onecms - blog

Thính giả nghe đài giảm mạnh nhưng lượng truy cập NPR.org cao kỉ lục

(ONECMS) - Năm nay, lần đầu tiên trong lịch sử, NPR (Đài Phát thanh Công cộng Quốc gia, Hoa Kỳ) kiếm được nhiều tiền hơn từ podcast so với các chương trình phát thanh trên sóng AM/FM của đài.

Sarah Scire (Nieman Lab) | 22/08/2020 11:59
Thính giả nghe đài giảm mạnh nhưng lượng truy cập NPR.org cao kỉ lục

Kể từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra ở Hoa Kỳ, xếp hạng (rating) của NPR đã giảm dần. Một nửa số lượt nghe AM/FM ở Hoa Kỳ diễn ra trong ô tô, nhưng làm việc từ xa và giãn cách xã hội đã làm số thính giả nghe đài trên sóng giảm mạnh. 

Tuy nhiên, NPR cho biết, họ đang tiếp cận nhiều người hơn bao giờ hết. Sự sụt giảm về lượng người nghe đài - 22% - trùng hợp với số lượng kỷ lục người chuyển sang NPR trên các nền tảng khác. Nhiều người hơn bao giờ hết đang tiếp cận NPR thông qua trang web, ứng dụng, phát trực tiếp (livestream) và loa thông minh (“Alexa, tôi muốn nghe NPR”).

Tổng cộng, 57 triệu lượt nghe, xem hoặc đọc nội dung NPR mỗi tuần, tăng 10% so với thời điểm này năm ngoái. So sánh giữa mùa xuân năm 2019 với mùa xuân năm 2020, đây là điểm mà NPR cho thấy các con số của nó tăng lên:

- Số lượng khách truy cập hàng tuần vào NPR.org tăng 94%
- Lượng người nghe trên loa thông minh và âm thanh theo yêu cầu tăng 29%
- Lượng người nghe phát trực tiếp tăng 39%
- Mức sử dụng ứng dụng NPR tăng 22%
- Mức sử dụng ứng dụng NPR One tăng 19%
- NPR Music, thông qua YouTube có lượng truy cập tăng 90%

Những thay đổi này có ý nghĩa đối với lợi nhuận cuối cùng của NPR, dựa trên sự kết hợp của đánh giá rủi ro, thu phí thành viên, ngân sách từ chính phủ và các khoản đóng góp. Vào năm 2020, lần đầu tiên NPR sẽ kiếm được nhiều tiền hơn từ việc phát hành trên podcast hơn là từ các chương trình phát trên sóng radio.

Điều đó không có nghĩa là nó không bị ảnh hưởng suy giảm kinh tế. Đài phát thanh này đã tránh được việc sa thải bằng cách thực hiện cắt giảm lương vào mùa hè này, dự kiến ​​thiệt hại từ 12 đến 15 triệu đô la Mỹ về doanh thu quảng cáo liên quan đến coronavirus và tiếp tục bị cạnh tranh với các loại hình tin tức khác vì lợi nhuận có được từ nguồn tiền quảng cáo đang ngày càng cạn kiệt.

Một số thay đổi trong đối tượng khán giả của NPR phản ánh những gì chúng ta đã thấy ở những nơi khác trong ngành tin tức - lưu lượng truy cập vào các trang web tin tức đã tăng đột biến trong những tháng đầu của đại dịch - nhưng những ảnh hưởng lâu dài của đại dịch dường như đã có tác động riêng đến lượng người nghe đài.

Kaplan, Giám đốc Cấp cao Nghiên cứu Khách hàng của NPR nói với Folkenflik: “Chúng tôi đang trải qua một sự thay đổi lớn. Chúng tôi sẽ không thể quay trở lại được số lượng người nghe đài trên sóng radio đã từng có trong quá khứ”.

Các nhà lãnh đạo của NPR đã nắm được các vấn đề này. Họ đã có các nghiên cứu cho thấy rằng thế hệ trẻ sử dụng internet và điện thoại (không phải radio) để nghe âm thanh một cách áp đảo. Nói cách khác, họ biết sự thay đổi này đang đến. Họ chỉ không ngờ rằng điều đó sẽ xảy ra cùng một lúc.

Tamar Charney, người đứng đầu về Chiến lược Kỹ thuật số của NPR cho biết: “Rõ ràng là hành vi của mọi người đã thay đổi. Những người trẻ tuổi không nghe đài như những người lớn tuổi”.

Thu hút khán giả trẻ hơn, đa dạng hơn đến với NPR có nghĩa là tiếp cận người nghe trên các nền tảng mà họ đang sử dụng - cho dù đó là đưa podcast lên Spotify, nhạc trên YouTube hay đưa tin tức trên TikTok. Charney cho biết, sự chú trọng ngày càng tăng vào các nền tảng kỹ thuật số đã bắt đầu từ rất lâu trước Covid-19.

Charney nói: “Tôi nghĩ rằng nhiều người trong chúng ta đã xem những gì đã xảy ra với báo chí và thấy được điều có thể xảy ra khi mọi người không thay đổi và công nghệ thay đổi. Chúng tôi có nội dung báo chí tuyệt vời và đó là việc đưa nội dung đó đến những người mà chúng tôi muốn phục vụ trên các thiết bị mà họ đang sử dụng”.

