onecms - blog

Nhu cầu thông tin đa phương tiện nhìn từ kho cung cấp nội dung của Reuters

(ONECMS) - Reuters, một hãng thông tấn chuyên cung cấp tin thời sự chính luận, đang mở rộng kho cung cấp nội dung đa phương tiện của mình để đáp ứng xu thế hiện nay.

M.O.D | 04/05/2019 22:03
Nhu cầu thông tin đa phương tiện nhìn từ kho cung cấp nội dung của Reuters

Hãng thông tấn Reuters trứ danh trước đây từng đưa tin bằng… bồ câu nay đang kiến tạo ra "khu chợ" sản phẩm truyền thông lớn nhất thế giới khi nắm bắt xu hướng sử dụng video tự quay của nhân chứng sự kiện qua điện thoại di động.

Trong vòng 2 năm qua, Reuters đã phát triển kho nội dung ban đầu từ khoảng 5 triệu nội dung tăng lên 240% lên 17 triệu nhờ vào sự tham gia mạnh mẽ của các hãng truyền thông khác vào nội dung người dùng đóng góp (UGC). Bộ sưu tập nội dung đồ sộ lưu trữ trên nền tảng Reuters Connect đã tăng trưởng chóng mặt nhờ vào làn sóng các đối tác mới đóng góp cho nguồn dữ liệu.

Reuters Connect giờ lưu trữ nội dung chất liệu từ 35 hãng truyền thông, và dự kiến sẽ tăng lên 50 vào cuối năm nay. Nhớ lại khi dịch vụ bắt đầu triển khai vào tháng 5/2017, lúc đó mới có 11 đối tác, bao gồm BBC (đóng góp video về tin tức ở Anh) và USA Today (đóng góp nội dung thể thao Mỹ).

Những đối tác tin tức gần đây nhất gia nhập mô hình có hãng tin Press Association (đóng góp video) và mạng video thời sự Cheddar của Mỹ. Reuters Connect cũng hợp tác với Hiệp hội Quần vợt Nhà nghề (ATP) để phát triển nguồn nội dung thể thao. Đặc biệt quan trọng là hợp đồng mới để hợp tác với những chuyên gia của mô hình nội dung người dùng đóng góp như SWNS hay ViralHog.

Bà Justine Flatley, giám đốc sản phẩm của nội dung hợp tác của Reuters, nhận định sự phát triển nhu cầu của nội dung người dùng đóng góp tạo nên xu hướng tuyệt vời cho Reuters Connect. “Điều chúng tôi giỏi nhất là thu hút nội dung người dùng đóng góp”.

Nội dung người dùng đóng góp trên Reuters Connect bao gồm hình ảnh nguyên bản cho những sự kiện thời sự, như cảnh quay nóng từ đuôi xe tuk-tuk vụ khủng bố nổ nhà thờ ở Sri Lanka, hay video quay bởi nhân chứng của vụ ném bom xăng vào xe cứu thương ở Derry (Bắc Ai-len) vào khoảng thời gian phóng viên Lyra McKee bị sát hại.

Đó cũng có thể là hình ảnh người dùng đóng góp về bữa tiệc sinh nhật của những chú chồn đất Australia, hay về chú ngựa dẫn người mù đầu tiên ở Anh đang tập luyện ở ga tàu điện. Kiểu nội dung vừa nêu được Flatley gọi là nội dung “vui vui”, và đang ngày càng trở thành một dạng tin tức quan trọng.

Dạng tin này cho thấy nhiều hãng truyền thông vẫn muốn tận dụng mạng xã hội để hỗ trợ hoạt động của mình. “Nền tảng mạng xã hội giúp cho những video người dùng đóng góp kiểu đó dễ tạo hiệu ứng lan truyền, và theo phản hồi thì các công ty truyền thông cho biết đó là nguồn thu hút lượt xem và sự quan tâm. Vì thế đó là những gì chúng tôi cần trên nền tảng của mình”.

Nội dung nhẹ nhàng vui vui mà người dùng đóng góp cũng thuộc dạng nhẹ nhàng nhất trong các thể loại tin và thực ra không phải truyền thống gắn liền với Reuters. Nhưng đó là lý do vì sao Reuters Connect triển khai cách thức tạo hệ thống đối tác trong nỗ lực mở rộng nền tảng khách hàng.

“Điều chúng tôi đang cố gắng làm trong năm nay là mở rộng ra ngoài thị trường tin tức truyền thống và tham gia vào thị trường truyền thông rộng lớn hơn bao gồm có các chính phủ, chuyên gia sáng tạo trong các tập đoàn, các đài phát thanh truyền hình, hay các tòa soạn”, Flatley chia sẻ. “Để thực hiện điều đó chúng tôi sẽ thử thu nhận một mảng khá rộng các nội dung của đối tác để có thể đáp ứng một mảng nhu cầu rộng hơn”.

