onecms - blog

Nội dung podcast được nghe nhiều ở mảng nào?

(ONECMS) - Người dùng thường nghe podcast để làm gì, thường nghe podcast ở mảng nội dung nào? Đó là những thông tin quan trọng cho các tòa soạn báo điện tử trong báo cáo khảo sát mới đây.

M.O.D | 03/07/2019 22:59
Nội dung podcast được nghe nhiều ở mảng nào?

Tổng quan ở các nước, lý do chính để người ta nghe podcast là để cập nhật thông tin về chủ đề theo sở thích cá nhân (46%) hoặc để học hỏi cái mới (39%). Những nguyên nhân khác bao gồm để lấp thời gian trống (25%) hoặc để nghe thay phiên âm nhạc (22%).

Tất nhiên những nguyên nhân này không rải đều cho các nhóm tuổi. Những người lớn tuổi thường nghe để cập nhật thông tin trong khi đó người trẻ thường dùng podcast để giải trí hoặc lấp thời gian trống.

Nhìn cụ thể vào nước Anh nơi podcast phát triển mạnh, chúng ta cũng có thể thấy sự khác biệt khá lớn giữa các thế hệ trẻ. Nhóm tuổi từ 18 đến 24, hay còn gọi là “Thế hệ Z”, có xu hướng ít nghe podcast để học hỏi và cập nhật thông tin, mà có xu hướng dùng để giải trí hoặc thay phiên cho âm nhạc.

Trong khi đó nhóm tuổi từ 25 đến 34, hay còn gọi là “Thế hệ Y”, cũng có xu hướng nghe podcast để giải trí, nhưng đồng thời cũng tiếp cận những nội dung giáo dục kiến thức và cập nhật thông tin.

b2-noi-dung-podcast-duoc-nghe-nhieu-o-mang-nao-nguoi-dung-nghe-podcast-khi-nao-cach-lam-podcast-cho-bao-dien-tu.jpg

Trên hình là tỷ lệ lý do nghe podcast của người dùng nước Anh, bao gồm chia tách ra 3 nhóm tuổi.

Lưu ý rằng trong những số liệu khảo sát về podcast, thì tin tức thời sự chỉ là một phần (15%) trong bầu trời nội dung podcast. Những thể loại phổ biến khác bao gồm chuyện phong cách sống (15%), sở thích đặc thù (14%), hoặc chuyện cảnh giác (12%), và thể thao (9%).

Podcast cũng thường xóa nhòa ranh giới thể loại với những bản tin thường được trao đổi theo cách mới bởi nghệ sỹ hài hoặc người nổi tiếng.

Người trẻ thì thường chỉ nghe podcast hấp dẫn và đáng chú ý, đó là lý do vì sao nhiều chương trình podcast hàng ngày như The Daily của tờ The New York Times sử dụng kỹ thuật kể chuyện trong thể loại nội dung chuyện tội phạm để tăng thêm phần thu hút và kịch tính, như vậy mới giữ được độc giả.

Vice và một số khác thì áp dụng cho những tác phẩm tài liệu công phu (như về El Chapo).

b3-noi-dung-podcast-duoc-nghe-nhieu-o-mang-nao-nguoi-dung-nghe-podcast-khi-nao-cach-lam-podcast-cho-bao-dien-tu.jpg

Trên hình là tương quan tỷ lệ về mảng nội dung podcast được người dùng nghe nhiều.

Người ta đã thấy podcast mang nhiều ưu thế giống như radio, ví dụ như khả năng đa nhiệm hay dễ tiếp nhận, nhưng podcast còn có những đặc điểm của riêng mình nâng cao hơn audio.

Trong nhà, sự linh hoạt và thuận tiện sử dụng của podcast là rõ ràng; một số trường hợp còn có thể thay thế radio truyền thống. Nhưng podcast còn có khả năng mang mang radio tới những nơi trước đây không có radio.

Smartphone giúp cho audio cạnh tranh được với báo chí, ứng dụng và các trang web trên các phương tiện giao thông công cộng; đồng thời cũng giúp những việc hàng ngày như dắt chó đi dạo hay tập gym trở nên bớt nhàm chán và thú vị hơn.

Quan trọng là, podcast mang đến những giọng nói mới và những kỹ thuật mới cho phương thức audio, nơi đã không thay đổi gì nhiều qua nhiều thế hệ. Rào cản gia nhập thấp, kết hợp với mức sáng tạo cao của podcast đang lay chuyển nền tảng công nghiệp radio.

*Nội dung trên nằm trong bản Báo cáo xu hướng Báo chí điện tử 2019 của Viện nghiên cứu Reuters vừa được ra mắt trong tháng 6/2019, trong đó cung cấp những thông tin quan trọng về đường hướng phát triển podcast cho các tòa soạn báo điện tử, ví dụ như người dùng thường nghe podcast để làm gì, hoặc thường nghe podcast ở mảng nội dung nào. Để tham khảo những thông tin khác như độ tuổi nào thường nghe podcast, hay người dùng nghe podcast khi nào, hãy xem bài trước ở đây.

Đọc tiếp

Người dùng thường nghe podcast ở đâu, khi nào?

(ONECMS) - Kết quả khảo sát mới đây về xu hướng sử dụng podcast là thông tin mà các tòa soạn đã, đang, và sắp triển khai hình thức đưa tin này cần tham khảo.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status