onecms - blog

Notification trên di động cũng là nguồn truy cập báo điện tử cần khai phá

(ONECMS) - Để tận dùng nguồn truy cập báo điện tử trên mobile, các tờ báo đang cố gắng gửi nhiều thông báo nhanh hơn với các mảng đề tài đa dạng hơn, và bắt đầu sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho các thông báo trở nên phù hợp hơn với người nhận

M.O.D | 29/03/2019 00:00
Notification trên di động cũng là nguồn truy cập báo điện tử cần khai phá

Sự tăng trưởng nhanh nhất trong các cách thức truy cập tin tức trên mạng trong 3 năm qua là thông báo nhanh (Notification) trên di động. Điều này gắn liền với việc những người trẻ có thói quen bắt đầu ngày mới bằng việc kiểm tra màn hình khoá của điện thoại.

Để tận dụng cơ hội này, các tờ báo đang cố gắng gửi nhiều thông báo nhanh hơn với các mảng đề tài đa dạng hơn. Họ cũng đang bắt đầu sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho các thông báo trở nên phù hợp hơn với người nhận.

Năm ngoái chúng ta đã thấy sự phát triển mạnh mẽ của phương thức này ở Châu Mỹ Latin, Tây Ban Nha, và hầu khắp Châu Á. Sự tăng trưởng ở Mỹ, Anh, và Châu Âu thì có phần bình ổn lại sau 2 năm nổi lên mạnh mẽ.

"Tôi thậm chí còn không biết tên app là gì. Chỉ biết là tôi có một cái app trên điện thoại từ lúc mới kích hoạt ban đầu, và từ đó những thông báo tin tức thời sự cứ được bắn về như thể tôi có tin nhắn mới", một người phụ nữ khoảng 20-30 tuổi ở Đức chia sẻ.

eb1-nguon-truy-cap-bao-dien-tu-tu-mobile-notification-cach-tang-luong-truy-cap-bao-mang-tren-mobile.jpg

Trên hình là tỷ lệ số người được khảo sát trả lời có truy cập tin tức trên mạng qua thông báo trên di động (MEX: Mexico, TWN: Đài Loan, HK: Hong Kong, TUR: Thổ Nhĩ Kỳ, SNG: Singapore, POR: Bồ Đào Nha, SWE: Thụy Điển, MYS: Malaysia, ROU: Rumani, USA: Mỹ, BRA: Brazil, AUS: Australia, KOR: Hàn Quốc, SUI: Thụy Sỹ, IRE: Ailen, CHL: Chile, ARG: Argentina, SPA: Tây Ban Nha, DEN: Đan Mạch, FRA: Pháp, NLD: Hà Lan, UK: Anh, NOR: Na Uy, AUT: Áo, GRE: Hy Lạp, BEL: Bỉ, CAN: Canada, ITA: Italia, BUL: Bulgari, GER: Đức, POL: Ba Lan, SVK: Slovakia, JPN: Nhật Bản, CRO: CROATIA, HUN: Hungari, FIN: Phần Lan, CZE: Séc, ALL: Trung bình).

Vấn đề căn bản đối với các hãng tin là liệu độc giả có phải nhận quá nhiều thông báo từ quá nhiều nhà cung cấp khác nhau. Dữ liệu khảo sát đối với những người đang tiếp nhận thông báo thường xuyên, đó là số lượng trung bình các đơn vị ngành báo chí gửi thông báo trên di động cao nhất đạt mức 5,6 như ở Hong Kong, hay cũng đạt mức 3,1 như ở Anh.

Nguyên nhân giải thích cho con số tương đối cao này là do những nền tảng tổng hợp tin tức như Apple News hay Upday ngày nay đang cũng đang gửi các thông báo tự động bên cạnh các hãng tin đơn lẻ.

Điều này làm tăng không chỉ số lượng thông báo nhanh được gửi tới người dùng mà còn làm tăng số lượng nội dung trùng lặp nhau, dẫn đến việc người dùng có thể không biết một thông báo đến từ đâu.

Về tổng thể số lượng người chia sẻ họ cảm thấy số lượng thông báo tin thời sự trên di động là quá nhiều (21%) gấp đôi số người cảm thấy quá ít (10%), còn lại phần lớn (65%) cho biết lượng thông báo như hiện nay là vừa đủ.

Trên hình là kết quả khảo sát về cảm nhận của người dùng di động về số lượng thông báo tin tức trên di động hiện nay.

Riêng ở Anh người ta đa phần cho thấy cảm giác muốn nhận được nhiều thông báo hơn rõ rệt. Điều này có phần nguyên nhân vì app BBC News, ứng dụng gửi thông báo mobile đến khoảng 5 triệu người dùng, được toà soạn kiểm soát khá chặt chẽ

Rất nhiều người, khoảng 37% số người hiện đang chặn hệ thống thông báo tin tức trên di động cho biết không có gì có thể thuyết phục họ đổi ý. Nhưng tất nhiên vẫn có cơ hội đến từ những người dùng smartphone thích đọc tin nhưng lâu nay vẫn ngại mở cho thông báo tin tức.

Để vượt qua rào cản, 18% số người được hỏi cho rằng họ sẽ để thông báo tin tức trên di động nếu kiểm soát được số lượng thông báo, 16% thì cho rằng họ sẽ để thông báo tin tức nếu họ giảm được thông báo trùng lặp nhau từ những ứng dụng khác nhau.

*Nguồn dịch: Báo cáo xu hướng Báo điện tử mới nhất của Viện nghiên cứu Reuters, các tiêu đề và lời dẫn do nhóm biên tập Blog ONECMS đặt.

Đọc tiếp

Sức bật mạnh mẽ của app tổng hợp tin tức dựa trên AI này rất đáng học hỏi

(ONECMS) - Ứng dụng tổng hợp tin tức Toutiao tạo được sự khác biệt, vì trí tuệ nhân tạo và deep learning đã được sử dụng rất rộng rãi trong nhiều ứng dụng, nhưng mấu chốt không phải "bạn chọn nền tảng nào" mà là "bạn tối ưu nền tảng ấy đến mức nào".
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status