát nó. NFT có thể giúp giảm bớt cả hai vấn đề.

1.) NFT là một công cụ để thu hồi thặng dư tiêu dùng bị mất. Tôi đã viết về thặng dư của người tiêu dùng trước đây. Đối với mỗi hàng hóa có đường cầu dốc xuống, theo định nghĩa, có những người sẽ trả nhiều hơn giá thanh toán bù trừ của thị trường. Thặng dư tiêu dùng là chênh lệch giữa doanh thu được tạo ra theo giá thanh toán bù trừ trên thị trường và tổng doanh thu sẽ được tạo ra nếu mọi người trả những gì họ sẵn sàng trả.

Hình 2: Khi giá giảm, thặng dư của người tiêu dùng sẽ tăng

Trong lĩnh vực truyền thông, thặng dư của người tiêu dùng đã tăng lên trong hai thập kỷ qua, làm chuyển dịch giá trị từ các công ty truyền thông sang người tiêu dùng. Điều đó một phần là do giá đã giảm (Hình 2). Ví dụ, trong báo in, ngày nay nhiều người đã từng đăng ký báo hoặc tạp chí chỉ đơn giản là nhận được thông tin của họ miễn phí. Trong truyền hình trả tiền, người tiêu dùng đã từng trả 80 đô la hoặc 100 đô la mỗi tháng cho gói truyền hình trả tiền hiện đang thay thế một gói ảo gồm một số ít dịch vụ phát trực tuyến với giá dưới nửa tháng.
Đồng thời, các cách truyền thống để lấy thặng dư của người tiêu dùng thông qua các mô hình phân biệt giá - tính các mức giá khác nhau cho những người khác nhau - đã trở nên kém hiệu quả, nhờ vào việc phân luồng. Trong lĩnh vực âm nhạc, những người tiêu dùng từng mua đĩa đơn và album giờ có quyền truy cập tất cả những gì bạn có thể có từ Spotify hoặc Apple music. Ngành kinh doanh điện ảnh từng lấy thặng dư của người tiêu dùng thông qua cửa sổ (người tiêu dùng trả một giá để xem phim trong rạp, một giá khác để mua DVD vài tháng sau đó, nhưng một giá khác để xem trên HBO vài tháng sau đó, v.v.) . Với quyền truy cập phổ biến vào các dịch vụ phát trực tuyến, các cửa sổ đó sẽ biến mất.

Một giải pháp cho vấn đề này đối với chủ sở hữu quyền là tạo ra các sản phẩm phái sinh để bán cho những người hâm mộ cuồng nhiệt. Nhưng nói thì dễ hơn làm. Khi còn làm việc tại Turner, tôi (trong thời gian ngắn) đã giám sát nỗ lực tạo ra một nhóm kiếm tiền “360 độ” tập trung để giúp các mạng cáp của chúng tôi phát triển các ngành nghề kinh doanh mới trong các lĩnh vực như sự kiện, hàng hóa và trò chơi. Nhưng đây không phải là năng lực cốt lõi của hầu hết các công ty truyền thông và đặt ra những thách thức đáng kể. Sự kiện khó mở rộng quy mô; hàng hóa chỉ tạo ra một khoản tiền bản quyền nhỏ và yêu cầu giám sát chặt chẽ chất lượng sản phẩm; và chơi game thành công cần có lối chơi hấp dẫn. NFT là một phần mở rộng sản phẩm hữu cơ hơn nhiều.

NFT cho phép chủ sở hữu quyền bán các sản phẩm phái sinh khan hiếm cho những người hâm mộ cuồng nhiệt nhất với giá cao hơn, thu lại một phần thặng dư tiêu dùng bị mất này.

