Blog

Tầm quan trọng của phân tích dữ liệu độc giả

B.M 18/10/2022 14:45

Phân tích dữ liệu (Analytics) là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành truyền thông để chỉ quá trình đo lường đánh giá hành vi của độc giả và sử dụng các phép đo đó để cố gắng cải thiện hiệu quả của tòa soạn.

data_analytics.png

Phân tích dữ liệu độc giả để làm gì?

  • Sử dụng phân tích dữ liệu để cải thiện nội dung
  • Sử dụng phân tích dữ liệu để cải thiện quảng cáo
  • Sử dụng phân tích dữ liệu để cải thiện sản phẩm (trang web hoặc ứng dụng)
  • Sử dụng phân tích dữ liệu để cải thiện hoạt động tiếp thị (ví dụ: tăng số người đăng ký hoặc giảm số người hủy đăng ký).

Thứ được đo lường đánh giá thường được gọi là chuẩn đo. Chẳng hạn, bạn có thể đo lường đánh giá có bao nhiêu người đã xem một bài viết? Họ có kéo tới cuối trang không? Họ dành bao nhiêu thời gian cho nó? Họ có nhấp vào đâu đó hay có đăng bình luận không? Có chia sẻ bài viết trên phương tiện truyền thông xã hội hoặc nơi nào khác không? Mỗi phép đo như thế lại là một chuẩn đo riêng.

Các chuẩn đo cũng có thể được sử dụng để đánh giá hiệu quả thương mại. Ví dụ, bạn có thể đo lường bao nhiêu người đã đáp lại một quảng cáo theo một cách nào đó? Hoặc mọi người có xu hướng rời đi từ đâu trên trang của bạn? Hoặc hành vi nào đặc trưng cho những người có xu hướng hủy đăng ký?

Xem thêm: Máy học và dữ liệu từ độc giả giúp The New York Times gợi ý các bài báo như thế nào?

Chẳng hạn, tờ The Times hiện sử dụng một hệ thống phân tích tinh vi để xác định người dùng nào có nhiều khả năng đăng ký nhất? Loại nội dung nào có nhiều khả năng khuyến khích họ làm như vậy nhất? Và các kiểu hành vi có thể cho thấy người dùng có thể hủy đăng ký.

Một số thuật ngữ về dữ liệu độc giả

Các phân tích chứa đầy thuật ngữ. Dưới đây là một số thuật ngữ chính:

Pageview: Số lần xem trang, chỉ số lượng trang đã được xem trong khoảng thời gian xác định. Bạn có thể thấy người ta còn sử dụng thuật ngữ lượng truy cập hit, nhưng thuật ngữ ngày có thể ngây nhầm lẫn vì cũng có thể nghĩa là số lượng mục đã được tải bởi khác truy cập (hình ảnh, file tài liệu....). Nếu có thể, hãy tránh thuật ngữ này và đảm bảo rằng bạn hiểu ai đó đang nói với mình về pageview.

Unique User: Người dùng duy nhất là phép đo có bao nhiêu người dùng riêng biệt truy cập vào trang của bạn. Chẳng hạn nếu bạn có 100 người dùng duy nhất và 200 lượt xem trang, điều đó có nghĩa là trung bình mỗi người xem 2 trang. Tuy nhiên không phải lúc nào người dùng cũng là "duy nhất". Việc nhận diện thường được thực hiện theo mỗi thiết bị khác nhau truy cập vào một trang. Một người truy cập trang của bạn trên điện thoại, máy tính xách tay, máy tính bảng của họ có thể được tính là ba người dùng duy nhất, trừ khi họ đã đăng nhập tài khoản người dùng hoặc được nhận diện bằng cách nào khác. Tương tự như vậy với ai đó truy cập trang của bạn trên các trình duyệt khác nhau như Chrome, EDGE, Firefox và Safari hoặc xóa cookie hoặc hình thức theo dõi khác.

Bounce rate: Tỉ lệ thoát trang, chỉ tỉ lệ phần trăm người dùng rời đi sau khi chỉ xem một trang. Nói cách khác là họ "thoát" ra khỏi website của bạn. Tỉ lệ này nói chung là khá cao, nhưng cung cấp cho bạn một điểm chuẩn để thử nghiệm các chiến lược khác nhau nhằm cố gắng dữ chân người dùng lại trang của mình. Nếu chúng đang hiệu quả, tỉ lệ thoát sẽ giảm.

