onecms - blog

Một mô hình thu phí báo điện tử mới ra đời cùng sự xuất hiện của Apple News+?

(ONECMS) - Nhiều chuyên gia nhận định hợp tác với Apple sẽ giúp mở rộng vùng tiếp xúc với độc giả mới, có thêm độc giả trả phí, và từ đó thì tờ báo sẽ phát triển như điều tất yếu.

M.O.D | 27/03/2019 19:53
Một mô hình thu phí báo điện tử mới ra đời cùng sự xuất hiện của Apple News+?

Bao nhiêu người sẵn sàng trả 9,99 USD một tháng cho một gói dịch vụ đọc báo và tạp chí điện tử? Apple chưa thể biết được ngay. Nhưng công ty này sắp tới sẽ tự tìm ra câu trả lời.

Trong động thái để hỗ trợ ngành công nghiệp báo chí tăng nguồn thu, mới đây Apple đã tập hợp khá nhiều các tờ báo và tạp chí lớn ở Mỹ để cho ra đời dịch vụ đọc báo trả phí mang tên News+.

Về cơ bản, Apple đã mua lại Texture, ứng dụng được mệnh danh là “Netflix của các tạp chí”, vào năm ngoái và biến đổi ứng dụng này thành News+.

Texture, vốn chưa bao giờ có lượng độc giả lớn, sẽ ngừng hoạt động vào cuối tháng 5, và người dùng của ứng dụng này sẽ được chuyển về News+. Ở đó, Apple đã tập hợp khoảng 300 tờ báo và tạp chí.

"Việc này rất quan trọng với chúng tôi. Chúng tôi tin vào quyền năng và sự ảnh hưởng của báo chí tới cuộc sống", CEO Tim Cook của Apple chia sẻ trong sự kiện ra mắt hôm Thứ Hai.

Vậy thông điệp rõ ràng là: Apple là bạn của báo chí, không phải kẻ thù địch… Nhưng liệu Apple có thể khiến mọi độc giả đều trả phí?

Hướng thu phí báo mạng liên kết trên Apple News+

Dịch vụ này mang khá nhiều tham vọng. Hiện Apple News+ mới dành cho người dùng iOS, nhưng Apple cũng đang tìm kiếm thêm đối tác mở rộng.

Ở khán phòng mang tên Steve Jobs hôm Thứ Hai 25/3 vừa qua (sự kiện mà Apple cho ra mắt News+), người ta có thể thấy có sự tham dự của lãnh đạo các hãng truyền thông lớn như Condé Nast, News Corp, New York Media, hay LA Times.

Hiện nay những tờ báo lớn như The New York Times hay The Washington Post đang đứng ngoài cuộc chơi của Apple. Nhưng những tờ như The Wall Street Journal hay LA Times đã gia nhập.

Nhà báo Lukas I.Alpert đến từ The Wall Street Journal, người đến đưa tin về sự kiện đánh dấu sự hợp tác giữa Apple và tờ báo của mình, gọi đây là “sự chuyển dịch quan trọng trong chiến lược”.

Nhà báo này chia sẻ mục tiêu là “lôi kéo thêm nhiều độc giả mới và độc giả trả phí mà vẫn không phải giảm giá sản phẩm báo chí gốc”.

Nhưng làm thế nào để được như vậy? Tờ The Wall Street Journal có mức thu phí gốc là 39 USD một tháng, trong khi Apple đang mở ra một cánh cửa khác để truy cập nội dung của tờ Journal với mức phí chỉ 9,99 USD một tháng, liệu đó có phải là vấn đề mâu thuẫn?

Nhưng CEO William Lewis của hãng truyền thông Dow Jones thì hình dung khác, ông này khẳng định hợp tác với Apple sẽ giúp mở rộng vùng tiếp xúc với độc giả mới, và từ đó thì tờ báo sẽ phát triển như điều tất yếu.

