onecms - blog

Nhìn lại 2020: 10 điều cần biết về tin tức trực tuyến

(ONECMS) - 2020 là một năm vô cùng khó khăn nhưng nó cho chúng ta nhiều bài học khi xem xét hành vi của độc giả và cách các tòa soạn và độc giả của họ phản ứng với các sự kiện xảy ra trong năm.

Jacqueline Woudstra (WNIP) | 18/12/2020 12:49
Nhìn lại 2020: 10 điều cần biết về tin tức trực tuyến

1. Mọi người quan tâm đến các sự kiện đang diễn ra, nhưng không phải là dành hết thời gian cho chúng 

Bạn có đoán được chủ đề nào đã thống trị các bảng xếp hạng trong năm nay không? Corona Vi-rút đã đẩy thể thao khỏi vị trí vốn có để trở thành chủ đề được viết và được đọc nhiều nhất. Tuy nhiên, điều thú vị là tương tự như năm ngoái, nghệ thuật và giải trí đứng ở vị trí thứ hai. Điều này cho thấy rằng độc giả cần thời gian giải trí bên cạnh những thông tin khô cứng.

Đứng ở vị trí thứ ba là kinh tế và kinh doanh, điều này cũng có thể được giải thích bởi sự không chắc chắn và khó khăn do đại dịch mang lại. Theo sau là thể thao, giống như giải trí, sức khỏe cũng rất quan trọng với độc giả.

Đừng để tòa soạn và độc giả của bạn chìm đắm trong những chủ đề hiện tại. Có những tin tức khác cũng quan trọng và thú vị. Độc giả của bạn cần sự cân bằng của các câu chuyện.

2. Tin tức có nhiều chức năng hơn là chỉ để cập nhật thông tin

Khi đắm mình trong lý thuyết 'nhu cầu của người dùng', chúng tôi rất vui khi tìm thấy một số thông tin chi tiết từ dữ liệu nghiên cứu của chính chúng tôi được xác nhận tại đây. Trong cuộc chạy đua về thời gian để cập nhật thông tin một cách nhanh nhất, các tòa soạn có thể mất tập trung vào nhu cầu và thói quen của khán giả. Nhưng điều quan trọng là phải cân bằng giữa tin xấu và tin tốt, chủ đề nặng và nhẹ hơn. Điều này tương quan với lý thuyết về nhu cầu của người dùng: hãy đảm bảo bạn cung cấp thông tin, nhưng đừng quên đào tạo, chuyển hướng, truyền cảm hứng và đưa ra quan điểm.

Có nhiều cách để kể một câu chuyện, vì vậy hãy tự hỏi xem thương hiệu của bạn có thể làm gì, khác biệt, thú vị hoặc nhiều thông tin hơn là cập nhật tin tức đơn giản. Cung cấp cho mọi người những gì họ muốn cũng như những gì họ cần. Như chúng ta đã thấy ở trên, ‘chuyển hướng tôi" thực sự quan trọng trong thời kỳ khủng hoảng, nhưng tất cả nhu cầu của người dùng đều có giá trị theo ý họ.

3. Lòng trung thành của độc giả là một thước đo ngày càng quan trọng

Sự trung thành khá quan trọng trong năm nay, vì nhiều hãng tin không chỉ dựa vào số lần xem trang mà còn phải thu hút người đăng ký trả phí. Chúng tôi hy vọng các tòa soạn sẽ nhận ra được tầm quan trọng của việc làm tăng lòng trung thành của độc giả đối với tòa soạn. Với sự bão hòa trên thị trường tin tức, thay vì cố gắng tiếp cận độc giả mới, việc kết nối và giữ chân những độc giả hiện có sẽ hữu ích hơn.

Chúng có giá trị, vì vậy hãy đầu tư vào chúng!