2). NFT có thể làm biến mất các tổ chức trung gian. Nhiều nền tảng Web 2.0 lớn nhất đã trở nên nổi tiếng bởi vì các hiệu ứng mạng khiến chúng trở thành lựa chọn tốt nhất cho một cách tiếp cận cụ thể để quản lý thông tin hầu như vô hạn. Google là cách tốt nhất để quản lý thông tin theo thuật toán. Facebook, Linked In, Pinterest và Twitter là cách tốt nhất để thuê ngoài việc quản lý cho bạn bè của bạn, mạng lưới chuyên nghiệp, những người tạo hương vị yêu thích và nhóm chuyên gia được lựa chọn, tương ứng. Tất cả những nền tảng này và những nền tảng khác giống như chúng, giúp bạn chọn ra những cây kim hiếm từ một số lượng gần như vô hạn các đống cỏ khô.
Tuy nhiên, vì NFT được liên kết với các tài sản kỹ thuật số duy nhất, chúng vốn đã khan hiếm và do đó, việc quản lý có ít giá trị hơn nhiều. Và bởi vì NFT có thể kiểm tra công khai, chúng sẽ không bị giam giữ trong các hệ thống đóng. Sẽ khó khăn hơn nhiều đối với một thực thể trong việc tự thiết lập làm nền tảng thống trị để giao dịch, hiển thị hoặc quản lý NFT. Không phải là không thể, nhưng ít khả năng hơn.

NFT có thể tăng áp cho Fandom

NFT không chỉ là một cơ chế để kiếm tiền từ fandom, họ còn có thể nâng cao nó. Bởi vì NFT là tài sản có thể bán được, chúng cung cấp cho người hâm mộ một khoản tài chính trong sự thành công của thương hiệu hoặc IP. Mang lại cho người hâm mộ động lực kinh tế sẽ biến họ thành những người truyền bá phúc âm nhiệt tình hơn nữa.

NFT là một chỗ đứng vững chắc trong Metaverse

Ready Player One đã được dự đoán trước một cách kỳ lạ, mô tả một tương lai trong đó thế giới thực ngày càng trở nên không thể tồn tại được do biến đổi khí hậu và tỷ lệ lớn dân số dành phần lớn cuộc đời của họ trên mạng. Một lĩnh vực có thể không được chứng minh là đã biết trước là hầu hết thế giới ảo của tiểu thuyết trong OASIS hư cấu dựa trên những cuốn sách, chương trình truyền hình, phim và nhạc nổi tiếng từ thời trẻ của người sáng tạo. Trên thực tế, cho đến nay metaverse đầu tiên đang bị thống trị bởi IP hoàn toàn mới. Các công ty truyền thông nên làm việc ngay bây giờ để đảm bảo rằng IP của họ cuối cùng cũng nổi bật trong metaverse cũng như trong thế giới * thực *.

Blockchain có thể là (Một phần của) Tương lai của Phân phối Truyền thông

Điều này nghe có vẻ xa vời, nhưng hãy chịu đựng với tôi. Có thể blockchain đóng một vai trò quan trọng trong tương lai của phân phối phương tiện truyền thông, vì một vài lý do và NFT có thể là cầu nối.

1). Blockchain có thể hàng hóa hóa phân phối, một lần và mãi mãi. Trong hầu hết các phương tiện truyền thông, luôn có một cuộc đấu tranh về đòn bẩy thương lượng giữa nội dung và phân phối. Như Sumner Redstone thường nói trong trận hòa ở New England của mình, "nội dung là vua". Ý của ông là vì nội dung là một sản phẩm có tính khác biệt cao thường đi kèm với một thương hiệu tiêu dùng mạnh, nên nó có ưu thế - trừ khi các nhà phân phối trở nên đủ ưu thế. Vì vậy, chủ sở hữu nội dung liên tục làm việc để hàng hóa các nhà phân phối và các nhà phân phối không ngừng nỗ lực để thiết lập các công ty bán độc quyền. Trước khi có Internet, rất khó để các nhà phân phối thiết lập vị thế độc quyền. Ngay cả trong lĩnh vực truyền hình trả tiền, ngành kinh doanh phân phối sử dụng nhiều vốn nhất (và do đó có xu hướng trở thành độc quyền tự nhiên nhất), truyền hình vệ tinh, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và các nhà cung cấp dịch vụ xây dựng quá mức thường xuyên đã giữ cho các nhà khai thác hệ thống cáp đương nhiệm luôn kiểm soát. Internet, và sự ra đời của các nền tảng đa mặt với hiệu ứng mạng cực kỳ mạnh mẽ, đã thay đổi điều đó bằng cách tạo điều kiện cho sự nổi lên của các nhà phân phối với sức mạnh chưa từng có.

Trong lĩnh vực in, cuộc chiến đã bị mất vào tay các nền tảng số. Hầu hết các tòa soạn báo in phụ thuộc rất nhiều vào mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, cho phần lớn lưu lượng truy cập của họ. Năm ngoái, Facebook đã tạo ra ~ 35 tỷ USD doanh thu quảng cáo trong nước, nhiều hơn đáng kể so với tất cả các tờ báo, tạp chí và nhà xuất bản kỹ thuật số cộng lại.