Được biết người đăng ký dịch vụ News+ sẽ có quyền đọc tất cả bài viết của The Wall Street Journal. Dù vậy tờ báo này cũng có thể ứng biến một cách khéo léo.

Nhà báo Alpert chia sẻ: "Ứng dụng của Apple sẽ đưa ra những tin bài đúng thị hiếu của người đọc nói chung, đó có thể là chuyện đất nước, chuyện chính trị, thông tin thể thao, hay thông tin giải trí, hay đó cũng có thể là chuyện kinh doanh".

"Nhìn chung toàn bộ các tuyến bài về thương trường về thị trường tài chính cũng đều có thể được tìm ra trong app, nhưng tờ báo nhận định rằng hầu hết người dùng sẽ không đọc tin quá xa quá sâu so với những gì họ được giới thiệu ra trước mắt", Alpert nói.

Sau sự kiện hôm 25/3, Tổng biên tập tờ The Wall Street Journal cũng phát biểu rằng Apple có tiềm năng tăng lượng độc giả của tờ báo này vọt hẳn lên, với một tốc độ nhanh chóng, ở mức mà tờ báo chưa từng được trải qua trước đây. Ông nói: "Đó là một cơ hội tốt đến khó tin".

Vị Tổng biên tập này cũng cho biết đang lên kế hoạch tuyển thêm hàng loạt nhân sự trong những tuần tới đây, bao gồm cả phóng viên các mảng và biên tập viên, để chăm sóc cho Apple News. Bà Jennifer Hicks sẽ là biên tập viên phụ trách nhóm liên kết, thay mặt The Wall Street Journal trong dự án với Apple.

b2-mo-hinh-thu-phi-bao-dien-tu-moi-tren-apple-news-mo-hinh-thu-phi-bao-mang-lien-ket-hieu-qua.jpg

Trên hình là giao diện của Apple News+.

Hiện tại, dù rất nhiều các tờ báo khác vẫn chưa nằm trong gói News+, dự báo sẽ có không ít các toà soạn báo sẵn sàng liên hệ với Apple để đàm phán hợp tác.

Bản thân Apple cũng cho biết công ty này đang có hàng trăm người làm trong dự án Apple News: những biên tập viên như Tổng biên tập Apple News Lauren Kern sẽ chọn lọc bài viết, cùng các nhân viên kỹ thuật làm app, hay những nhân viên kinh doanh cho dịch vụ News+.

Và công ty này đúng là đang lên kế hoạch để mang News+ đi khắp thế giới.

*Nguồn dịch từ bài viết trên trang CNN.com, các tiêu đề và lời dẫn được nhóm biên tập Blog ONECMS đặt mới.

*Nhớ lại như đã chia sẻ trong bài viết trước trên Blog CMS, trong bản Bản báo cáo Dự báo xu hướng Nghề báo, Truyền thông và Công nghệ năm 2019, với câu hỏi khảo sát dành cho các toà soạn báo rằng những nền tảng nào quan trọng hoặc cực kỳ quan trọng trong năm 2019, nền tảng Apple News với 43% lượt lựa chọn đã sánh ngang với Facebook.

Không ít tòa soạn thông báo tăng lượng truy cập đột biến nhờ Apple News, nền tảng gốc của Apple News+.  Lượng truy cập của tờ tạp chí Slate qua Apple News đã tăng gấp đôi trong nửa đầu năm 2018, tờ Vice cũng có bước nhảy vọt tương tự, trong khi tờ Mother Jones thông báo lượng truy cập tăng tới 400%.

Đọc tiếp

Thu phí báo điện tử như thế nào để làm hài lòng và thu hút độc giả đại chúng

(ONECMS) - Nhiều tòa soạn đang cân nhắc đến mô hình thu phí mới tối ưu hơn, vẫn có thể thu tiền từ bạn đọc dù bạn đọc không đăng ký thành viên dài hạn ngay từ đầu.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status