Blog

Những việc ChatGPT có thể làm thay nhà báo

B.M (theo Journalism.co.uk) 04/02/2023 23:12

Nhà báo có thể sử dụng ChatGPT để giúp cho công việc hiệu quả hơn

chatgpt_va_bao_chi.jpg
ChatGPT có thể hỗ trợ cho nhà báo nhiều công việc hữu ích

Khi nói đến trí tuệ nhân tạo (AI) trong báo chí, các nhà báo thường chia thành hai phe: Những người rất tin tưởng vào khả năng của AI và những người chê cười chúng.

ChatGPT là một công cụ sử dụng AI, được huấn luyện để tạo ra các phản hồi giống như con người. Một số cơ quan báo chí thậm chí đã sử dụng nó để viết bài, nhưng điều này nhanh chóng biến thành một thảm họa.

Điều đó không có nghĩa là ChatGPT không thể được sử dụng cho các nhà báo. Miễn là bạn hiểu rõ những gì nó có thể và không thể làm thì công cụ này có thể giúp bạn thực hiện một số nhiệm vụ đơn giản để bạn có thể tập trung vào những câu chuyện quan trọng hơn.

Khi làm việc với ChatGPT, hãy nhớ rằng nó thông minh, nhưng không quá thông minh như đồn đoán. Nó là một cỗ máy. Nó không có khái niệm về điều gì là thực và sai trái về mặt đạo đức. Nó chỉ đơn giản tạo ra văn bản dựa trên rất nhiều thông tin đã được đào tạo.

Do đó, bạn cần kiểm tra thực tế mọi thứ mà nó tạo ra. ChatGPT hầu như sẽ luôn trả lời câu hỏi của bạn và nếu không có thông tin thực, nó có thể bịa ra một câu trả lời.

Công cụ này cũng được biết đến với các câu trả lời thiên vị về những gì con người đã viết về phụ nữ hoặc các dân tộc thiểu số. Mặc dù được cho là đã được huấn luyện để không đưa ra câu trả lời phân biệt giới tính hoặc phân biệt chủng tộc, nhưng hãy cẩn trọng khi sử dụng.

Bỏ qua những hạn chế, dưới đây là 8 điều mà ChatGPT có thể làm:

1. Tóm tắt các văn bản và tài liệu lớn

ChatGPT siêu giỏi trong việc tổng hợp các đoạn văn bản dài. Điều này rất hữu ích khi bạn cần quét nhanh các báo cáo, nghiên cứu mới và các tài liệu khác.

Bạn thậm chí có thể yêu cầu công cụ cung cấp cho bạn những điểm quan trọng nhất, chọn một câu trích dẫn hoặc tìm thông tin về các tác giả.

2. Tạo câu hỏi và câu trả lời

Điều này sẽ hữu ích khi bạn đang làm việc với một chủ đề mà bạn không quen thuộc hoặc đang tìm kiếm những góc nhìn mới. ChatGPT có thể giúp bạn tiến hành nghiên cứu về các sự kiện, nhân vật và hầu hết mọi thứ khác.

Tất nhiên, như đã cảnh báo ở trên, hãy kiểm tra lại mọi thứ mà AI này có thể bịa ra nếu nó không biết câu trả lời. Chẳng hạn, bạn có thể yêu cầu nó cung cấp cho bạn tên của các chuyên gia để phỏng vấn về một chủ đề nhất định và nó thường đưa ra các đề xuất hợp lý. Tuy nhiên, công cụ cũng có thể tạo ra những cái tên hoàn toàn hư cấu về một vấn đề quá cụ thể.

3. Cung cấp trích dẫn

Đây là một trong những điểm gây tranh cãi. Bạn có thể yêu cầu ChatGPT tìm kiếm các trích dẫn từ một nhân vật cụ thể và rất có thể nó sẽ tìm được. Tuy nhiên, hãy dành thêm thời gian để kiểm tra xem câu trích dẫn đến từ đâu vì nó có thể là tác phẩm của một nhà văn, hoặc nó có thể là một câu trích mà AI tự bịa ra.

4. Giật "tít"

Hãy thử các tiêu đề do AI tạo ra. Bạn có thể yêu cầu nó làm cho tiêu đề trở nên hài hước, tiêu cực hoặc tích cực, loại bỏ biệt ngữ hoặc biến nó thành một số từ cụ thể.

5. Dịch bài viết sang các ngôn ngữ khác nhau

Giống như bất kỳ công cụ dịch thuật hỗ trợ bởi AI nào khác, bạn có thể yêu cầu ChatGPT thực hiện dịch bài viết sang một ngôn ngữ khác, và kết quả có thể là vài trận cười sảng khoái. Tuy nhiên, điều này có thể hữu ích nếu bạn cần hiểu sơ qua một văn bản bằng một ngôn ngữ khác. Nếu muốn chính xác hơn một chút, tốt hơn hết bạn có thể sử dụng Google Dịch.

6. Tạo chủ đề email và viết email

Một trong những nhiệm vụ văn phòng tẻ nhạt nhất là viết email. Mặc dù bạn sẽ cần chỉnh sửa phiên bản cuối cùng, ChatGPT có thể tăng tốc quá trình soạn và gửi email cho các nguồn tin hoặc đồng nghiệp của bạn khi AI sẽ giúp bạn soạn thảo một bản thư mẫu và bạn chỉ cần điền thông tin và gửi nó đi. Điều này sẽ giúp tiết kiệm được kha khá thời gian.

7. Tạo các bài đăng trên mạng xã hội

Giống như email, đăng bài trên mạng xã hội rất hữu ích nhưng cực kỳ tốn thời gian. Bạn có thể yêu cầu ChatGPT viết một tweet hoặc đăng một bài trên LinkedIn về một chủ đề chung chung, giúp bạn có thời gian để suy nghĩ và tập trung cho những chủ đề quan trọng hơn.

8. Cung cấp ngữ cảnh cho bài viết

Bạn có thể yêu cầu ChatGPT cung cấp cho bạn bối cảnh về một câu chuyện thời sự, chẳng hạn như tại sao đường sắt Vương quốc Anh đình công trong năm nay và ChatGPT có thể tìm thấy thông tin khá chính xác. Tất nhiên, hãy luôn kiểm tra lại thông tin bạn nhận được từ nó.

AI cũng có thể giải thích cách thức hoạt động của một thứ gì đó, điều khá hữu ích nếu bạn muốn bổ sung một đoạn tóm tắt ngắn vào bài viết.

Đọc tiếp

Hỏi ChatGPT về xu hướng báo chí

ONECMS Blog "trò chuyện" cùng ChatGPT về xu hướng báo chí, công nghệ mới trong báo chí và tương lai của báo chí.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status