onecms - blog

Một tờ báo truyền thống đang thử dùng Tik Tok tiếp cận độc giả tương lai

(ONECMS) - Sử dụng Tik Tok vẫn là một ý tưởng khá lạ mà hầu như không tờ báo nào nghĩ đến, nhưng một tờ báo rất truyền thống như The Washington Post lại đang thử nghiệm bước vào nền tảng video hiện đại này với những kết quả bước đầu khá đáng chú ý.

O.S | 29/08/2019 22:53
Một tờ báo truyền thống đang thử dùng Tik Tok tiếp cận độc giả tương lai

Trong thời đại mạng xã hội lên ngôi, các tờ báo đều cố gắng sử dụng những nền tảng đông người dùng để tiếp cận, thu hút, và tương tác với độc giả. Mặc dù vậy, sử dụng Tik Tok vẫn là một ý tưởng khá lạ mà hầu như không tờ báo nào nghĩ đến.

Nhưng một tờ báo rất truyền thống như The Washington Post lại đang thử nghiệm bước vào nền tảng video hiện đại này với những kết quả bước đầu khá đáng chú ý. Trang journalism.co.uk đã viết về câu chuyện này (tháng 8/2019) và Blog ONECMS sẽ giới thiệu lại dưới đây.

Thực tế đây cũng là ý tưởng đối với những nền tảng khác tương tự Tik Tok.

Mô hình làm báo trên Tik Tok của The Washington Post

Tiktok bắt đầu có mặt ở Mỹ hơn một năm trước. Trong chừng đó thời gian là đủ để Tiktok thu hút gần 27 triệu người dùng ở Mỹ, trong khi ứng dụng này cũng có tổng cộng 660 triệu lượt tải năm 2018.

Dành cho người chưa hiểu, Tiktok là ứng dụng điện thoại miễn phí nơi người dùng có thể chia sẻ những clip ngắn, thường ghép thêm nhạc hoặc âm thanh vui nhộn.

TikTok là ứng dụng được tải nhiều nhất trên kho ứng dụng của Apple tháng trước, xếp trên Instagram và Snapchat. Dù vậy, các tòa soạn báo vẫn còn ngần ngại bước vào nền tảng này.

Nhưng tờ The Washington Post thì không.

Kể từ khi thiết lập tài khoản của tờ báo 3 tháng trước, The Washington Post đã thu hút hơn 78.000 fan và hơn 1 triệu lượt “thả tim” cho những video từ clip hậu trường làm việc trong tòa soạn cho đến clip chế hài hước theo trào lưu.

Anh Dave Jorgenson, phụ trách sản xuất video của Washington Post, nói rằng cách tiếp cận căn bản và học theo phong cách như thể serie phim The Office phiên bản Mỹ đã được đón nhận bởi người dùng hầu hết là trước thềm tuổi teen.

Jorgenson chia sẻ: "Quay những video này rất có ý nghĩa đối với tôi và đó là cách tốt nhất để show cho bạn đọc thấy những gì đằng sau công việc của chúng tôi".

Bên cạnh xây dựng ấn tượng về thương hiệu lớn mạnh hơn, nội dung những video này còn khơi dậy niềm yêu thích đối với báo chí trong nhóm những người theo dõi. "Bọn trẻ nhìn chúng tôi như kiểu gần gũi và đáng học hỏi nếu sau này chúng cũng ra ngoài đưa tin, và tôi nghĩ đó là lời tán thưởng tuyệt nhất".

Dưới đây là một ví dụ về clip Tik Tok của The Washington Post:

Nội dung làm cho Tiktok cũng không hoàn toàn là chế. Washington Post cũng đưa tin trên đó theo cách phù hợp với văn hóa của nền tảng. Ví dụ, Jorgenson làm một clip hài ngắn khi có tin Spiderman sẽ không còn xuất hiện trong chùm phim siêu anh hùng của Marvel, do có tranh chấp giữa Disney và Sony. Hãy cùng xem:

Thời lượng có thể dao động từ 10 phút cho đến 2 tiếng tùy từng video. Jorgenson quay phim bằng chiếc iPhone của mình và dùng phần mềm Premiere Pro để căn chỉnh, chèn chữ, rồi sau đó tạo hiệu ứng đặc biệt nhờ Tik Tok trước khi đăng.

Về dự định, Jorgenson muốn làm được 5 sản phẩm hàng tuần, trong đó 3 sản phẩm liên quan trực tiếp đến tin tức thời sự và 2 sản phẩm còn lại có xu hướng giải trí, trong khi vẫn giới thiệu được về tờ báo.

Anh cũng hy vọng Tik Tok sau này sẽ trở thành nguồn thu mới cho tòa soạn, dù vào thời điểm này chưa hề có chiến lược phát triển thương mại hóa rõ ràng.

Jorgenson nói: "Thành viên của ứng dụng này là những người của tương lai, dù bạn có nghĩ thế nào. Từ góc độ kinh doanh, tôi sẽ không hiểu nếu bạn phớt lờ điều đó. Đó là một không gian sáng tạo tuyệt vời và cũng là một nơi hợp tác hoàn hảo cho báo chí".

Với những phóng viên thử trải nghiệm ứng dụng lần đầu tiên, Tik Tok có vẻ sẽ khá "đáng sợ". Ngay khi bạn đăng nhập vào xong, những video nổi bật nhất với những trào lưu mới nhất sẽ tự động chạy liên tục.

"Khi mở ứng dụng lần đầu tiên, tôi hoàn toàn bị choáng ngợp", Jorgenson chia sẻ.

Dù vậy, dù có thể bị rối, nhưng việc dành thời gian lướt qua các hashtag chủ đề hot, những đoạn nhạc và hiệu ứng thịnh hành nhất sẽ là cách tốt nhất để nắm bắt việc làm thế nào để vận dụng tốt trong ứng dụng.

Với những ai nghĩ rằng Tik Tok chỉ là một trào lưu khác đi theo con đường của Vine, nền tảng ngưng hoạt động sau chưa đến 4 năm, Jorgenson cho rằng Tik Tok sẽ phát triển vững bền.

Anh nhận định: "Họ có tất cả các công cụ có thể phát triển lâu dài, và theo những gì tôi thấy thì nền tảng này sẽ lâu bền".

 

Đọc tiếp

Báo điện tử sẽ dựa vào nền tảng mạng xã hội nào trong năm 2019?

(ONECMS) - Bản báo cáo Dự báo xu hướng Nghề báo, Truyền thông và Công nghệ năm 2019 của Nic Newman, chuyên gia đến từ Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters, có khảo sát khá hay về sự kỳ vọng của các tòa soạn báo điện tử vào các nền tảng mạng xã hội.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status