onecms - blog

Những ý tưởng bot giao tiếp với độc giả của báo điện tử hàng đầu

(ONECMS) - Luôn có những cuộc thử nghiệm đưa vào chat bot tự động để báo điện tử trò chuyện gần gũi hơn và gắn kết hơn với từng độc giả trên quy mô lớn nhân rộng. Dù hầu hết đó mới là ý tưởng nhưng cũng rất thú vị và đáng tham khảo.

M.O.D (Tổng hợp) | 06/06/2019 23:00
Những ý tưởng bot giao tiếp với độc giả của báo điện tử hàng đầu

Trong phần 1 bài phát biểu của Andrew Phelps, biên tập viên tờ The New York Times trong Hội nghị Quốc tế về Báo chí Online ở Austin (bang Texas, Mỹ) như đã được Blog ONECMS giới thiệu ở đây, ông đã kể về quá trình đưa vào thử nghiệm hình thức đưa tin qua tin nhắn trò chuyện bạn đọc.

Phần còn lại sẽ được Blog ONECMS giới thiệu nốt bên dưới, trong đó tiếp tục chia sẻ những cuộc thử nghiệm đưa vào chat bot tự động để trở nên gần gũi hơn và gắn kết hơn với từng độc giả trên quy mô lớn nhân rộng. Dù hầu hết đó mới là ý tưởng nhưng cũng rất thú vị và đáng tham khảo.

Nguồn nội dung trên được lấy từ trang niemanlab.org (các tiêu đề và lời dẫn do Blog ONECMS đặt).

Hệ thống chat bot báo điện tử sẽ như thế nào?

The New York Times triển khai thử nghiệm tiếp theo với Nick Confessore, một trong những phóng viên mảng chính trị tốt nhất và cũng là người theo sát chiến dịch tranh cử của ông Trump năm 2016.

Tờ báo này đã tạo ra hệ thống trên Facebook Messenger mang tên NYT Politics Bot, và ý tưởng là kết hợp sự cuốn hút và hấp dẫn của con người với sự tiện dụng của bot.

Về phần của con người, Nick sẽ lên kịch bản cuộc trò chuyện vào mỗi buổi sáng, dự tính theo các trường hợp trong đó đều phản ánh nhìn nhận của anh ta về chiến dịch với góc nhìn cận cảnh.

Đó không phải lời của The New York Times. Đó cũng không phải một thử nghiệm vì mục đích cụ thể nào. Nhưng người ta thực sự thấy thích trải nghiệm mới này. Tờ báo có khoảng 250.000 người được trải nghiệm cuộc trò chuyện với Nick Confessore và nghĩ rằng đó là cuộc trò chuyện cá nhân và độc nhất.

Về phần tự động hóa, The New York Times thực ra đã gửi tin báo hàng ngày với các dự báo về cuộc bầu cử. Bạn có thể nhớ lại có tin nhắn thế này: “22 ngày trước cuộc bầu cử, bà Hillary Clinton có 90% cơ hội chiến thắng, ông Donald Trump có 10% cơ hội”.

Vậy đấy, ví dụ vừa rồi cũng có thể là lỗi mà nhóm phát triển không hiểu được vì sao. Nhưng về cơ bản, The New York Times có thể mang đến cho bạn đọc sự tiện dụng, không chỉ mang phẩm chất con người.

e1-y-tuong-chat-bot-bao-dien-tu-giao-tiep-voi-doc-gia-chat-bot-bao-dien-tu-tot-nhat.jpg

Trên hình là tin nhắn nhận định về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, sản phẩm kết hợp giữa máy móc và biên tập viên Nick Confessore.

Một trường hợp khác là Gilbert Cruz, biên tập viên mảng truyền hình của The New York Times. Anh ta là IMDb di động, anh ta có danh sách phim và show truyền hình sẵn trong đầu.

Và Gil là anh bạn lý tưởng nếu bạn vừa cày xong một show truyền hình và cần một show mới, bởi vì bạn có thể hỏi anh ta nên xem gì, và anh ta sẽ đưa ra cho bạn gợi ý hoàn hảo. Được hỏi anh ta về chuyện này là một may mắn lớn.

Nhưng anh ta sẽ không đưa ra gợi ý ngay. Anh ta thường trả lời bằng câu hỏi: “Vậy chương trình nào bạn xem gần đây khiến bạn cảm thấy thực sự thích?”. Sau đó bạn có thể kể ra vừa xem chương trình này, chương trình kia.