Độc giả trung thành tạo nên khách hàng cốt lõi của bạn; họ đọc nhiều hơn, họ truy cập thường xuyên và họ có nhiều khả năng đăng ký hơn. Tập trung vào lòng trung thành: khán giả trung thành của bạn thích gì, họ làm gì với nội dung của bạn và nội dung phổ biến nhất của bạn có phù hợp với nhận diện thương hiệu của bạn không? Làm thế nào để độc giả trung thành tương tác với nội dung của bạn và bạn có thể làm gì để kích thích hành vi của họ? Làm được nhiều việc hơn và bạn sẽ được lợi từ nỗ lực đó. Đừng nản lòng - trung bình, độc giả trung thành chỉ chiếm 3,8% độc giả. Nhưng chúng rất đáng để đầu tư, thật đấy!

4. Niềm tin có giá trị hơn pageviews 

Trong những năm qua, niềm tin vào tin tức tiếp tục giảm xuống và thật không may, đại dịch đã không giúp được gì. Những sự kiện có tầm ảnh hưởng và tầm quan trọng như thế này sẽ luôn tạo ra sự chia rẽ, ngờ vực và thậm chí là ác cảm đối với những nguồn đưa tất cả tin xấu. Mọi người sẽ luôn có thành kiến đối với một số hãng tin tức vì sở thích cá nhân, chính trị hoặc văn hóa. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không nên quan tâm đến những gì mọi người nghĩ về bạn. Trừ trường hợp bạn không muốn phát triển bền vững.

Như chúng ta đã thấy ở trên, bạn cần những độc giả trung thành muốn trả tiền cho tin tức của bạn và sự tin tưởng là điều kiện tiên quyết của lòng trung thành. Trung thực và minh bạch: đừng tạo clickbait (những nội dung kiểu giật tít câu view - BBT Blog ONECMS giải thích) chỉ để nhận được nhiều lượt xem trang hơn, mà hãy tuân thủ các giá trị và bản sắc thương hiệu của bạn.

Lắng nghe độc giả của bạn và hiểu điều gì thúc đẩy sự tin tưởng của họ. Và hãy tự hỏi bản thân: bạn có đủ hiểu biết để phục vụ những người đã trung thành với bạn không?

5. Khủng hoảng ảnh hưởng đến việc tiêu thụ tin tức của mọi người - theo cả cách tốt và cách xấu

Một cuộc khủng hoảng chắc chắn sẽ khiến mọi người khao khát thông tin, như chúng ta đã thấy vào đầu năm nay. Vào những đợt xuất hiện các ca dương tính với Covid-19 mới tại Việt Nam, chúng ta đã thấy lượng tiêu thụ tin tức tăng đột biến. Ở châu Âu, vào tháng 3 năm nay, khi virus lần đầu tiên thâm nhập vào lục địa này, lượng truy cập các trang báo điện tử cũng tăng đột biến như vậy.

Để được cập nhật tin tức mới nhất, nhiều người đã đăng ký - nhưng bao nhiêu người trong số những người đăng ký mới đó sẽ ở lại sau khi khủng hoảng qua đi? Trong mùa hè, chúng tôi đã nhận thấy lưu lượng truy cập giảm và hành vi của người đọc thay đổi. Tính không chắc chắn, khó lường của độc giả đòi hỏi tòa soạn phải liên tục phân tích và điều chỉnh. Trong một số trường hợp, đại dịch đã tạo ra một lượng độc giả trung thành, nhưng thành thật mà nói, hầu hết độc giả chỉ tiêu thụ bất cứ tin tức gì họ có thể tìm thấy.

Trong thời kỳ khủng hoảng, mọi người không ngồi chờ một cửa hàng tin tức của họ để cho họ biết mọi thứ họ cần biết. Họ sẽ tự tìm kiếm nó. Điều này đưa chúng ta đến điểm tiếp theo…

6. Khi lượng tìm kiếm cao thì mức độ trung thành thấp

Khi chuyện gì lớn xảy ra, tìm kiếm là phương pháp khám phá nội dung phổ biến nhất. Mọi người muốn biết mọi thứ và họ muốn nó ngay bây giờ, lấy thông tin từ bất kỳ nguồn nào họ có thể lấy được. Và điều đó có thể khiến người đọc rời xa bạn đến với những thương hiệu khác, những người cung cấp thông tin nhanh hơn, tỉ mỉ hơn hoặc nguyên bản hoặc kỹ lưỡng hơn.

