onecms - blog

Những lưu ý quan trọng để khắc phục hạn chế khi làm báo bằng điện thoại

(ONECMS) - Sử dụng điện thoại sẽ giúp nhà báo có thể tác nghiệp rất linh hoạt và nhanh gọn, nhưng dù sao điện thoại vẫn có những hạn chế so với các thiết bị chuyên dụng. Vậy làm thế nào để khắc phục những hạn chế cơ bản?

M.O.D (Tổng hợp) | 30/07/2019 23:46
Những lưu ý quan trọng để khắc phục hạn chế khi làm báo bằng điện thoại

Ở những bài trước Blog ONECMS đã giới thiệu những hướng dẫn căn bản để tác nghiệp báo chí trên điện thoại, bao gồm cả trên iPhone (xem ở đây) và trên các điện thoại nền tảng Android (xem ở đây).

Tất nhiên sử dụng điện thoại sẽ giúp nhà báo có thể tác nghiệp rất linh hoạt và nhanh gọn, nhưng dù sao điện thoại vẫn có những hạn chế không dễ gì san lấp so với các thiết bị chuyên dụng.

Vì thế trang mojo-manual.org đã có những hướng dẫn cụ thể về cách khắc phục những hạn chế cơ bản của điện thoại khi tác nghiệp báo chí, và Blog ONECMS sẽ giới thiệu nội dung nay dưới đây.

Làm báo bằng điện thoại: Cách khắc phục những hạn chế

Về chất lượng điện thoại

Những chiếc smartphone giá rẻ không phải lúc nào cũng đủ chất lượng cho video báo chí. Điện thoại của bạn nên có khả năng quay ở chất lượng 1080p là tối thiểu, và như vậy cũng sẽ cần một bộ vi xử lý tốt.

Với iPhone, iPhone 6 có lẽ là đời thiết bị iOS cũ nhất phù hợp cho video báo chí. Và với thiết bị Android hãy tìm đến những thương hiệu đã được khẳng định như Samsung, LG, Google Pixel hoặc OnePlus.

Sẽ là ý hay nếu bạn chọn một chiếc điện thoại có lỗ cắm headphone 3,5 mm hoặc có bộ chuyển đổi 3,5 mm, khi đó bạn có thể kết nối các micro đeo thông dụng cho điện thoại.

Về chất lượng ống kính

Ống kính trên một số điện thoại Android giá rẻ không đủ chất lượng để quay phim và chụp ảnh tiêu chuẩn cao. iPhone và một số dòng Android hàng đầu thường có ống kính quay chụp được ở tiêu chuẩn HD độ nét cao. Dù vậy hệ thống ống kính kép không phải là nhất thiết.

Việc chống rung

Những thước phim bằng tay rung lắc sẽ khiến sản phẩm trở nên thiếu chuyên nghiệp. Để giải quyết vấn đề này, hãy dùng chân tripod. Và nếu điện thoại của bạn có sẵn hệ thống chống rung quang học (OIS), hãy bật lên. Nếu điện thoại của bạn không có OIS, bạn có thể dùng đến các app như Filmic Pro để có tính năng chống rung.

Thu âm thanh

Microphone có sẵn trên điện thoại thường đã có khả năng thu âm thanh chất lưọng cao, nhưng chất lượng âm thanh sẽ giảm dần theo khoảng cách giữa chủ thể và điện thoại của bạn. Đối với những cuộc phỏng vấn, hãy dùng mic gắn ngoài. Và bạn cũng nên tránh lúc thời tiết nổi gió to. Nếu bạn phải quay ngoài trời trong ngày gió to, hãy chuẩn bị cho mic một bộ bọc chắn gió.

Ánh sáng

Ống kính smartphone thường gặp khó khăn khi thiếu sáng. Những đời camera smartphone mới nhất đã tiến lên mạnh mẽ, nhưng smartphone vẫn không thể nào sánh được với camera truyền hình ở điều kiện thiếu sáng. Vì thế hãy cố quay trong điều kiện ánh sáng tự nhiên nhiều nhất có thể, và nếu quay trong nhà, hãy cố tìm chỗ gần cửa sổ cho ánh sáng tự nhiên chiếu lên chủ thể.

b1-khac-phuc-han-che-khi-lam-bao-bang-dien-thoai-cach-tac-nghiep-bang-smartphone.jpg

Về tốc độ khung hình

Hầu hết các smartphone đều quay video ở 30 khung hình một giây. Nếu video của bạn sản xuất cho báo điện tử hoặc mạng xã hội, thì bạn không cần lo gì. Nhưng nếu đưa lên truyền hình, thì tốc độ khung hình cần phải được cân nhắc.

Những quốc gia dùng hệ thống truyền hình chuẩn NTSC sử dụng tốc độ 30 fps, trong khi ở những quốc gia dùng chuẩn PAL thì tốc độ khung hình là 25 fps. Nếu bạn làm việc với hệ thống PAL, bạn sẽ cần quay và biên tập video bằng các app bên ngoài hỗ trợ lựa chọn 25 fps.

Đọc tiếp

Hướng dẫn tác nghiệp bằng điện thoại cho các nhà báo

(ONECMS) - Một bài viết mới đây đã có hướng dẫn khá kỹ cách tác nghiệp bằng iPhone cho các nhà báo tham khảo, áp dụng, ví dụ như kê ra những thiết bị phụ trợ cần thiết, những ứng dụng hữu ích...
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status