onecms - blog

Những điều cần biết về podcast trả phí, Apple Podcasts và Spotify Podcast dành cho các tòa soạn

(ONECMS) - Khi những nhà sáng tạo nội dung độc lập đặt podcast của họ sau một bức tường phí trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, hãy mong đợi ngày càng nhiều người nghe truy cập vào podcast trả phí.

V.K | 29/04/2021 16:05
Những điều cần biết về podcast trả phí, Apple Podcasts và Spotify Podcast dành cho các tòa soạn

Nội dung bài viết này nằm trong loạt bài viết về podcast tin tức của Blog ONECMS

Đã có những podcast trả phí ở một số hình thức trong nhiều năm nay, nhưng “cuộc cách mạng podcast trả phí” hiện tại đánh dấu một cột mốc mới - các nền tảng nghe nhạc lớn nhất đang khiến việc trả tiền cho podcast dễ dàng hơn bao giờ hết.

Dưới đây là bản tóm tắt những gì đã xảy ra: Trong sự kiện mùa xuân hàng năm, Apple đã công bố cả các gói thuê bao và thiết kế lại toàn diện cho ứng dụng Apple Podcasts. Ứng dụng, tùy thuộc vào dữ liệu bạn đang xem, được sử dụng nhiều nhất để nghe podcast hoặc thứ hai, sau Spotify.

Đây là “sự thay đổi lớn nhất đối với Apple Podcasts kể từ khi nó ra mắt”, CEO Tim Cook của Apple cho biết. Với các trang chương trình và tập mới được thiết kế lại, người nghe giờ đây sẽ “theo dõi” các podcast mới (một sự thay đổi lớn về từ ngữ, có thể là tốt hơn) và sẽ đăng ký các podcast trả phí.

Ứng dụng mới cũng sẽ có “Kênh” để nhóm các chương trình của cùng một nhà sáng tạo nội dung lại với nhau và tìm kiếm theo các danh mục. Nút “Phát thông minh” sẽ giúp người nghe tự động bắt đầu các chương trình nhiều tập từ các tập mới nhất, đồng thời phát các chương trình nối tiếp từ đầu mỗi bộ.

Apple cũng cập nhật bảng điều khiển Apple Podcasts Connect cho podcasters, được triển khai ngay sau sự kiện. Thật không may, đây là một điều gì đó của một thảm họa, với rất nhiều podcast thông báo lỗi, các chương trình biến mất và không có bình luận chính thức nào về vấn đề này từ Apple. 

[Xem thêm: Podcast tiếp tục tăng trưởng. Chi tiêu cho quảng cáo trên podcast tăng 11%.]

Các podcast trả phí hoạt động như thế nào trên Apple Podcasts

Để hiểu dịch vụ mới của Apple có thể mang tính cách mạng như thế nào, hãy xem cách các podcast trả phí đã hoạt động như thế nào cho đến thời điểm hiện tại.

Trước tiên, bạn cần lưu trữ podcast của mình trên một dịch vụ cho phép nguồn cấp RSS riêng tư (đây là một số: Libsyn, Buzzsprout, Transistor, Captivate, Acast, Support Cast). Một podcaster phân phối nguồn cấp dữ liệu đó trực tiếp cho người nghe đã trả tiền để truy cập. Nguồn cấp dữ liệu riêng không có sẵn trong thư mục podcast công cộng và mỗi nguồn cấp dữ liệu là duy nhất.

Sau khi người nghe trả tiền để có quyền truy cập vào podcast, thường thông qua đăng ký định kỳ, sẽ nhận được một e-mail có chứa nguồn cấp RSS riêng tư duy nhất. Các ứng dụng podcast, chẳng hạn như Apple Podcast, Google podcast, Overcast, Castbox và các ứng dụng khác, cung cấp nguồn cấp dữ liệu RSS riêng tư như một tùy chọn. Spotify thì không.

Đó là một quy trình gồm nhiều bước bao gồm một số công nghệ.

Đăng ký Apple Podcasts mới chỉ cần một cú nhấp chuột. Apple có thông tin thanh toán của khách hàng và có thể dễ dàng tính phí họ.

Bắt đầu từ tháng 5, người nghe podcast của Apple tại hơn 170 quốc gia và khu vực có thể đăng ký gói đăng ký cao cấp bao gồm nhiều lợi ích do người sáng tạo nội dung quản lý, chẳng hạn như nghe không có quảng cáo, quyền truy cập vào nội dung chất lượng cao và quyền truy cập sớm hoặc độc quyền vào tập/phần mới.

Các tập podcast trả phí sẽ được tải trực tiếp lên hệ thống Apple Podcasts Connect mới, vì vậy các podcast không cần phải có nguồn cấp dữ liệu riêng tư.