Mạng truyền hình đang hoạt động tốt. Họ đã cấp phép độc quyền khá khờ khạo cho Netflix, cho phép nó trở thành nhà cung cấp dịch vụ phát trực tuyến lớn nhất, tạo ra một vòng tròn đạo đức cho Netflix và một vòng luẩn quẩn cho các mạng truyền hình: khi nó phát triển, Netflix đầu tư nhiều hơn vào chất lượng sản phẩm và nội dung của riêng nó, củng cố thêm sự thống trị và tăng sức mạnh định giá của nó, thúc đẩy đầu tư hơn. Ngày nay, các chủ sở hữu bản quyền truyền hình lớn nhất đều đang đổ hàng tỷ đô la vào việc phát triển các dịch vụ phát trực tuyến của riêng họ (Disney +, HBO Max, Paramount Plus, v.v.) chỉ để chống lại sự thống trị của Netflix. Điều này cực kỳ kém hiệu quả vì tất cả chúng đều lặp lại chi phí phát trực tuyến, hỗ trợ khách hàng, thanh toán và cơ sở hạ tầng khác.

Trong lĩnh vực âm nhạc, các hãng đã khôn ngoan từ chối cấp phép nội dung độc quyền cho các dịch vụ phát trực tuyến và cho đến nay đã cạnh tranh thành công với Spotify, Apple và Amazon, vì vậy họ có thể trích phần lớn giá thuê (~ 65 xu cho mỗi 1 đô la bán lẻ được chia sẻ bởi nhãn và người sáng tạo). Nhưng có nguy cơ một nhà cung cấp cuối cùng trở nên đủ mạnh - ví dụ: nếu Spotify đẩy mạnh podcast độc quyền thành công - để thay đổi cán cân quyền lực.

Một cách để chủ sở hữu quyền nội dung kết thúc cuộc đấu tranh vĩnh viễn này một lần và mãi mãi là cung cấp tất cả nội dung trên một chuỗi khối (hoặc chính xác hơn là tất cả siêu dữ liệu nội dung), cho phép bất kỳ ai quản lý nội dung đó và bất kỳ ai sử dụng nội dung đó bằng giao dịch (và do đó kiếm tiền) được thực hiện thông qua các hợp đồng thông minh. Nó có thể trở thành hàng hóa vĩnh viễn trong việc phân phối.

2). Nó có thể mang lại trải nghiệm người tiêu dùng tốt hơn. Người tiêu dùng đôi khi là người chịu thiệt hại trong quá trình chen lấn giữa nội dung và phân phối. Ví dụ, trong truyền hình trực tuyến, nhu cầu chuyển đổi giữa các ứng dụng để tìm nội dung tạo ra trải nghiệm khách hàng tệ hại. Rất nhiều nội dung thư viện hoàn toàn không có sẵn trên các dịch vụ phát trực tuyến. Người tiêu dùng cũng trả tiền một cách hiệu quả để trợ cấp cho những người trung gian đóng gói và phân phối nội dung. Dân chủ hóa việc tuyển chọn bằng cách cung cấp tất cả nội dung “rõ ràng” sẽ mang lại trải nghiệm tốt hơn nhiều, có thể ở mức giá thấp hơn.

3). Nó có thể là một hệ thống phân phối hiệu quả hơn nhiều ở các vùng lãnh thổ nhỏ hơn. Việc phân phối nội dung bên ngoài các lãnh thổ lớn nhất - Hoa Kỳ, Canada, Tây Âu, Úc và Nhật Bản - có thể là một quá trình phức tạp và không hiệu quả, với chi phí giao dịch cao. Một lần nữa, việc cung cấp nội dung tuân theo các điều khoản được nêu trong hợp đồng thông minh có thể hiệu quả hơn nhiều.

4). Nó có thể hợp lý hóa việc tham gia và tiền bản quyền. Việc tính toán và phân phối các khoản thanh toán tiền bản quyền và sự tham gia của tài năng cũng là một quá trình phức tạp và đôi khi gây tranh cãi. Việc xây dựng các cấu trúc này trực tiếp vào các hợp đồng thông minh cũng có thể mang lại hiệu quả cao hơn.