Visit duration: Thời gian trải nghiệm hay thời gian truy cập. Chỉ lượng thời gian một người dùng dành cho trang của bạn. Thời gian trải nghiệm thường được sử dụng cùng với tỉ lệ thoát trang. Một người đọc gắn kết đã dành nhiều thời gian trên một trang trước khi "thoát" khỏi rõ ràng khác với một người duyệt web thất vọng chỉ lướt qua vài giây rồi đi liền. Các tòa soạn cố gắng tăng thời gian trải nghiệm bằng cách sử dụng các định dạng được cho là hoạt động tốt ở mặt này như longform, megastory, trực tiếp, báo chí dữ liệu, báo chí tương tác và báo chí trực quan.

Bốn thuật ngữ này cung cấp thông tin cơ bản về độc giả của bạn: bao nhiêu người truy cập vào báo điện tử của bạn? Họ có xu hướng đọc bao nhiêu trang? Trong bao lâu? Và có bao nhiêu người không đọc nhiều hơn một trang? Chiến lược xuất bản cơ bản nhất là tìm cách tăng lượng người đọc, số trang mà mỗi khách truy cập vào đọc và lượng thời gian họ dành ở đó.

Còn nhiều chuẩn đo khác nữa cũng quan trọng trong bất kỳ chiến lược xuất bản nào. Phân tích dữ liệu cũng có thể cho bạn biết liệu người dùng là mới hay người dùng quay trở lại; họ đang sử dụng loại thiết bị nào; họ đang ở quốc gia nào; và trong một số trường hợp còn có cả thông tin về nhân khẩu học như giới tính, tuổi tác... Các công cụ phân tích cũng cho bạn biết về việc mình đã có được người dùng ra sao (họ đến từ các công cụ tìm kiếm, phương tiện truyền thông xã hội, trực tiếp đến website hoặc thông qua các con đường khác như email).

Xêm thêm: Cách SCMP sử dụng dữ liệu độc giả để tăng tương tác

Mức độ tương tác có thể được đo lường thông qua một loạt chuẩn đo, bao gồm thời gian dành cho mỗi lượt truy cập hoặc người dùng đã cuộn trang đến đâu, thông qua tỉ lệ người dùng chia sẻ một bài viết hoặc các hành động như đăng nhận xét và bình chọn. Người dùng trung bình càng gắn kết tương tác nhiều bao nhiêu thì tòa soạn càng có thể thu được tiền quảng cáo nhiều bấy nhiêu.

Các công cụ phân tích dữ liệu độc giả

Có một số công cụ mà bạn có thể sử dụng để đo lường số liệu phân tích về website hoặc nội dung của bạn.

Dịch vụ phân tích miễn phí nổi tiếng nhất là Google Analytics: Sau khi đăng ký tại đây, bạn sẽ được cấp một đoạn mã để sao chép và dán vào bên trong thẻ của website của mình và bắt đầu đo lường những gì xảy ra khi mọi người sử dụng trang.

google_analytics.png
Ảnh chụp màn hình giới thiệu dịch vụ Google Analytics

Dịch vụ phân tích Microsoft Clarity: Là một công cụ miễn phí của Microsoft, dễ sử dụng để nắm bắt cách những người thực sử dụng trang web của bạn. Thiết lập dễ dàng và bạn sẽ bắt đầu nhận được dữ liệu trong vài phút.

microsoft_clarity.png
Ảnh chụp màn hình giới thiệu dịch vụ Microsoft Clarity

Các dịch vụ phân tích trả phí bao gồm Chartbeat tập trung vào các số liệu phân tích thời gian thực thường được hiển thị trên màn hình trong tòa soạn để các nhà báo có thể biết tin bài nào đang hiệu quả nhất.

chartbeat.png
Ảnh chụp màn hình giới thiệu dịch vụ Chartbeat

Đọc tiếp

Cách SCMP sử dụng dữ liệu độc giả để tăng tương tác

South China Morning Post tạo ra trải nghiệm liền mạch trên các nền tảng của mình với hành trình của người dùng được cá nhân hóa cao nhờ hệ thống dự đoán đựa trên dữ liệu độc giả
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status