Apple đã thuyết phục được một số nhà sản xuất podcast hàng đầu nhảy vào cuộc để ra mắt. Những tên tuổi lớn bao gồm Pushkin Industries, Radiotopia từ PRX, NPR, Los Angeles Times, The Athletic và Sony Music Entertainment.

Thiết kế mới của Apple Podcasts

Có một số lưu ý cho nhà sáng tạo nội dung podcast:

Apple sẽ không cung cấp cho podcasters e-mail của người đăng ký và podcast chỉ có thể giao tiếp với những người theo dõi và người đăng ký của họ thông qua ứng dụng Apple.

Apple cũng sẽ thu 30% phí đăng ký cho năm đầu tiên và 15% cho các năm tiếp theo. Để truy cập các công cụ cao cấp mới, podcasters sẽ bị tính phí 19,99$ mỗi năm. 

[Xem thêm: Thính giả nghe đài giảm mạnh nhưng lượng truy cập NPR.org cao kỉ lục]

Podcast trả phí trên Spotify

Chưa đầy một tuần sau thông báo của Apple, The Wall Street Journal đã báo cáo rằng Spotify sẽ giới thiệu ưu đãi khác hoàn toàn dành cho nhà sáng tạo nội dung podcast và, không giống như Apple, Spotify sẽ không thu phí của nhà sáng tạo nội dung.

Theo báo cáo, Spotify sẽ cho phép các nhà sáng tạo nội dung tự đặt giá và không lấy phần trăm từ phí đăng ký. Để Spotify không phải trả phí ứng dụng trên iOS của chính Apple, người đăng ký sẽ được đưa đến trang Spotify để thanh toán cho đăng ký của họ.

Hiện tại, không có thêm thông tin nào, mặc dù trong thông báo của mình trong sự kiện Stream On, Spotify cho biết họ sẽ cho phép các mô hình mới để kiếm tiền từ podcast, chẳng hạn như đăng ký trả phí.

Giới thiệu gói đăng ký trả phí qua Anchor.fm, công cụ lưu trữ và phân phối thuộc sở hữu của Spotify, có vẻ là lựa chọn hợp lý nhất. Như bạn có thể thấy trên hình ảnh bên dưới, Anchor đã trở thành một điểm đến phổ biến cho cả những podcaster mới và lâu đời hơn.

 Với việc cả Apple và Spotify đều nhảy vào lĩnh vực podcast trả phí, có thể nói rằng việc thiết lập một dịch vụ trả phí trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, hãy mong đợi ngày càng nhiều podcasters sử dụng nó.

Podcast trả phí và báo chí truyền thông

Có một số cách mà các nhà điều hành và quản lý truyền thông tin tức có thể nghĩ về sự thay đổi trong ngành này.

Đầu tiên, có một động cơ kinh tế rõ ràng cho bất kỳ người chơi vừa và nhỏ nào trong lĩnh vực này tham gia vào việc thu phí. Chỉ cần nghĩ về tính kinh tế của lượt xem trang so với lượt trả phí - điều này cũng giống như lượt phát và tải xuống podcast của bạn. Nếu bạn không tiếp cận hàng triệu người dùng, thu phí có ý nghĩa kinh tế hơn.

Thứ hai, các phương tiện truyền thông chỉ sử dụng podcast sẽ dễ dàng giới thiệu các gói thuê bao hơn, vì họ không phải tích hợp toàn bộ trải nghiệm người dùng vào chiến lược đăng ký kỹ thuật số rộng lớn hơn của họ.

Tuy nhiên, các công ty truyền thông với các mô hình đăng ký kỹ thuật số đã được thiết lập sẽ gặp khó khăn trong việc tìm ra cách sử dụng cả hai dịch vụ của Apple và Spotify. Cho đến nay, chúng tôi chỉ đơn giản là không biết liệu sẽ có một tùy chọn để kết nối bất kỳ tính năng nào với tường phí hiện có hay không.

Thứ ba, có trải nghiệm âm thanh cao cấp khép kín trong ứng dụng di động của riêng bạn dường như vẫn là lựa chọn thuận tiện nhất cho các nhà sản xuất nội dung. Chắc chắn, thuê bao của bạn sẽ phải nghe dịch vụ cao cấp trong một ứng dụng khác, nhưng bạn có thể xây dựng trải nghiệm của riêng mình và không phải đợi Apple, Spotify và những gã khổng lồ công nghệ khác nhớ rằng bạn tồn tại. Nó không phải là ưu tiên cao nhất của họ.

Cuối cùng, tất cả những gì đã nói, đây là thời điểm hoàn hảo để đưa ra một chiến lược âm thanh trả phí của riêng bạn

Đọc tiếp

Âm thanh đang bước vào thời kỳ hoàng kim lần thứ hai. Các báo điện tử nên làm gì với audio?

(ONECMS) - Tương lai của âm thanh rất tươi sáng, mặc dù nó có thể không bao giờ thống trị như một trăm năm trước.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status