Trong các đối tác của Reuters Connect, hãng SWNS lúc thành lập 40 năm trước là một hãng thông tấn địa phương ở Bristol (Anh), giờ đang vận hành các toàn soạn ở 8 thành phố khác nhau của Anh và Mỹ; nhóm khám phá của họ xây dựng được danh tiếng về khả năng tìm video mới lạ trên mạng xã hội.

Trong khi đó trang mua bán video ViralHog trụ sở ở Montana (Mỹ) thì trả tiền cho những nội dung người dùng đóng góp mang tính giải trí như tai nạn xe cộ hay hình ảnh rắn sổng chuồng, sau đó bán lại cho các khách hàng đối tác.

Reuters thì mới mua lại mạng video Newsflare, nền tảng có khẩu hiệu rõ ràng là "Quay video, Chia sẻ với thế giới, Nhận tiền công", vào tháng 11 năm ngoái. Đó chính là một trong những nguồn đầu tiên cung cấp cảnh quay người dùng ghi lại trong vụ xả súng vào xe điện ở Utrect (Hà Lan) vào tháng 3/2019.

Flatley rất hài lòng với phản hồi của khách hàng về đoạn video mới đây của Newsflare quay cảnh một người bơi với cá mập trắng, và bà khẳng định video như vậy hoàn toàn đủ để tạo thành câu chuyện thời sự. "Đó thực sự là tin mới lạ khi một người có thể hành động như vậy. Không chỉ là tin tức chính trường cập nhật, mà khách hàng của Reuters thích sự độc lạ như vậy của tin tức".

Ngoài ra Reuters Connect cũng có các video quay điện thoại về thời tiết từ công ty truyền thông Mỹ, AccuWeather. "Nền tảng này thu nhận được một số lượng lớn các video được dân săn bão đóng góp", Flatley chia sẻ. "Trong thời gian tới chúng tôi có thể đặt hàng nhiều hơn video thời tiết quay bởi người dùng cho nền tảng của mình".

Junkin Medja, hãng thông tin giải trí có trụ sở ở Los Angeles (Calofornia, Mỹ) và tự nhận là "đơn vị toàn cầu hàng đầu về nội dung giải trí người dùng đóng góp", thì đã có mặt trên nền tảng Reuters Connect ngay từ thuở ban đầu.

Flatley nhận xét: “Jukin là một trong những đầu mối cung cấp nội dung vui nhẹ nhàng người dùng đóng góp hàng đầu thế giới. Nhiều lần trong một tháng họ báo cho tôi biết họ có video được xem nhiều thuộc top đầu Facebook”. Và Flatley cũng nói Jukin thực sự được hưởng thành quả tài chính vì tham gia trên nền tảng Reuters.

e2-nhu-cau-kho-noi-dung-da-phuong-tien-cua-reuters-nguon-clip-thoi-su-cho-bao-dien-tu.jpg

Trên hình là giao diện của Reuters Connect.

Mục đích của các đối tác xuất bản trên Reuters Connect có thể khác nhau. “Kinh nghiệm của tôi là họ có thể kỳ vọng vào khả năng phân phối, kiếm doanh thu, hoặc lấy danh tiếng khi hợp tác với Reuters”, Flatley chia sẻ cụ thể.

Như Red Bull, đối tác được Flatley ca ngợi vì các tác phẩm nhiếp ảnh sáng tạo, hiện cung cấp nội dung miễn phí. “Mục tiêu số 1 của họ là phát hành qua Reuters Connect để thu hút người xem nhiều nhất có thể”.

Đối với nhiều đối tác khác thì nền tảng của Reuters là “nguồn thu thứ hai” nơi họ có thể bán nội dung tới các khách hàng mà ở nơi khác họ không tiếp cận được. Flatley nói: “Họ có tập khách hàng trực tiếp và chúng tôi không cần liên quan đến, nhưng chúng tôi có thể là nguồn thu thứ hai của họ”.

Lượng tải về nội dung của đối tác, những nội dung không được phát bởi ban biên tập Reuters, đã tăng 10 lần từ năm ngoái đến nay. Nội dung đối tác giờ có khoảng 3 triệu trên Reuters Connect.

Flatley chia sẻ rằng việc tạo một địa chỉ duy nhất cho khách hàng mua nội dung, tin tức không phải chuyện dễ dàng. “Ban đầu chúng tôi bán nội dung, chúng tôi thuyết phục rằng chúng tôi đang xây dựng một nền tảng truyền thông đa phương tiện và khi nền tảng sẵn sàng bạn có muốn đóng góp nội dung của mình không? Và giờ là chiều hướng đang đi lên, những đối tác tham gia với chúng tôi từ đầu sẽ thấu hiểu sự tăng trưởng”.