Mặt khác, đây cũng là cơ hội để thu hút thêm độc giả của bạn thông qua các công cụ tìm kiếm. Mọi người thường không tìm kiếm tin tức "khó", trừ khi đó là tin nóng. Sau đó, họ chỉ tìm kiếm thông tin mới nhất và hoàn toàn không trung thành. Tuy nhiên, bạn có thể chuyển đổi tin tức này, thông qua mô hình nhu cầu của người dùng, thành một thứ mà mọi người có thể tìm kiếm. Điều này có thể biến một hành động không trung thành (tìm kiếm) thành một kết nối mới (tương tác với câu chuyện của bạn).

Điều quan trọng cần lưu ý ở đây là không phải tất cả hành vi tìm kiếm đều xấu và rằng, với những câu chuyện phù hợp, những khách truy cập này có thể trở nên trung thành. Hãy tự hỏi bản thân: bạn có thể làm gì để giữ chân khách truy cập trên nền tảng của bạn và thu hút họ lâu hơn? Bạn có thể sản xuất một loạt phim theo chủ đề đặc biệt để thu hút mọi người quay lại xem thêm không? Hãy chắc chắn đầu tư vào SEO để thu hút họ đến với bạn.

7. Đừng tạo ra những câu chuyện "mồ côi" nếu bạn muốn độc giả của mình tương tác

Theo định nghĩa của chúng tôi, ‘mồ côi’ là một câu chuyện độc lập về một sự kiện thời sự. Câu chuyện của nó bắt đầu và kết thúc với phần cập nhật tin tức. Chúng tôi tin rằng việc tạo ra một câu chuyện lớn hơn xung quanh câu chuyện gốc sẽ có giá trị hơn nhiều. Đó là lý do tại sao "follow-up" (BBT Blog ONECMS chưa tìm được từ tiếng Việt nào phù hợp để dịch từ này, thành thật xin lỗi, mong độc giả thông cảm và góp ý thêm ạ) lại quan trọng. Một thông báo ngắn về một tin tức nóng hổi, vừa diễn ra sẽ thu hút mọi người đến trang web của bạn, có, nhưng họ sẽ rời đi ngay lập tức trừ khi có nhiều điều để đọc về sự kiện đó. Đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng và xem làm cách nào bạn có thể thu hút khách truy cập lâu hơn.

Nhu cầu của người dùng là một công cụ có giá trị ở đây, vì nó giúp tạo ra các góc nhìn khác nhau cho cùng một câu chuyện. Bạn có thể cung cấp một số thông tin cơ bản về sự kiện, phản ứng của mọi người đối với sự kiện đó như thế nào, nó sẽ ảnh hưởng đến họ như thế nào? Tận dụng tối đa thông báo ngắn đó và kéo dài thời gian tương tác của bạn với nội dung tạo lòng trung thành.

8. Hiểu về mình trước để tìm đúng độc giả của mình

Các tòa soạn cần hiểu cách nhận diện thương hiệu và khán giả của họ giao nhau. Nó giúp bạn kết tinh bản sắc thương hiệu của bạn, vì vậy bạn biết bạn có thể cung cấp những gì mà đối thủ không có. Sống đúng với bản thân và xác định đối tượng mục tiêu của bạn là ai. Đừng chạy theo số lượng nhấp chuột và số lần xem trang cao một cách mù quáng. Có thể có khán giả cho những câu chuyện đó, nhưng họ có thuộc về thương hiệu của bạn không? Bạn có thể mất một số độc giả khi trau dồi định vị của mình nhưng điều đó không sao. Những người gắn bó với sứ mệnh của bạn sẽ có nhiều khả năng trở thành độc giả trung thành của bạn trong nhiều năm tới.

