onecms - blog

Rộng đường triển khai audio trên báo điện tử nhờ các thiết bị loa thông minh

(ONECMS) - Những thiết bị loa thông minh như Amazon Echo hay Google Home đang mở rộng đường cho các tòa soạn báo điện tử phát triển audio, dù phát triển như thế nào, theo hình thức nào cho phù hợp vẫn là câu chuyện phải bàn...

M.O.D (Tổng hợp) | 20/03/2019 15:55
Rộng đường triển khai audio trên báo điện tử nhờ các thiết bị loa thông minh

Khó thương mại hoá, khó khám phá nội dung, và vấn đề về riêng tư cá nhân là một trong số những lý do vì sao các toà soạn báo vẫn còn ngần ngại để bắt đầu làm nội dung cho thiết bị điều khiển bằng giọng nói, dù cho ở đó có tiềm năng lớn về nguồn doanh thu mới và mảng nội dung mới.

Nhưng trong hội thảo Newsrewired hồi đầu tháng 3/2019, một đội ngũ các chuyên gia đã thảo luận về cách họ làm thế nào để giải quyết những nghi ngại đó.

Echo của Amazon là một trong những thiết bị hàng đầu trong mảng này, một thiết bị mà nhà báo Peter Stewart đang dùng để xuất bản 3 bản tin vắn hàng ngày với sự trợ giúp của trợ lý ảo Alexa. Nhà báo này khẳng định Echo mang lại cho các toà soạn báo cơ hội để quảng cáo và truyền thông đa nền tảng.

"Các toà soạn có thể kiếm nguồn thu trên thiết bị loa thông minh thông qua việc đề nghị quảng cáo như truyền thống đối với các sản phẩm podcast, bản tin vắn, hay audio phát trực tiếp. Và họ cũng có thể quảng cáo nội dung của chính mình, như các tờ tạp chí Elle và Good Housekeeping đang làm", Stewart chia sẻ.

Echo hỗ trợ audio phát trực tiếp, nhưng cũng sẽ còn nhiều tiềm năng phía trước. Stewart nói thêm: "Nền tảng Alexa sẽ sớm tung ra nội dung audio thu phí. Những người dùng sẵn sàng trả một ít phí có thể được nghe những bài viết được đọc bởi giọng của những người dẫn chuyên nghiệp, hoặc được nghe những nội dung độc quyền".

b2-trien-khai-audio-tren-bao-dien-tu-cho-thiet-bi-loa-thong-minh-tiem-nang-cach-lam-bao-dien-tu-tren-smart-speaker-cms-ho-tro-audio.jpg

 

Tất nhiên cũng không thể quên những khó khăn, vì người dùng thiết bị loa thông minh không có xu hướng dùng thiết bị này để nghe tin tức, ít nhất là ở Anh là như vậy, theo Nic Newman - nhà nghiên cứu đến từ Học viện Nghiên cứu Báo chí Reuters:

"Chỉ 1% người sở hữu thiết bị loa thông minh ở Anh cho rằng chức năng cập nhật tin tức mang lại giá trị nhất. Lý do là, trước hết người ta có thể dễ dàng cập nhật tin tức trên những nền tảng khác, và thứ hai là nội dung, độ dài của bản tin trên các thiết bị loa thông minh chưa chuẩn".

Nhưng cũng có không ít các toà soạn đang cố gắng cải thiện mảng audio, và vẫn còn rất nhiều việc có thể làm để nâng cao trải nghiệm người nghe bản tin trên thiết bị loa thông minh. Nhóm phát triển The Guardian Voice Labs đã có những thử nghiệm trong mảng này từ tháng 10/2018, trên nền tảng của thiết bị Google Home và trợ lý ảo Google Assistant, theo nguồn tài trợ từ chương trình Google News Initiative.

The Guardian Voice Labs đã cho chạy thử khảo sát "Nhìn lại một năm qua" vào cuối năm ngoái, chương trình này kiểm tra sự nhận biết của người dùng về những chuyên mục được sản xuất trong một năm, đồng thời cũng đưa ra cho người nghe khái niệm về nội dung của tờ The Guardian, ví dụ như bản tin postcast "Bóng đá tuần này" xuất hiện sau mỗi vòng đấu.

Mặc dù có một vài dấu hiệu khả quan, nhưng Susie Coleman, lập trình viên phần mềm đến từ Guardians Voice Labs, cho biết họ vẫn đang tìm hướng đi mới.

"Thay vì xây dựng nội dung hoàn toàn mới, như chính chương trình khảo sát chúng tôi làm, thì chúng ta hướng tới sử dụng lại nội dung mà tờ Guardian đã sản xuất, nhưng đóng gói lại để phát trên thiết bị loa thông minh", Susie Coleman giải thích.

"Bước tiếp theo là cho ra đời tin vắn Guardian, một bản tin vắn tắt dùng kết hợp cả giọng đọc của người thật và giọng máy đọc tự động, sau đó thường xuyên cập nhật nội dung".

Vậy làm thế nào để nghe bản tin đó? Người ta chỉ cần nói "Hey Google, hãy đọc tin vắn của Guardian".

Hoặc thay vào đó, người ta có thể nói với thiết bị Google Home rằng "bật bản tin từ Evening Standard" để nghe tin tức trong ngày của tờ báo phổ thông nhất ở London này.

Theo Chris Stone, phụ trách sản xuất video của tờ Evening Standard, vẫn còn nhiều điều tuyệt vời đang chờ đón trong một quan hệ giữa thiết bị loa thông minh và các toà soạn báo.

"Đang có những công nghệ đột phá có khả năng mở ra thế giới mới cho Internet. Vào thời điểm hiện tại, chúng ta đang chuẩn bị chuyển hướng sang hình thành web audio, một hệ thống mở rộng cho audio trên Internet", Stone chia sẻ.

Tờ Evening Standard giờ đang là một trong số những tờ báo làm việc với Google để cho ra đời thế hệ thiết bị Google Home mới.

Đại diện tờ Evening Standard giải thích: "Chúng tôi muốn khám phá xem công nghệ này có thể có hữu ích như thế nào đối với chúng tôi và độc giả. Chúng tôi sẽ sản xuất khoảng 20-30 câu chuyện về các chủ đề hàng ngày, kéo dài từ 45 giây đến 1 phút, và tập trung vào một vấn đề cụ thể".

"Chúng tôi cũng sẽ thử nghiệm với dạng bản tin đọc dài hơn, và cũng sẽ thử nghiệm sản xuất podcast”, ông khẳng định.

*Nguồn dịch: journalism.co.uk. Các tiêu đề và lời dẫn do nhóm biên tập Blog ONECMS đặt lại.

ONECMS phối hợp cùng các đối tác triển khai tính năng tự động đọc báo tiếng Việt (đang demo tại Blog ONECMS) để đón đầu xu hướng mới trong lĩnh vực báo chí này. 

Đọc tiếp

Audio sẽ trở thành "mũi tiến công" mới của báo điện tử?

(ONECMS) - Trong cuộc khảo sát dành cho các trưởng bộ phận báo điện tử, 75% người tham gia cho biết audio đang trở nên quan trọng hơn đối với nội dung và chiến lược quảng cáo, và thực tế rất nhiều toà soạn đang xây dựng đơn vị sản xuất audio riêng.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status