onecms - blog

Nhìn lại lộ trình triển khai thu phí báo điện tử của The New York Times

(ONECMS) - Blog ONECMS sẽ tổng hợp lại về quá trình thu phí báo điện tử của The New York Times từ khởi thủy, bao gồm cả những thay đổi chính sách linh hoạt cho đến nay để hiểu hơn về thành công của tờ báo này.

M.O.D | 08/05/2019 16:25
Nhìn lại lộ trình triển khai thu phí báo điện tử của The New York Times

Tờ The New York Times danh tiếng đang triển khai thành công mô hình thu phí báo điện tử, trở thành hình mẫu để báo chí thế giới ngưỡng mộ và học tập. Nhưng nếu nhìn lại quá trình từ khi The New York Times bắt đầu thử nghiệm và triển khai thu phí, người ta có thể thấy tờ báo này cũng phải đối mặt với những khó khăn như bao tờ báo khác.

Thành công trong mô hình thu phí của The New York Times nhìn chung cũng nằm trong sự chuyển dịch số hóa chung của xã hội Mỹ, khi mà doanh thu từ báo giấy truyền thống giảm rõ rệt. Nhóm Blog ONECMS sẽ tổng hợp lại tài liệu về lộ trình thu phí báo điện tử của The New York Times bao gồm cả những thay đổi chính sách linh hoạt cho đến nay để hiểu hơn về thành công của tờ báo này.

The New York Times thu phí báo điện tử như thế nào?

Từ tháng 9/2005, tờ The New York Times quyết định bắt đầu dịch vụ thu phí đối với các bài bình luận chuyên sâu trong gói TimesSelect, bao gồm rất nhiều bài bình luận miễn phí trước đó.

Trong thời gian hoạt động khoảng 2 năm, TimesSelect thu phí 7,95 USD một tháng hoặc 49,95 USD một năm; tất nhiên những bài bình luận thu phí trên mạng vẫn đăng trên báo giấy và miễn phí cho sinh viên và các trường.

Đến ngày 17/9/2007, tờ The New York Times thông báo dừng việc thu phí trên một phần website như nêu trên, nguyên nhân vì lượng truy cập báo điện tử đang tăng mạnh và phí thu được không thể bằng với nguồn doanh thu quảng cáo tiềm năng nhờ vào lượng truy cập tăng mạnh trên trang báo miễn phí.

Theo số liệu thống kê thì trong 2 năm thử nghiệm đầu tiên, tờ The New York Times thu phí được 833.000 USD một tháng, tương đương 10 triệu USD một năm. Nhưng đó chỉ là con số rất nhỏ nếu so với 323 triệu USD một năm thu được từ các hoạt động kinh doanh nói chung trên nền tảng điện tử của tờ báo.

Đó là chưa nói khi ấy, gần 90% nguồn thu của tờ báo đến từ hoạt động ngoài nền tảng điện tử. Doanh thu thu phí của The New York Times kể trên nếu chia ra thì là khoảng 27.500 USD một ngày, nhưng nếu so sánh với bản báo giấy ngoài sạp giá 1 USD một tờ nhân với lượng bán ra 1,12 triệu bản mỗi ngày, thì doanh thu thu phí lúc đó chỉ bằng 2,4%.

Bên cạnh mở miễn phí toàn bộ trang báo điện từ vào tháng 9/2007, tờ The New York Times cũng mở miễn phí các bài viết từ năm 1987, cũng như các bài viết trong 71 năm đầu của tờ báo từ 1851 đến 1922. Động thái này được cho là cũng hướng đến tăng lượng truy cập trong chính sách kiếm doanh thu quảng cáo.

Thời đó những cây viết bình luận của tờ báo như Nicholas Kristof và Thomas Friedman chỉ trích chương trình TimesSelect, như Friedman còn phát biểu: “Tôi ghét kiểu thu phí. Nó làm tôi đau đớn vì chia tách tôi ra khỏi rất, rất nhiều người. Tôi có rất nhiều độc giả đọc bài của mình ở nước ngoài, ví dụ như Ấn Độ, và tôi cảm thấy hoàn toàn bị tách khỏi họ”.

Nhưng sau đó sự sụt giảm nguồn thu quảng cáo trên báo giấy cùng dự báo xu hướng tiếp tục sụt giảm đã dẫn đến việc tờ The New York Times quyết định dựng lên “hàng rào thu phí linh hoạt” vào tháng 3/2011. Đến tháng 3/2012, mô hình này được đánh giá là thành công bước đầu khi có được vài trăm nghìn độc giả trả phí và thu về khoảng 100 triệu USD.

Khi ấy mô hình thu phí của The New York Times hướng đến những độc giả thường xuyên đọc online. Người đọc có thể truy cập 20 bài viết miễn phí mỗi tháng, ai muốn đọc nhiều hơn thì đăng ký trả phí. Mô hình này vẫn đảm bảo việc truy cập miễn phí cho người đọc mới, nhưng thu phí được đối người người đọc gắn bó.