5). Nó cũng có thể hợp lý hóa ngăn xếp công nghệ phân phối nội dung. Fox gần đây đã đầu tư 100 triệu đô la vào Eluvio, cho phép phân phối nội dung video dựa trên blockchain. Theo Eluvio, Eluvio Content Fabric của họ có thể thay thế các công nghệ nhập, chuyển mã, phân phối nội dung và quản lý quyền truyền thống với chi phí và độ trễ thấp hơn.

Phải thừa nhận rằng đó là một chặng đường dài từ thực tiễn cấp phép nội dung hiện tại đến phân phối dựa trên blockchain. Nhưng đã có những tín hiệu yếu xuất hiện, chẳng hạn như khoản đầu tư của Fox vào Eluvio. Hay Audius, một đối thủ cạnh tranh dựa trên blockchain với Spotify, Apple Music và Soundcloud, cho phép bất kỳ ai quản lý thư viện của nó và cho phép người sáng tạo xây dựng mối quan hệ trực tiếp với người hâm mộ của họ. Ý tưởng này cũng không phải là tất cả hoặc không có gì; các chủ sở hữu quyền có thể thấy rằng mô hình kết hợp, trong đó một số nội dung vẫn được cấp phép cho các nền tảng đóng và một số được phân phối qua blockchain, là cách tiếp cận tối ưu. Các công ty truyền thông truyền thống sẽ được phục vụ tốt để bắt đầu phát triển các cơ này ngay bây giờ.

Big Media nên phân bổ tài nguyên ngay bây giờ

Cho dù thị trường NFT đang bùng nổ hay phá sản từ tuần này sang tuần khác (vâng, các bài báo được liên kết cách nhau một tuần) là cả một vấn đề gây mất tập trung và không quan trọng. Vấn đề là với tư cách là cơ chế mang lại quyền tài sản cho các tài sản kỹ thuật số duy nhất, NFTs đã và đang thúc đẩy một lượng lớn sự đổi mới. Và đây thậm chí không phải là hiệp đầu tiên - chúng tôi vẫn đang hát quốc ca.
Tin xấu là có một cơ hội hợp lý là các công ty truyền thông truyền thống sẽ không tập trung vào đây đủ sớm và ngay cả khi họ làm vậy, họ sẽ không hiểu đúng. Sự thất bại gần như hoàn toàn của phương tiện truyền thông trong việc xâm nhập vào trò chơi là một câu chuyện cảnh giác. Nếu NFTs cất cánh giữa những người tiêu dùng phổ thông, có vẻ như rất có thể, việc thất bại có thể dẫn đến một chi phí cao. Như đã đề cập ở trên, nếu các công ty truyền thông không đảm bảo rằng nội dung của họ có liên quan trong metaverse, họ sẽ mất nhiều thời gian và sự chú ý hơn khi mức độ sử dụng của người tiêu dùng tăng lên. Và, theo thời gian, việc không đúc NFT có thể trở thành một bất lợi trong cạnh tranh. Hãy tưởng tượng nếu TikTok và YouTube cho phép người sáng tạo kết hợp mọi video một cách liền mạch dưới dạng NFT khi tải lên? (Một công ty khởi nghiệp tên là Melon dự định để người sáng tạo làm điều đó.) Nó có thể ảnh hưởng như thế nào đến fandom, việc sử dụng và sự chú ý nếu người tiêu dùng có cơ hội tham gia kinh tế vào mọi người sáng tạo và mọi video? Một trong những rủi ro lớn nhất đối với bất kỳ người đương nhiệm nào là khi định nghĩa của người tiêu dùng về chất lượng thay đổi, điều mà tôi đã viết ở đây. “Khả năng đầu tư” có thể trở thành một trong những khía cạnh mới của chất lượng.

Tuy nhiên, tin tốt là vẫn chưa quá muộn. Các công ty truyền thông lớn nên phân bổ nguồn lực ngay từ bây giờ.

(Bài viết của Doug Shapiro - Nguyên Giám đốc Chiến lược tại Hệ thống Phát thanh Truyền hình Turner, BBT ONECMS Blog dịch nhanh từ blog của tác giả)

Đọc tiếp

Ứng dụng blockchain vào báo chí: Những ý tưởng dần định hình

(ONECMS) - Đang có những ý tưởng ứng dụng blockchain vào báo chí để làm tăng độ tường minh xung quanh chuyện thông tin được lấy như thế nào, được biên tập và truyền tải như thế nào...
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status