onecms - blog

Thu phí báo điện tử như thế nào để làm hài lòng và thu hút độc giả đại chúng

(ONECMS) - Nhiều tòa soạn đang cân nhắc đến mô hình thu phí mới tối ưu hơn, vẫn có thể thu tiền từ bạn đọc dù bạn đọc không đăng ký thành viên dài hạn ngay từ đầu.

M.O.D (Tổng hợp) | 14/03/2019 11:36
Thu phí báo điện tử như thế nào để làm hài lòng và thu hút độc giả đại chúng

Mô hình "thu phí vi mô" (micropayment), hay gọi nôm na là thu tiền lẻ, có thể dỡ bỏ hàng rào ngăn cách giữa độc giả và nội dung báo chí mà các tòa soạn báo vẫn có thể thu tiền dù bạn đọc không đăng ký thành viên dài hạn.

Mô hình này là kỹ thuật giao dịch tiêu chuẩn trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử đã được một thời gian, trong đó khuyến khích người chơi mua thêm, mua kèm với mức giá khá thấp.

Nhiều tòa soạn từ đó cân nhắc liệu mô hình này có thể hiệu quả trong tăng nguồn thu, hay vẫn nên buộc độc giả phải đăng ký thành viên. Không ít tòa soạn đã triển khai "thu phí vi mô" trong chiếc lược tổng hợp để thay cho mô hình quảng cáo bấp bênh.

Phát biểu trong hội thảo Newswired đầu tháng 3/2019, Dominic Young, nhà sáng lập của nền tảng thu phí vi mô mang tên Agate, khẳng định mô hình này có thể lấp đầy khoảng hở trong hành vi của độc giả hiện nay.

Nền tảng Agate sử dụng hệ thống ví điện tử trực tuyến, người dùng nạp tiền vào đó là có thể chi tiêu trên các trang liên kết với giá cả và điều khoản thiết lập bởi bên bán.

b1-thu-phi-bao-dien-tu-vi-mo-theo-tung-bai-viet-thu-phi-doc-bao-mang-nhu-the-nao.jpg

Trong hình trên là nhà sáng lập Agate, Dominic Young.

Vậy mô hình thu phí vi mô hoạt động như thế nào?

Agate cho phép độc giả trả số tiền rất nhỏ, ví dụ như 20 xu hay 30 xu bảng Anh (khoảng 6.000 đến 9.000 VNĐ), cho mỗi bài họ đọc. Dù vậy phí chi tiêu của độc giả được giới hạn bởi giá trị tương đương của gói đăng ký thành viên trong cùng khoảng thời gian.

Ví dụ, nếu phí đăng ký thành viên trong một tuần là 1 bảng, thì khi độc giả đã chi 1 bảng trong tuần, tuần đó họ được đọc miễn phí. Mục đích là để tưởng thưởng cho bạn đọc quen của báo mà không bắt buộc họ phải đăng ký thành viên ngay từ đầu.

“Bạn cần tiếp cận tính đại chúng của sản phẩm để có doanh thu”, Dominic Young rút ra. Thêm vào đó, ông cho rằng mô hình thu phí sẽ là mô hình tốt, nhưng rốt cuộc điều đó làm cho một doanh nghiệp chỉ chú tâm vào 5% của bạn đọc tiềm năng sẵn sàng trả đều đặn một khoản phí lớn, và bỏ qua 95% còn lại, những người chỉ coi thương hiệu đó là một phần trong những lựa chọn.

Bất kỳ hàng rào phí trực tuyến nào, dù thấp đến đâu, đều dẫn đến việc mất người dùng và ngăn cản họ hình thành thói quen trở lại website của bạn. Hàng rào phí, như Dominic Young nhấn mạnh, có thể gây tác hại nếu được dựng lên ở đầu vào, ngược lại với những gì nên làm.

Dỡ bỏ hàng rào phí và khuyến khích người dùng đăng ký thành viên với những mô hình dịch vụ khách nhau cũng có thể tạo nên tinh thần hợp tác hơn giữa các tòa soạn, khiến các tòa soạn tập trung vào việc thu hút bạn đọc thay vì tranh giành nhau bạn đọc.

“Khi càng trở nên thân thuộc và tạo được thói quen cho khách hàng, bạn càng kiếm được nhiều tiền”, nhà sáng lập Agate kết luận.

*Nguồn dịch: journalism.co.uk. Tiêu đề và lời dẫn do ONECMS đặt.

Giải pháp Tòa soạn hội tụ ONECMS đã được tích hợp sẵn tính năng thu phí báo điện tử theo hình thức gói cước và thu lẻ từng bài. 

Đọc tiếp

Khảo sát: 52% lãnh đạo tòa soạn báo đặt kỳ vọng nhiều nhất vào mô hình thu phí

(ONECMS) - Nhiều tòa soạn ở Việt Nam chắc hẳn sẽ bất ngờ về tỷ lệ dự báo nguồn thu phí đọc báo điện tử sẽ là nguồn thu chính của năm mới 2019.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status