onecms - blog

Sử dụng trí tuệ nhân tạo viết báo đã được áp dụng thành công như thế

(ONECMS) - AI đang ngày càng nổi lên trở thành những "nhà báo" năng suất nhất mà vẫn có khả năng viết tin bài thu hút view cao và cũng rất ít mắc những sai sót.

M.O.D | 12/04/2019 23:50
Sử dụng trí tuệ nhân tạo viết báo đã được áp dụng thành công như thế

(Video được tạo tự động bởi hệ thống máy tính, dựa trên nội dung của bài viết)

Nội dung báo chí được sản xuất tự động đã là chủ đề được bàn luận nhiều năm qua nhưng vẫn còn rất hiếm những trường hợp mà một đơn vị truyền thông ứng dụng công nghệ này thành công, ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt như Press Association (xem cụ thể ở đây).

Nhưng bên cạnh đó hiện nay cũng có hệ thống United Robots của Thụy Điển sử dụng máy tính để xử lý kho dữ liệu và sản xuất ra tin bài về thể thao, tài chính, kinh doanh và tin nóng; ước tính làm được khoảng 2.000 tin bài đẩy được cho các đối tác ở Bắc Âu mỗi ngày.

Diễn thuyết trong Hội nghị Sáng tạo Số ở Berlin (Đức) hôm 26/3 vừa qua, ông Robin Govik, đồng sáng lập và chủ tịch của United Robots cho rằng các tòa soạn giờ có thể đưa ra các quyết định căn cứ theo dữ liệu thay vì dựa vào cảm giác như trước.

Ông nêu rõ: "Chiến lược của chúng tôi ngày nay là xây dựng sự gắn bó, chúng tôi không hứng thú với những lượt đọc và cú click không biết từ đâu. Chúng tôi sử dụng dữ liệu để mang đến cho bạn đọc trải nghiệm tốt hơn, và tất nhiên để kiếm được nhiều tiền hơn, bao gồm trực tiếp thông qua quảng cáo nhắm mục tiêu và gián tiếp qua sản xuất tin bài phù hợp với nhu cầu bạn đọc".

Govik hiện cũng đang là người đứng đầu mảng báo điện tử của MittMedia, một trong những hãng truyền thông lớn nhất của Thụy Điển, và ông cố gắng tạo bước chuyển biến vào tháng 10/2018 khi trang báo của mình lựa chọn hướng thay đổi lớn ở trang chủ.

Theo đó, chỉ có 3 bài đinh nhất xuất hiện ngoài trang chủ là được lựa chọn thủ công bởi các biên tập viên. Những bài khác đều được tự động hóa và được lựa chọn bởi AI cho từng bạn đọc, nhờ thế đạt được tăng trưởng 50% trong tỷ lệ click vào xem từ trang chủ.

"Chúng tôi trước đây cũng trình bày tin bài trên nền tảng điện tử y hệt như trình bày trên báo in. Mọi người đều được thấy một phiên bản trình bày tin bài", Govik chia sẻ. "Mục tiêu là tăng mối liên hệ, và đây là công cụ giúp chúng tôi nâng cao khả năng lựa chọn cá nhân hóa phù hợp, dù chúng tôi cũng không muốn tự động hoàn toàn vì lựa chọn của ban biên tập vẫn rất quan trọng".

Govik cũng khẳng định trí tuệ nhân tạo (AI) là "nhân viên" năng suất nhất, sản xuất ra 64.000 tin bài và mang về 3 triệu lượt đọc trong năm ngoái.

MittMedia cũng có được tỷ lệ đăng ký trả phí tăng 40% từ khi sử dụng robot viết bài thể thao.

AI viết báo thành công

Trong khi đó CEO của United Robots là ông Sören Karlsson cho hay hãng truyền thông Östgöta Media vừa qua cho ra mắt trang mới Klackspark, trang này chỉ dùng nội dung được sản xuất tự động từ hệ thống dữ liệu. Klackspark chuyên về đưa tin trong và sau trận đấu cho giải bóng đá vô địch quốc gia Thụy Điển.

"Điều đó thu hút một thế hệ độc giả trẻ hoàn toàn mới. Tờ báo có thể thương thảo với các đối tác quảng cáo bằng cách nói chân thật rằng chúng tôi bám sát mọi diễn biến bóng đá trong vùng", Karlsson hình dung cụ thể.

