onecms - blog

Tag là gì và có tác dụng như thế nào trong bài báo điện tử?

(ONECMS) - Người làm báo chắc hẳn không ai không quen thuộc với ô nhập tag trong CMS. Mặc dù vậy, không phải ai cũng hiểu rõ tag là gì, có tác dụng như thế nào, dẫn đến đặt không thực sự đúng.

M.O.D | 07/08/2021 10:21
Tag là gì và có tác dụng như thế nào trong bài báo điện tử?

Từ năm 2015, công cụ đánh giá nội dung Parse.ly đã thống kê được rằng 70% các tòa soạn truyền thông có sử dụng tag (thẻ từ khóa). Tỷ lệ này chắc chắn còn cao hơn trong năm 2021.

Nhưng mặt khác, các tòa soạn khác nhau tiếp cận rất nhiều cách khác nhau trong sử dụng tag, mang lại những kết quả khác nhau.

Một bài tổng hợp về tag là gì, tag mang lại lợi ích gì, có thể sẽ hữu ích đối với các báo điện tử.

Tag là gì?

Trong ngữ cảnh báo điện tử, tag là một dạng siêu dữ liệu (metadata), hay dữ liệu dùng để mô tả các dữ liệu. Một bài báo điện tử thường gắn liền với các metadata như tác giả, thời gian xuất bản, hay chuyên mục (như Thời sự, Kinh doanh, hoặc Văn hóa). Tag bổ sung thông tin cho các metadata đó, và thường được gọi là chủ đề hay từ khóa.

Trong cấu trúc của báo điện tử, sẽ có hệ thống các chuyên mục được sắp xếp theo chủ đề. Một tờ báo thông thường sẽ dùng những chuyên mục top đầu như Chính trị, Thể thao, Khoa học; trong khi đó một tạp chí chuyên sâu hơn sẽ đi sâu hơn vào các chủ đề cụ thể. Dù sao, số lượng chuyên mục trên trang cũng có hạn.

Hãy hình dung một bài viết được đưa vào mục "Chính trị", như vậy thực ra vẫn chưa cho biết cụ thể bài viết đó nói về chuyện gì, về mối quan hệ Nga - Mỹ, hay về cuộc bầu cử ở Đức... Đó là vấn đề mà tag giải quyết.

Tag giúp chia mục chi tiết hơn cho các bài viết. Và tag có thể đi vào cụ thể hơn một từ khóa đơn thuần, có thể bao gồm chủ đề cụ thể nào đó, ví dụ như về mối quan hệ giữa các nhân vật, các tổ chức (ví dụ như "Epic Games kiện Apple" - ONECMS).

Tag có tác dụng như thế nào?

Về tổng quan, tag hỗ trợ việc phân tích đánh giá. Bài viết không có tag rất khó được phân tích khi chỉ dựa vào những chuyên mục lớn như Thời sự, Thể thao, Kinh doanh. Tag giúp phân tích dữ liệu chi tiết về mức độ gắn bó của độc giả...

Nếu tòa soạn báo cần hiểu độc giả, họ có thể dùng tag để đo lường xem chủ đề nào mang về nhiều lượt đọc, chủ đề nào được bàn luận và chia sẻ nhiều nhất, hay ngược lại là chủ đề nào làm mất độc giả nhanh nhất. Nếu báo đã triển khai thu phí, tag cũng hữu ích trong việc quyết định bài viết nào được miễn phí, bài viết nào chỉ dành cho độc giả trả phí.

Tag còn đóng góp cho hoạt động quảng cáo. Chúng hỗ trợ ghép nối phù hợp giữa quảng cáo với những chủ đề bài viết nhất định, tránh tình huống đáng xấu hổ khi quảng cáo không phù hợp hiển thị trong bài viết chủ đề nhạy cảm. Nếu được, các tòa soạn có thể chia sẻ thông số đo lường với các đối tác quảng cáo.

Ngoài ra, tag hỗ trợ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Tag tạo ra sợi dây liên kết giữa các bài viết và làm cho trang báo điện tử có cấu trúc dễ hiểu hơn đối với công cụ tìm kiếm.

*Nội dung trên được lược dịch từ bài viết trên whatsnewinpublishing.com. Chủ đề tiếp theo sẽ là: Tương lai tag bằng trí tuệ nhân tạo trên báo điện tử.

Đọc tiếp

Hướng dẫn tìm từ khóa SEO cho bài viết, đảm bảo tăng lượng truy cập báo điện tử

(ONECMS) - Nếu mới bắt đầu bước chân vào tìm hiểu thế giới SEO, người làm SEO hoàn toàn có thể bị choáng ngợp bởi có quá nhiều công cụ hỗ trợ tìm từ khóa. Thay vì thế bài viết này sẽ điểm ra cho tòa soạn 3 công cụ xác định từ khóa SEO Google cơ bản và chuẩn nhất.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status