Và rồi anh ta lại hỏi tiếp: “Ok, còn chương trình nào mà bạn xem gần đây mà thấy thích không?”. Rồi bạn lại trả lời tiếp. Sau đó anh ta giống như kiểu lướt qua danh sách dữ liệu trong đầu và rút ra lời gợi ý. Người ta thường thích gợi ý của anh ta.

Vì thế nhóm phát triển tiến hành thí nghiệm, mang anh ta vào phòng và ghi lại cuộc trò chuyện của anh ta với mọi người về chuyện nên xem show truyền hình nào.

Và rồi nhóm phát triển nhận ra: đó là dữ liệu có cấu trúc. Đó kiểu như anh này lấy ra kho dữ liệu như của IMDb, kết hợp với nhận định của bản thân mình, tạo ra dữ liệu có cấu trúc. Người ta có thể tạo ra bot từ đó, và tờ báo đã tạo ra bot mang tên Gilbot, trông như hình bên dưới.

e2-y-tuong-chat-bot-bao-dien-tu-giao-tiep-voi-doc-gia-chat-bot-bao-dien-tu-tot-nhat.jpg

Thực ra đó là đùa thôi, The New York Times không cần tạo ra Gilbot vì người ta đã làm trước trên thị trường. Nếu bạn chưa biết, thì dịch vụ đó gọi là And Chill, hệ thống nhắn tin tự động có khả năng gợi ý phim ảnh. Hệ thống đó thực sự rất thông minh.

Dù sao đó là minh chứng cho giá trị gốc của con người.

Và cuối cùng, không biết bạn đã nghe đến chương trình podcast của The New York Times mang tên The Daily hay chưa. Người dẫn chương trình đó là Michael Barbaro, một phóng viên tài năng và cũng là một anh chàng vui tính trẻ trung.

Và tờ báo tạo ra điều tương tự với Michael như với những gì Sam đã làm ở Rio, đó là gửi tin nhắn cho bạn mỗi ngày.

Điều tuyệt vời của audio là, như nhiều người từng làm trong nghề phát thanh biết, tiếng nói là phương tiện truyền cảm rất gần gũi. Và Michael thì rất giỏi vì anh ta có thể nói chuyện với bạn một cách tự nhiên.

Khi trao đổi với Michael về bot, nhóm phát triển cuối cùng là đàm đạo cả các chuyện khác ngoài bot, ví dụ như điều làm cho báo chí trở nên dễ tiếp cận hơn, thuận tiện hơn, thân thiện hơn, và thật hơn.

Và rồi phản hồi ấn tượng nhất của độc giả về Michael đó là: "Cuộc trò chuyện tạo cảm giác rất thân thuộc với tôi".

Và mọi chuyện thực sự ấn tượng với người viết khi cậu em Dave, người không hề làm trong nghề báo hay ngành phát thanh truyền hình, bất ngờ nhắn tin bảo: "Mấy anh làm rất tốt với The Daily, tôi muốn làm bạn của Michael".

Lời nhắn đó khiến nhóm phát triển đặt câu hỏi: Liệu có thể thực sự biến Michael thành bạn anh ta không?

Nghe giống như ý tưởng khởi xướng cho cuộc thử nghiệm lớn mới? Không hẳn vì tờ báo chưa sẵn sàng. Nhưng nhóm phát triển đang phát triển ý tưởng tạo ra mẫu giọng nói của Michael Barbaro, giống như kiểu Alexa để bạn có thể giao tiếp và thậm chí làm bạn với Michael Barbaro.

Điều đó thực ra vẫn còn là vấn đề về việc người ta có muốn thế hay không, và liệu tờ tờ báo có muốn khám phá vùng bí ẩn của công nghệ giữa đủ và thiếu yếu tố con người. Đây là vấn đề tờ báo chưa có câu trả lời.

Nhưng vấn đề cần nhấn mạnh là không đáng lo về chuyện công nghệ này loại bỏ con người ra khỏi nghề báo, mà chỉ có sự hứng thú về tiềm năng công nghệ mang thêm yếu tố con người đến cho báo chí, tạo ra những trải nghiệm cá nhân với nhiều người hơn thay vì trong khả năng giới hạn hiện nay.

Đọc tiếp

Tin báo Notification của tờ The New York Times được chăm chút như thế nào?

(ONECMS) - The New York Times không hề xem nhẹ việc độc giả cấp quyền đẩy tin báo cho mình. Mỗi tin báo được gia công kỹ càng để thật chính xác, có chất lượng, và đúng thời điểm, với hỗ trợ từ đội ngũ kỹ thuật.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status