Flatley cũng đang nóng lòng mở rộng phạm vi của đối tác truyền thông giải trí, sau hợp đồng hồi tháng 1 với nền tảng tổng hợp Aflo có tiếng trong làng truyền thông số Nhật Bản, hay với hãng truyền thông giải trí hàng đầu Hàn Quốc Star News, nguồn cung cấp cho cộng đồng phim Hàn và nhạc Hàn.

Thông tin giải trí không chỉ liên quan đến người nổi tiếng phương Tây, đó là những gì Flatley khẳng định. “Tôi đang thực sự tập trung vào việc tìm những đối tác Bollywood chất lượng và bao quát nhiều hơn về các ngôi sao giải trí Châu Á, không chỉ K-Pop và chúng ta còn muốn cả J-Pop. Nội dung giải trí đang phát triển tốt trên nền tảng hiện nay và tôi muốn phát triển hết mức có thể về nguồn tài nguyên”.

Nền tảng Action Images của Reuters Sports thì đang định vị mình ở vị trí hỗ trợ các tổ chức thể thao kiếm thu nhập từ nội dung truyền thông của họ. Và hợp đồng hợp tác giữa Reuters Connect với ATP được phát triển từ những mối hợp tác gần đây với giải golf PGA Tour hay với Hiệp hội Bóng quần Chuyên nghiệp (PSA).

Reuters Connect mới đây cũng ký hợp đồng với đài PBS của Mỹ để lấy những cảnh quay B từ kho băng 40 năm của chương trình PBS Newshour. Một thỏa thuận khác thì mang về một phần trong kho băng 130 năm các nội dung về thế giới tự nhiên của National Geographic cho nền tảng của Reuters.

Và tất nhiên những tin tức thời sự vẫn là yếu tố căn bản cho Reuters Connect, như mọi người có thể chờ đợi ở một tổ chức có 2.500 phóng viên rải trên 200 quốc gia. Flatley tán dương đội ngũ biên tập của Reuters vì năng lực trong việc cung cấp nguồn video người dùng tự quay trong những sự kiện chấn động như vụ đáng bom Sri Lanka hay các vụ biểu tình vì khí hậu ở London (Anh).

Flatley cũng đang tìm mối hợp tác với các đơn vị có kinh nghiệm làm clip đồ họa cho tin tức. Bà chia sẻ: "Tôi đang tiếp cận nhiều báo và ấn phẩm điện tử. Tôi muốn có những kiểu đồ họa mới lạ tạo được hiệu ứng tốt bên cạnh tin tức nổi bật trong ngày. Tôi muốn có sản phẩm đồ họa về những xu hướng được quan tâm, và tôi muốn sản phẩm ấy được cung cấp bởi nguồn uy tín để khách hàng của chúng tôi có thể trông cậy".

Và bà cũng đang lên kế hoạch tạo ra thông báo tức thời về những hợp đồng đối tác mới cho khách hàng, và triển khai tính năng mới trên Reuters Connect giới thiệu hướng khách hàng tới những nội dung tương tự họ vừa mua.

Hầu hết nguồn nội dung hiện nay không làm cho mục đích quảng cáo. "Trên nền tảng của chúng tôi hầu hết nội dung là cho mục đích biên tập, vì thế khi chúng tôi nói chuyện với các doanh nghiệp, họ có thể đã sử dụng video cho hệ thống thư báo tự phát triển. Chúng tôi vẫn chưa chuyển sang thu phí".

Nhưng rõ ràng từ khi được ông tổ Paul Reuter thành lập ra năm 1851, 3 năm sau khi ông rời nước Đức sau thời gian sản xuất truyền đơn ở đó, hãng tin này vẫn luôn đi tiên phong trong những thay đổi của giới truyền thông.

Flatley khẳng định: "Chúng tôi kết nối rất tốt với đội kinh doanh, những người mà tôi cho rằng là tiền tuyến của Reuters. Họ lắng nghe những gì khách hàng muốn, họ cũng lắng nghe những dự định của chúng tôi như thế nào, và tôi từ đó sẽ có phản ứng thích hợp".

*Bài viết trên được dịch từ một bài viết trên trang thedrum.com, các tiêu đề và lời dẫn được nhóm biên tập Blog ONECMS đặt.

*Bài viết cho thấy định hướng mở rộng kho cung cấp nội dung đa phương tiện cho các cơ quan truyền thông là khách hàng của Reuters, đồng thời cũng cho thấy phần nào nhu cầu về nội dung đa phương tiện ngày một cao và đa dạng.

Đọc tiếp

Tầm quan trọng của nội dung trong thời đại báo điện tử

(ONECMS) - Ông Nguyễn Tiến Thanh, Tổng biên tập Báo Đời sống & Pháp luật và Người Đưa Tin vừa có bài trả lời phỏng vấn rất đáng suy ngẫm trên tờ Nhà báo & Công luận số Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 về vai trò cốt lõi không thể thay thế của nội dung trong làm báo điện tử dù công nghệ đang ngày một phát triển.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status