onecms - blog

Một số hạn chế tại các tòa soạn báo địa phương

(ONECMS) - Qua khảo sát tại nhiều cơ quan báo chí địa phương, ONECMS tổng hợp một số hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế tại các cơ quan báo chí tỉnh, thành phố.

B.M | 07/09/2021 12:14
Một số hạn chế tại các tòa soạn báo địa phương

Một số hạn chế tại các tòa soạn báo tỉnh, thành phố.

Thứ nhất, chưa coi trọng báo điện tử. Hầu hết các tòa soạn báo tỉnh chỉ coi báo điện tử là một loại hình báo chí phụ, để đăng lại các tác phẩm báo chí của báo in, trong khi xu thế phát triển của ngành truyền thông thế giới là lấy báo điện tử làm trung tâm. 

Thứ hai, chưa khai thác, tận dụng triệt để được các nguồn lực đầu tư. Các loại hình báo chí trong tòa soạn còn tách biệt, rời rạc (2 ấn phẩm báo in và báo điện tử là 2 quy trình xuất bản tương đối biệt lập, riêng rẽ, song song tồn tại như những tòa soạn con trong một tòa soạn lớn), chưa hỗ trợ đắc lực được cho nhau để thúc đẩy nhau cùng phát triển, việc chuyển đổi, đăng lại tin bài giữa báo in và báo điện tử còn phức tạp, chưa có sự liên thông thống nhất. Phòng Thư ký tòa soạn chỉ làm công việc của báo in là chính, một phần đề xuất tin, bài, ảnh lên báo mạng điện tử theo tính thời sự của thông tin. Vì vậy, Phòng Thư ký tòa soạn chưa trở thành trung tâm của tòa soạn, quản lý đầu vào và đầu ra của nguồn tin.

Thứ ba, mặc dù phóng viên được phân công theo mảng, lĩnh vực nhưng chưa năng động, nhạy bén, nội dung thông tin phản ánh chưa sâu sắc. Đội ngũ phóng viên chưa thực sự đa năng, để viết cho cả 2 ấn phẩm. Hiện nay phóng viên chủ yếu vẫn là viết bài đảm bảo lịch xuất bản báo in hằng ngày. Vì thế, phần lớn chỉ có số lượng phóng viên ít ỏi của phòng báo điện tử đảm nhận việc viết tin, bài, quay video clip… đưa lên báo điện tử, dẫn đến một số sự kiện, mảng, lĩnh vực chưa được cập nhật kịp thời lên báo điện tử, chưa đáp ứng được nhu cầu tiếp cận thông tin của công chúng.

Không những thế, đội ngũ lãnh đạo các phòng chuyên môn, các biên tập viên, phóng viên chưa hiểu hết về môi trường báo chí đa phương tiện; cách làm việc của nhiều người còn giản đơn, mới chú trọng cho báo in, ít dành sự quan tâm cho báo điện tử. Chưa có nhiều phóng viên sử dụng thành thạo các trang thiết bị kỹ thuật như máy quay, máy ảnh hiện đại. Văn phong, cách viết câu, viết đoạn, đặt tít, viết sapo... chưa thực sự hấp dẫn bạn đọc, nhất là trên báo điện tử; ảnh chưa đẹp, chất lượng ảnh chụp thấp, chưa sinh động. Phóng viên khi viết tin, bài chưa phân biệt cách viết tin, bài cho báo in và tin, bài cho báo điện tử.

Thứ tư, cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng công nghệ bất cập, thiếu đồng bộ dẫn đến sự không tương thích, kém hiệu quả; môi trường làm việc chật trội, thiếu chuyên nghiệp.

Thứ năm, công tác quảng cáo - phát hành chưa mở rộng được thị trường ngoài tỉnh và ở các điểm bán báo lẻ trong tỉnh. Lượng truy cập của các báo điện tử tỉnh hằng ngày còn thấp và khó cạnh tranh được với các trang báo mang tính toàn quốc. Thu hút quảng cáo gặp nhiều khó khăn.

 

Nguyên nhân của những hạn chế của các tòa soạn báo địa phương

Một là, chưa có giải pháp tòa soạn số, phần mềm tòa soạn hội tụ đa phương tiện chuyên dụng cho tòa soạn báo tỉnh và xử lý các công việc: quản lý, điều hành, hành chính, tác nghiệp của phóng viên, quy trình xuất bản báo in và báo điện tử… trên cùng một hệ thống dựa trên cùng phần mềm để nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả.

Hai là, do biên chế ít nên chưa đào tạo, bồi dưỡng được đội ngũ cán bộ có tính chuyên nghiệp sâu, thật sự tinh thông nghiệp vụ, chưa xây dựng được đội ngũ phóng viên, biên tập viên đa năng.

Ba là, quy trình sản xuất tin, bài quy định khá chặt chẽ, song còn tình trạng đùn đẩy trong biên tập, các phòng phóng viên hầu hết chỉ biên tập qua loa rồi chuyển cho Phòng Thư ký tòa soạn, do vậy, chất lượng tác phẩm có lúc chưa đáp ứng được yêu cầu. 
 

Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status