Đến tháng 4/2012 thì số lượng bài viết miễn phí giảm xuống còn một nửa là 10 bài viết một tháng. Mức phí đọc The New York Times trong khoảng thời gian 4 tuần dao động từ 15 USD đến 35 USD phụ thuộc vào từng gói, trong khi các độc giả mới có thể được ưu đãi đọc thoải mái trang điện tử trong 4 tuần với phí chỉ 99 xu.

Trong khi đó độc giả đăng ký dài hạn báo giấy cũng được đọc báo điện tử mà không mất thêm đồng nào. Ngoài ra một vài nội dung như trang nhất được miễn phí, bài top đầu trên ứng dụng mobile cũng miễn phí.

Vào tháng 1/2013, biên tập viên phụ trách của tờ The New York Times là bà Margaret M.Sullivan công bố rằng lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ, tờ báo này đã thu được từ mô hình thu phí (gồm cả doanh thu bán báo giấy) nhiều hơn từ quảng cáo.

Nguyên nhân vì lượng độc giả trả phí báo điện tử tăng trưởng, lượng sụt giảm báo giấy bán ra được kìm lại, còn doanh thu quảng cáo trên báo giấy tiếp tục sụt giảm mạnh.

Đến tháng 12/2017, số bài viết được miễn phí một tháng tiếp tục giảm xuống từ 10 còn 5 bài. Một vị lãnh đạo của The New York Times giải thích quyết định này xuất phát từ nhu cầu đọc báo lên cao chưa từng có.

Tháng 12/2018, The New York Times đã có 2,6 triệu độc giả trả phí báo điện tử, trong khi doanh thu quảng cáo trên báo điện tử cũng tăng, và chỉ có quảng cáo cho báo giấy giảm.

Đầu năm 2019 đại diện tờ The New York Times chia sẻ đã thu hút được 3,4 triệu độc giả trả phí trên mạng, đóng góp khoảng 36% doanh thu bạn đọc thành viên, và đang hướng tới mục tiêu tham vọng là 10 triệu độc giả trả phí, và đạt 800 triệu USD tiền doanh thu từ báo mạng vào năm 2020.

Hiện nay vào thời điểm đầu năm 2019, nếu vào The New York Times trên web hay trên ứng dụng mobile để đọc một bài viết người ta sẽ thấy dòng chữ nhỏ bên dưới thông báo số bài miễn phí còn lại trong tháng, đếm ngược từ 5 xuống.

Bên cạnh đó cũng có phần mời gói trả phí ưu đãi cho độc giả quốc tế với mức phí 1 USD một tuần (tương đương 4 USD trong 4 tuần) kéo dài trong 1 năm. Sau 1 năm thì mức phí với độc giả quốc tế sẽ là 2 USD một tuần (tương đương 8 USD trong 4 tuần).

e1-lo-trinh-thu-phi-bao-dien-tu-cua-the-new-york-times-thu-phi-bao-dien-tu-nhu-the-nao-mo-hinh-thu-phi-bao-dien-tu-thanh-cong.jpg

Trên hình chúng ta có thể thấy hiện nay nếu vào The New York Times trên web hay trên ứng dụng mobile để đọc một bài viết người ta sẽ thấy dòng chữ nhỏ bên dưới thông báo số bài miễn phí còn lại trong tháng, đếm ngược từ 5 xuống.

e3-lo-trinh-thu-phi-bao-dien-tu-cua-the-new-york-times-thu-phi-bao-dien-tu-nhu-the-nao-mo-hinh-thu-phi-bao-dien-tu-thanh-cong.jpg

Màn hình thanh toán cho thấy gói trả phí ưu đãi cho độc giả quốc tế có mức phí 1 USD một tuần (tương đương 4 USD trong 4 tuần) kéo dài trong 1 năm. Sau 1 năm thì mức phí với độc giả quốc tế sẽ là 2 USD một tuần (tương đương 8 USD trong 4 tuần).

Khá bất ngờ khi mô hình thu phí ban đầu chỉ là một thử nghiệm ở The New York Times, nhưng rõ ràng đã rất thành công. Và những chính sách ưu đãi như vừa nêu có thể là một trong những động lực cho mục tiêu 10 triệu độc giả trả phí.

*Nguồn tổng hợp: nytimes.com, wikipedia.org, và một số nguồn nữa.

Đọc tiếp

Sau 7 năm rưỡi xây dựng, tờ The New York Times đạt 2,5 triệu bạn đọc trả phí

(ONECMS) - Khá thú vị là tờ The New York Times có chiều hướng tăng trưởng bạn đọc thành viên mạnh hơn sau khi Tổng thống Donald Trump thắng cử vào tháng 11/2016, tờ báo có thêm được gần một triệu bạn đọc đăng ký thành viên dưới thời Tổng thống mới.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status