9. Vấn đề về nhịp sinh học của độc giả

Bạn có câu chuyện phù hợp khi độc giả của bạn online không? Nhịp sinh học của độc giả có thể khác với việc lập kế hoạch xuất bản của bạn, vì vậy, bạn có thể giành được nhiều điều ở đây. Sau cùng, nếu bạn không đăng mà là một thương hiệu khác, chúng sẽ hiển thị nhiều hơn. Ban đầu, đại dịch đã thay đổi thói quen đọc của chúng tôi, và sau đó vài tháng nó lại thay đổi, chứng tỏ rằng lịch xuất bản không phải là phù hợp với tất cả.

Luôn theo dõi xem khán giả của bạn đang làm gì, khi nào và cách họ tương tác với nội dung của bạn và điều chỉnh cho phù hợp. Các chủ đề có các mẫu riêng và điều đó liên quan đến nhịp sinh học của khán giả - khi nào họ muốn đọc về nội dung gì? Để nhận được nhiều kết quả nhất từ ​​nội dung của bạn, hãy thử hoãn xuất bản đến sáng hôm sau hoặc lấy một câu chuyện, tạo 3 định dạng và phân phát chúng trên các kênh khác nhau vào các thời điểm khác nhau và theo dõi các chỉ số thống kê xem sao?

10. Bạn cần một chiến lược đa kênh và nó phải là một chiến lược tốt

Không phải tất cả nội dung đều hiện diện ở mọi nơi. Có những định dạng hoạt động tốt trên từng kênh riêng biệt, có thể là phương tiện truyền thông xã hội hoặc nền tảng của riêng bạn.

Ví dụ: chúng tôi nhận thấy rằng video ngày càng trở nên quan trọng hơn và nó có thể đóng vai trò là yếu tố phân biệt tuyệt vời so với đối thủ cạnh tranh, nhưng cùng một video sẽ không hoạt động tốt như nhau trên tất cả các kênh.

Xây dựng khán giả của bạn ở nơi họ đang ở và nơi bạn muốn tiếp cận họ bằng nội dung dành riêng cho họ. Tạo nội dung cụ thể cho từng kênh. Bạn có thể đăng video và phát trực tiếp dài hơn trên YouTube hoặc trang web của mình và các đoạn trích trên Facebook hoặc Twitter. Bạn càng hoạt động nhiều kênh, bạn càng có nhiều cơ hội kết nối với khán giả mới và khán giả hiện tại.

Xác định mục đích của chiến lược kênh: bạn muốn đạt được điều gì trên mỗi kênh, chúng có quan trọng như nhau không và chúng có nên hướng người đọc đến nền tảng của riêng bạn không? Hầu hết các kênh (xã hội) không thích các bài đăng có url dẫn người dùng ra nền tảng của họ. Có một trò chơi tinh tế ở đây bắt đầu bằng việc xác định chiến lược kênh của bạn và điều bạn cho là thành công trên các kênh này. Nội dung, thời gian, định dạng của bạn phải phù hợp với điều đó!

* Bài viết của tác giả Jacqueline Woudstra đăng trên WNIP. BBT Blog ONECMS lược dịch

ONECMS là phần mềm tòa soạn điện tử có chứng nhận bản quyền, phát triển theo mô hình tòa soạn hội tụ, tập trung vào trải nghiệm dành riêng cho lĩnh vực báo chí để phóng viên, biên tập viên và lãnh đạo tòa soạn các cơ quan báo chí thao tác dễ dàng, tốn ít thời gian nhưng công việc vẫn đạt hiệu quả nhất.

Đọc tiếp

Vogue tăng độc giả bằng cách tập trung vào nhu cầu của độc giả

(ONECMS) - Và nó đã góp phần làm cho lượng độc giả trực tuyến của Vogue Ấn Độ tăng 129% trong một năm như thế nào?
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status