onecms - blog

Những ứng dụng tác nghiệp trên điện thoại Android cho nhà báo

(ONECMS) - Với điện thoại nền tảng Android đang rất phổ biến thì các nhà báo cũng không thể không chuẩn bị kỹ năng làm báo bằng dòng thiết bị này.

M.O.D | 26/07/2019 22:11
Những ứng dụng tác nghiệp trên điện thoại Android cho nhà báo

Khi nhắc đến chuyện làm báo bằng điện thoại (Mobile Journalism, hay viết tắt là MoJo), máy iPhone vẫn được ưu ái hơn cả vì chất lượng tốt khá đồng đều cộng thêm sự hỗ trợ hùng hậu từ kho ứng dụng. Blog ONECMS ở bài trước đã giới thiệu bài hướng dẫn rất toàn diện về cách sử dụng iPhone làm báo.

Nhưng với điện thoại nền tảng Android đang rất phổ biến thì các nhà báo cũng không thể không chuẩn bị kỹ năng làm báo bằng dòng thiết bị này. Trên trang mojo-manual.org đã đưa ra danh sách khá chi tiết các ứng dụng trên Android có thể hỗ trợ làm báo bằng điện thoại tùy từng hạng mục.

Những ứng dụng làm báo trên điện thoại Android

Ứng dụng chụp ảnh tốt

Snapseed: Một ứng dụng chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp miễn phí của Google với vô cùng nhiều lựa chọn, bộ lọc và hiệu ứng, bao gồm cả chèn text chú thích.

ProShot: Ứng dụng chụp ảnh này cung cấp các chế độ như Auto, Program, Manual, và cả 2 chế độ tùy chỉnh, mang đến cho người dùng khả năng điều chỉnh độ mở, ISO, tốc độ màn trập hay cân bằng trắng.

VSCO: Một ứng dụng chụp ảnh xuất sắc với khả năng điều chỉnh thường thấy ở máy DSLR. Nhiều bộ lọc của ứng dụng này sẽ khiến các nhiếp ảnh gia nghệ thuật thấy thú vị.

Ứng dụng quay video tốt

Filmic Pro: Ứng dụng tân tiến bậc nhất dùng để quay video trên smartphone, với khả năng điều chỉnh toàn diện tiêu cự lấy nét, độ mở, cân bằng trắng hay mức âm thanh… Người dùng cũng có thể quay hình trong chế độ LOG, và chọn microphone dùng để thu âm.

Open Camera: Một ứng dụng mã nguồn mở miễn phí cho điện thoại Android.

Cinema 4K: Một ứng dụng Android mạnh mẽ với khả năng điều chỉnh tiêu cự lấy nét, độ mở, cân bằng trắng cũng như những tính năng quan trọng khác.

Cinema FV-5: Ứng dụng này mang đến cho bạn khả năng điều chỉnh tiêu cự lấy nét, độ mở, ISO, cân bằng trắng và những chức năng quay phim cốt lõi khác.

Lapseit: Một trong những ứng dụng quay video time-lapse tốt nhất, với khả năng quay chất lượng lên đến 1080p trong bản Pro. Ứng dụng không có giới hạn nào cho thời gian hay khung hình.

b2-nhung-ung-dung-lam-bao-tren-dien-thoai-android-cach-lam-bao-quay-clip-chup-anh-tren-dien-thoai-android.jpg

 

Ứng dụng chỉnh video chuyên nghiệp

KineMaster: Ứng dụng chỉnh sửa video chuyên nghiệp tân tiến bậc nhất cho Android. Ứng dụng hỗ trợ chỉnh âm thanh, thêm chữ chú thích, thêm tiêu đề và logo, xuất ra tốc độ 25 fps hoặc 30 fps, đồng thời hỗ trợ cả chuẩn NTSC lẫn PAL. Để bỏ đi dấu watermark và sử dụng được thêm các hiệu ứng đặc biệt hay hiệu ứng chuyển cảnh tùy chỉnh, người dùng cần trả chút phí thuê bao.

PowerDirector: Một sự lựa chọn thay thế đáng tin cậy của KineMaster trên điện thoại Android. Ứng dụng này có thể được dùng miễn phí, nhưng để bỏ đi dấu watermark và sử dụng những tính năng chuyên nghiệp bao gồm hiệu ứng chuyển cảnh tùy chỉnh, hay để có khả năng xuất ra ở chất lượng HD hoặc hơn, người dùng cũng cần mua thêm một gói thuê bao.

Ứng dụng chỉnh sửa video đơn giản kiểu mạng xã hội

Alight Motion: Một ứng dụng chỉnh sửa video đầy đủ tính năng cho điện thoại Android.
Những ứng dụng chỉnh sửa video đơn giản kiểu mạng xã hội.