Một tờ báo khác của Thụy Điển là Aftonbladet thì chọn kho dữ liệu lớn hơn, phức tạp hơn cho chuyên trang thể thao Sportbladet khi sử dụng đơn vị cung cấp dữ liệu Sportsradar. Điều này giúp họ đưa thông tin sâu sắc hơn và chi tiết hơn về giải Ngoại hạng Anh. Và khi giải bóng đá Thụy Điển khởi tranh vào tháng 4, sẽ còn những sáng kiến thú vị phía trước.

Hệ thống United Robots sẽ sử dụng chức năng nhắn tin để hỏi ý kiến các huấn luyện viên sau trận đấu, và sau đó ý kiến được đưa vào các bài viết do robot viết. Karlsson giải thích: "Hệ thống của chúng tôi tự động gửi câu hỏi phỏng vấn tới các huấn luyện viên sau khi kết quả trận đấu được ghi nhận, và những câu hỏi này dựa vào bài viết robot sản xuất tự động cùng thời điểm đó".

Dù vậy không có gì được xuất bản lên tức thì. Những câu trả lời sẽ trải qua một vài vòng bộ lọc trước khi đến bước thẩm định cuối cùng của tòa soạn, rồi sau đó mới được xuất lên. Karlsson nói như vậy mục đích cũng là để tin bài sản xuất tự động trở nên thú vị hơn.

Tờ Aftonbladet cũng nhận được 350 tin bài một ngày nhờ vào robot viết tin nóng, về các tai nạn giao thông và dự báo thời thiết. Nhưng thành công nhất ở MittMedia phải kể đến robot viết tin về tài chính khi mảng tin tự động này thu hút về được hơn 1.000 độc giả trả phí trong năm ngoái.

b1-tri-tue-nhan-tao-viet-bao-thanh-cong-ai-viet-bao-tu-dong.jpg

Trong hình là ông Soren Karlsson, CEO của United Bots diễn thuyết ở Hội nghị Sáng tạo Số với hình ảnh giới thiệu các robot chuyên trách các mảng khác nhau.

Trong khi những tờ báo địa phương thường đăng tin bất động sản dưới dạng bản danh sách gồm người mua, người bán, mức giá, và địa chỉ, thì các robot vẫn có thể lắp ghép những thông tin cứng nhắc này thành câu chuyện dễ hấp thu hơn.

"Dạng danh sách không hiệu quả lắm trên mạng, vì thế chúng tôi chuyển đổi mọi hoạt động thành câu chuyện với tiêu đề giật lên điều thú vị nhất của lời đề nghị mua bán. Đó có thể là về mức giá cực đắt hoặc về diện tích cực lớn", Karlsson chia sẻ.

"Dữ liệu thì ngày càng nhiều lên, và nếu những dữ liệu đó có thể kể một câu chuyện, chúng ta có thể xử lý và sản xuất ra tin bài, đó là logic của United Robots".

Trí tuệ nhân tạo viết báo ảnh hưởng thế nào đến phóng viên

Về câu chuyện mối quan hệ giữa AI và nguồn nhân lực truyền thống, ông Robin Govik tin rằng robot và các phóng viên có thể làm việc với thế mạnh riêng trong khi lại có thể bù lấp điểm yếu cho nhau.

Govik chia sẻ thẳng thắn: "Có lý do khi chúng tôi có khẩu hiệu "Chúng tôi chỉ là con người", vì con người thì mắc lỗi hết lần này đến lần khác. Nghiên cứu chỉ ra rằng robot mắc ít lỗi hơn nhiều so với con người và không bao giờ mắc lỗi lần hai".

Nhưng ông cũng cảnh báo rằng dữ liệu không chuẩn có thể gây ra hậu quả thảm họa hoặc kỳ quái, như khi một lỗi nhỏ khiến robot thể thao viết tin về trận thua 1-0 thành trận thảm bại 10-1.

"Khi đó tiêu đề được đặt là "Trận thua đáng xấu hổ cho đội bóng", trong khi trên thực tế trận đấu khá cân bằng. Để giải quyết vấn đề này, điều quan trọng là phải tìm cách cải thiện chất lượng dữ liệu. Trong trường hợp này, nhà cung cấp dữ liệu của chúng tôi đã cài đặt hệ thống cảnh báo nếu kết quả thi đấu có vẻ bất thường", đồng sáng lập United Robots đưa ra giải pháp.

Nguồn: journalism.co.uk, các tiêu đề và lời dẫn do nhóm biên tập Blog ONECMS đặt.

Đọc tiếp

Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ báo điện tử cá nhân hóa cho từng độc giả như thế nào?

(ONECMS) - Bài toán cho những tòa soạn báo lớn trên thế giới hiện nay là làm thế nào để sử dụng AI có trách nhiệm hơn, minh bạch hơn trong website và ứng dụng của mình.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status