onecms - blog

Sự khác nhau giữa báo điện tử, tạp chí điện tử và trang thông tin điện tử tổng hợp

(ONECMS) - Báo điện tử, tạp chí điện tử và trang thông tin điện tử là những nguồn thông tin nhanh và thuận tiện của thời đại số. Vậy nhưng báo điện tử khác như thế nào so với các khái niệm khác như "tạp chí điện tử", "chuyên trang" hay "trang thông tin điện tử" theo quy định của pháp luật?

M.O.D | 18/05/2019 11:03
Sự khác nhau giữa báo điện tử, tạp chí điện tử và trang thông tin điện tử tổng hợp

[Cập nhật tháng 02/2021: Hướng dẫn việc cấp giấy phép hoạt động báo in, tạp chí in và báo điện tử, tạp chí điện tử và các chuyên trang, phụ trương, đặc san]

Để làm rõ những khái niệm này, khi mà trong công chúng độc giả và trong cả cộng đồng báo chí vẫn còn khá nhiều người mơ hồ, Blog ONECMS sẽ trích dẫn định nghĩa và các đặc điểm cơ bản của từng loại hình ghi trong Luật Báo chí năm 2016 (Luật số 103/2016/QH13).

Báo điện tử là gì?

Báo chí là sản phẩm thông tin về các sự kiện, vấn đề trong đời sống xã hội thể hiện bằng chữ viết, hình ảnh, âm thanh, được sáng tạo, xuất bản định kỳ và phát hành, truyền dẫn tới đông đảo công chúng thông qua các loại hình báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử.

Báo điện tử là loại hình báo chí sử dụng chữ viết, hình ảnh, âm thanh, được truyền dẫn trên môi trường mạng, gồm báo điện tử và tạp chí điện tử.

Tạp chí điện tử là gì?

Tạp chí điện tử là sản phẩm báo chí xuất bản định kỳ, đăng tin, bài có tính chất chuyên ngành, được truyền dẫn trên môi trường mạng.

Chuyên trang là như thế nào?

Chuyên trang của báo điện tử là trang thông tin về một chủ đề nhất định, phù hợp với tôn chỉ, mục đích của báo điện tử, có tên miền cấp dưới của tên miền đã được quy định tại giấy phép hoạt động báo điện tử.

Trang thông tin điện tử tổng hợp là gì?

Trang thông tin điện tử tổng hợp là sản phẩm thông tin có tính chất báo chí của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cung cấp thông tin tổng hợp trên cơ sở đăng đường dẫn truy cập tới nguồn tin báo chí hoặc trích dẫn nguyên văn, chính xác nguồn tin báo chí theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ.

Đối tượng được thành lập cơ quan báo chí

Đối tượng được thành lập cơ quan báo chí quy định trong Điều 14 Luật Báo chí 2016 như sau:

+ Cơ quan của Đảng, cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức tôn giáo từ cấp tỉnh hoặc tương đương trở lên, hoạt động hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam được thành lập cơ quan báo chí.

+ Cơ sở giáo dục đại học theo quy định của Luật Giáo dục đại học; tổ chức nghiên cứu khoa học, tổ chức nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ được tổ chức dưới hình thức viện hàn lâm, viện theo quy định của Luật Khoa học và công nghệ; bệnh viện cấp tỉnh hoặc tương đương trở lên được thành lập tạp chí khoa học.

Điều kiện cấp giấy phép hoạt động báo chí

Điều kiện cấp giấy phép hoạt động báo chí quy định trong Điều 17 Luật Báo chí 2016 gồm:

+ Xác định loại hình báo chí; tôn chỉ, mục đích phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan chủ quản; đối tượng phục vụ; chương trình, thời gian, thời lượng, phương thức truyền dẫn, phát sóng (đối với báo nói, báo hình); tên miền, nơi đặt máy chủ và đơn vị cung cấp dịch vụ kết nối (đối với báo điện tử).

+ Có phương án về tổ chức và nhân sự bảo đảm hoạt động của cơ quan báo chí; có người đủ tiêu chuẩn theo quy định tại khoản 2 Điều 23 của Luật Báo chí để đảm nhiệm chức vụ người đứng đầu cơ quan báo chí.

+ Có tên và hình thức trình bày tên cơ quan báo chí; tên và hình thức trình bày tên ấn phẩm báo chí; tên và biểu tượng kênh phát thanh, kênh truyền hình; tên và hình thức trình bày tên chuyên trang của báo điện tử.

+ Có trụ sở và các điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật; phương án tài chính; có các giải pháp kỹ thuật bảo đảm an toàn, an ninh thông tin; đối với báo điện tử phải có ít nhất một tên miền “.vn” đã đăng ký phù hợp với tên báo chí và sử dụng hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam; đối với báo nói, báo hình phải có phương án, kế hoạch thuê hoặc sử dụng hạ tầng truyền dẫn, phát sóng.

+ Phù hợp với quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Quy định về trang thông tin điện tử tổng hợp

+ Trang thông tin điện tử tổng hợp phải trích dẫn nguyên văn, chính xác nguồn tin báo chí và ghi rõ tên tác giả, tên cơ quan báo chí, thời gian đã đăng, phát thông tin đó.

+ Nội dung thông tin trên trang thông tin điện tử tổng hợp không được vi phạm quy định tại khoản 13 Điều 9 của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

+ Cơ quan, tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp phải xây dựng quy trình quản lý thông tin; có trách nhiệm kiểm tra, giám sát và chủ động loại bỏ những thông tin có nội dung quy định tại khoản 13 Điều 9 của Luật Báo chí (về Các hành vi bị nghiêm cấm) hoặc khi có yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

+ Cơ quan, tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp phải gỡ bỏ ngay nội dung thông tin đã tổng hợp khi nguồn thông tin được trích dẫn gỡ bỏ nội dung thông tin đó.

+ Việc thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Sự khác nhau cơ bản

Loại hìnhCơ quan chủ quảnCơ quan cấp giấy phép
Báo điện tửCơ quan của Đảng, cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức tôn giáo từ cấp tỉnh hoặc tương đương trở lên, hoạt động hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt NamBộ Thông tin & Truyền thông
Tạp chí điện tửCơ sở giáo dục đại học theo quy định của Luật Giáo dục đại học; tổ chức nghiên cứu khoa học, tổ chức nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ được tổ chức dưới hình thức viện hàn lâm, viện theo quy định của Luật Khoa học và công nghệ; bệnh viện cấp tỉnh hoặc tương đương trở lên được thành lập tạp chí khoa họcBộ Thông tin & Truyền thông
Chuyên trangBáo điện tửCục Báo chí (Bộ Thông tin & Truyền thông)
Trang thông tin điện tử tổng hợpCơ quan, tổ chức, doanh nghiệp

Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin & Truyền thông)

Sở Thông tin & Truyền thông

*Lưu ý, ONECMS là đơn vị cung cấp giải pháp hệ thống quản trị nội dung chuyên nghiệp,  sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp khi triển khai các loại hình báo điện tử, tạp chí điện tử, chuyên trang, hay trang thông tin điện tử.

Đọc tiếp

CMS Báo điện tử: chức năng của phần mềm quản lý tòa soạn báo chí ưu việt

(ONECMS) - Hãy cùng điểm qua những chức năng cơ bản mà một CMS báo điện tử cần có, và cả những tính năng mang xu thế tương lai.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status