Maria Godoy, một biên tập viên và phóng viên khoa học và sức khỏe cấp cao, là một ví dụ về nỗ lực quan trọng mới này. Godoy đã thấy các phân đoạn “Tin tức bạn có thể sử dụng” của cô ấy tiếp cận khán giả mới - và được thay thế từ, ban đầu, một phân đoạn trên All Things Considered (một trong những chương trình kế thừa đã chứng kiến ​​xếp hạng đài của nó giảm) thành một tập của Life Kit Podcast để video được chia sẻ trên Instagram, Facebook và YouTube.

Kể từ tháng 4, câu chuyện của Godoy về cách mua hàng tạp hóa an toàn đã được xem 3,9 triệu lần trên NPR.org, 2,74 triệu lần trên Apple News, 446.000 lần trên Instagram và 77.000 lần trên YouTube. Podcast đã được tải xuống 176.000 lần và thu hút 600.000 lượt tương tác (thích, bình luận, chia sẻ, v.v.) trên Facebook.

“Tôi đã ghi lại nó một lần và có thể sử dụng nó và đưa nó ra khỏi đó theo tất cả những cách khác nhau. Cảm giác đó thực sự tốt". Godoy nói. “Chúng tôi đã có thể tiếp cận những người mới dù người đó có thể không truy cập NPR.org hoặc không theo dõi đài phát thanh.”

Godoy cho biết các phóng viên được khuyến khích mở rộng sang nhiều nền tảng mà họ cảm thấy thoải mái. Cô ấy dựa vào các đồng nghiệp để được trợ giúp tạo hình minh họa cho các nền tảng trực quan như Instagram hoặc Tiktok.

Loại câu chuyện mà Godoy đã thấy - ngoài các mẹo mua hàng tạp hóa, một video mà cô ấy thực hiện về khẩu trang an toàn hơn đã thu hút sự tham gia tương tự trên YouTube và Instagram - thu hút được khán giả toàn quốc. Một trong những thách thức lớn nhất của NPR vẫn là tìm ra sự kết hợp phù hợp giữa tin tức quốc gia và địa phương trên các nền tảng kỹ thuật số, bao gồm cả ứng dụng NPR và NPR One.

Charney, sống và làm việc từ Michigan, cho biết những câu chuyện tin tức địa phương như cuộc khủng hoảng nước ở bang của cô ấy đã làm sâu sắc thêm cam kết của cô ấy trong việc đảm bảo phạm vi phủ sóng địa phương để không ai bị bỏ lại phía sau khi đài quốc gia NPR đổi mới và ra mắt các nền tảng kỹ thuật số.

“Các nền tảng kỹ thuật số rất tốn kém để tạo ra và chúng gần như mang tính quốc gia”, cô nói. “Chúng tôi đã thực sự làm việc chăm chỉ để suy nghĩ về cách chúng tôi đưa nội dung đài vào các gói trên nền tảng kỹ thuật số quốc gia. Chúng tôi cần đảm bảo rằng mức độ phủ sóng ở các địa phương, bởi vì nó rất quan trọng đối với cuộc sống hàng ngày"

Coronavirus là một câu chuyện tin tức khác, nơi người nghe khao khát các thông tin về các ca nhiễm mới ở địa phương mình, các cập nhật về lịch học, các hạn chế khi thực hiện lệnh giãn cách xã hội...

Charney, người có sự nghiệp lâu dài trong lĩnh vực phát thanh công cộng bao gồm lãnh đạo Đài Michigan và quản lý nội dung cho NPR One, nói rằng ngay cả sau 20 năm “thay đổi tư duy”, năm nay vẫn là năm tăng tốc nhanh nhất.

“Chúng tôi đang làm rất nhiều việc ở rất nhiều nơi và tôi hy vọng chúng tôi đã chọn đúng nơi để tập trung vì vào cuối ngày, chúng tôi không biết một số điều này sẽ xảy ra ở đâu,” cô ấy nói. “Cách chúng ta đang sống đã thay đổi hoàn toàn và cách chúng ta sử dụng phương tiện truyền thông đã thay đổi cùng với sự thay đổi căn bản đó.”

Nhìn vào những con số gần đây nhất, Charney cảm thấy hứng thú nhất với lượng người nghe mới cho các ứng dụng của NPR và tăng trưởng lượt nghe trên các thiết bị loa thông minh. 

“Đây là điều mà chúng tôi đã âm thầm làm việc trong nhà để xe trong một thời gian, và để thấy nó cuối cùng được chú ý, thực sự đáng khích lệ rằng chúng tôi đã đặt cược đúng về cách thức âm thanh sẽ được phân phối trong tương lai,” Charney nói. “Tôi nghĩ đó là một câu chuyện thành công to lớn đối với NPR - rằng những điều chúng tôi đang làm để đảm bảo rằng sức mạnh cốt lõi của chúng tôi, đó là âm thanh, vẫn mạnh mẽ trong môi trường kỹ thuật số đang được đền đáp.”

Đọc tiếp

Nội dung podcast được nghe nhiều ở mảng nào?

(ONECMS) - Người dùng thường nghe podcast để làm gì, thường nghe podcast ở mảng nội dung nào? Đó là những thông tin quan trọng cho các tòa soạn báo điện tử trong báo cáo khảo sát mới đây.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status