Quik: Đây là ứng dụng tuy đơn giản mà đầy quyền năng dùng để chỉnh sửa video cho nền tảng website và mạng xã hội. Ứng dụng cung cấp các thiết lập khung hình vuông, đứng và ngang, cùng một kho nhạc miễn phí bản quyền, cộng thêm tính năng thêm tiêu đề và chú thích.

Animoto: Người dùng có thể thêm ảnh và video vào từ thư viện Camera Roll, iCloud, hoặc từ tài khoản Facebook, sau đó chọn một kiểu thiết lập video có sẵn, rồi chọn một bài hát từ thư viện nhạc của ứng dụng hoặc tự tải lên, và thêm cả chú thích, chữ chạy. Đơn giản vậy thôi. Ứng dụng này miễn phí, nhưng cũng sẽ có nhiều tính năng hơn ở bản trả phí.

FilmoraGo: Ứng dụng cho bạn được chèn chú thích, logo hay những thành phần tương tự vào video.

CuteCut: Đây là một phần mềm chỉnh sửa video tốt với khả năng chèn chữ, lời dẫn, âm nhạc và logo.

Movie Maker: Một ứng dụng chỉnh sửa đơn giản cho điện thoại Android, với khả năng chèn chú thích.

Vlogit: Một ứng dụng miễn phí tuyệt vời để chỉnh sửa video với 2 làn nguyên liệu cộng lời đọc. Ứng dụng không có chuẩn tốc độ khung hình 25 fps, nhưng nếu người dùng quay ở 25 fps thì chuẩn này sẽ được áp dụng khi chỉnh sửa. Để xuất ra chất lượng HD, người dùng cần đăng ký 1 tài khoản.

Video Shop: Một phần mềm miễn phí tuyệt vời, với các lựa chọn xén gọt video, và khả năng chèn nhạc, phụ đề.

Ứng dụng chèn tiêu đề, chú thích, logo

Phonto: Ứng dụng này cho phép người dùng chèn chữ vào ảnh. Bên cạnh sử dụng font có sẵn, người dùng có thể nhập thêm font thương hiệu của hãng truyền thông của mình.

Movie Maker: Một ứng dụng hữu ích dùng để chèn logo và chú thích cho video trên điện thoại Android. Đây cũng đồng thời là ứng dụng chỉnh sửa video.

Autocap: Ứng dụng nhận giọng nói tự động này sẽ thêm chú thích cho video trong cả khung hình ngang, dọc và vuông. Người dùng chỉ cần nói, ứng dụng sẽ chuyển lời thành chữ, và người dùng có thể chỉnh thêm trước khi hoàn thành.

Ứng dụng thu âm tốt

RecForge Lite: Một ứng dụng thu âm tuyệt vời hỗ trợ lưu file chất lượng cao định dạng WAV.
Voice Record Pro: Một ứng dụng thu âm mạnh mẽ hỗ trợ lưu file chất lượng cao định dạng WAV đồng thời cung cấp công cụ cắt xén cơ bản.

Ứng dụng chỉnh sửa audio

AudioEvolution: Ứng dụng Android tương đương gần nhất với Ferrite, ứng dụng iOS hỗ trợ thu âm, đồng thời cung cấp công cụ chỉnh sửa audio chuyên nghiệp đầy đủ chức năng và được sử dụng phổ biến bởi các phóng viên phát thanh.

n-Track: Một ứng dụng chỉ có trên Android cũng có những chức năng và lựa chọn giống với Ferrite.

Ứng dụng chụp 360 độ

Google Street View: Ứng dụng hoàn hảo trong mảng ảnh 360 độ cho người mới bắt đầu. Ứng dụng cũng miễn phí, không chỉ cho người dùng tìm và xem các tác phẩm ảnh chụp 360 độ mà còn hỗ trợ chụp ảnh 360 độ. Những bức ảnh người dùng chụp có thể chia sẻ và nhúng lên các website khác.

Ứng dụng làm hình động

Adobe Spark Post: Hỗ trợ chèn chữ và làm hiệu ứng cho ảnh của người dùng và tạo ảnh đồ họa thường thấy trên nền tảng mạng xã hội, ví dụ như ảnh động trên Instagram.

Đọc tiếp

Điểm qua những công cụ nhận diện ảnh chỉnh sửa dành cho người làm báo

(ONECMS) - Hiện có không ít công cụ hỗ trợ người làm báo nhận diện ảnh đã qua chỉnh sửa, ví dụ như công cụ tra cứu nguồn gốc ảnh, hay công cụ phát hiện điểm ảnh bất thường.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status