onecms - blog

Thu phí báo điện tử: Tìm hiểu về sự thành công ở các quốc gia Bắc Âu xa xôi

(ONECMS) - Thành công trong chiến lược thu phí báo điện tử ở Bắc Âu có thể mang lại sự tự tin và được các tòa soạn trên thế giới học hỏi ít nhiều.

M.O.D | 01/04/2019 22:29
Thu phí báo điện tử: Tìm hiểu về sự thành công ở các quốc gia Bắc Âu xa xôi

Trong khi quảng cáo vẫn đang là nguồn thu quan trọng, thì rất nhiều tờ báo đã nhận thấy rằng như vậy là chưa đủ để khuyến khích sản phẩm báo chí chất lượng cao.

Trong giới báo mạng chúng ta đang chứng kiến những nỗ lực thúc đẩy mới mô hình thu phí qua hệ thống độc giả trả phí, thành viên, các chương trình quyên góp hay các gói trả phí theo từng bài.

Dữ liệu cho thấy những nỗ lực đã cho ra kết quả tích cực ở một số quốc gia, tiêu biểu nhất là những bước tiến mạnh mẽ ở các quốc gia Bắc Âu. Những tăng trưởng vượt bậc đã diễn ra ở những thị trường như Na Uy, Thụy Điển, cũng như Phần Lan.

Những quốc gia này đều có không nhiều đầu báo nhưng các tờ báo thì khá kiên định trong thực hiện chiến lược xây hàng rào thu phí. Họ cũng có thêm lợi thế đáng kể từ mức sống cao của người dân, sự coi trọng giá trị tin tức.

Đồng thời đây cũng là nơi có văn hóa đặt báo dài hạn, và là nơi mà nguôn ngữ khác biệt và quy mô nhỏ của thị trường cũng giúp bảo vệ họ khỏi những đối thủ cạnh tranh từ nước ngoài.

fa1-thu-phi-bao-dien-tu-thanh-cong-o-bac-au-thu-phi-bao-mang-o-bac-au.jpg

Trên hình là tỷ lệ độc giả trả lời có với câu hỏi "Bạn có trả phí cho báo online trong một năm qua", trong đó các quốc gia Bắc Âu như Na Uy (NOR), Thụy Điển (SWE), hay Phần Lan (FIN) đứng top đầu.

Rất nhiều tờ báo điện tử ở Na Uy dùng mô hình thu phí kết hợp giữa gói giới hạn lượt đọc các bài báo và gói mua thêm dành cho những nội dung đặc biệt; những mô hình này được hỗ trợ bởi công nghệ dữ liệu và đội ngũ marketing trong thu hút độc giả đăng ký trả phí.

Với những công nghệ đó, tờ AftenPosten đã có được 100.000 độc giả trả phí vào tháng 12/2017 chỉ sau 2 năm.

Nhiều tờ báo ở Na Uy thậm chí còn có thể thu phí với tin tức từ các địa phương. Tập đoàn Amedia, nơi sở hữu khoảng 60 đầu báo địa phương và website địa phương, đang có 160.000 độc giả trả phí, tăng 45% so với năm trước đó.

Nếu chiếu theo quy mô dân số, lượng độc giả trả phí như vậy tương đương các tờ báo của Trinity Mirror ở Anh có 2 triệu độc giả trả phí, hay các tờ báo của Gannett ở Mỹ có 10 triệu độc giả trả phí.

Ở Thụy Điển, tờ báo hàng đầu là Dagens Nyheter có hơn 120.000 độc giả trả phí, với độ tuổi trung bình trẻ hơn 20 tuổi so với nhóm độc giả đăng ký đặt báo giấy. Tờ báo này dùng công nghệ dữ liệu dự đoán để tiếp cận độc giả trả phí tiềm năng và giảm tỷ lệ hủy dịch vụ.

Ở Phần Lan, tờ báo danh tiếng Helsingin Sanomat mới tăng trưởng trở lại sau chu kỳ 25 năm suy giảm, nhờ vào nền tảng điện tử. Họ có 230.000 độc giả trả phí cho phiên bản báo điện tử, trong đó là 70.000 độc giả chỉ đọc báo điện tử (tăng 40% so với năm ngoái), và với tổng số độc giả trả phí các ấn phẩm của báo là gần 400.000.

fa2-thu-phi-bao-dien-tu-thanh-cong-o-bac-au-thu-phi-bao-mang-o-bac-au.jpg

 

Không chắc là thành công ở các quốc gia Bắc Âu có thể được nhân rộng hay không nhưng rõ ràng đang có nhiều hơn các tòa soạn trên thế giới thử nghiệm theo.

*Nguồn dịch: Báo cáo xu hướng Báo điện tử mới nhất của Viện nghiên cứu Reuters, các tiêu đề và lời dẫn do nhóm biên tập Blog CMS tùy đặt.

Đọc tiếp

Sau 7 năm rưỡi xây dựng, tờ The New York Times đạt 2,5 triệu bạn đọc trả phí

(ONECMS) - Khá thú vị là tờ The New York Times có chiều hướng tăng trưởng bạn đọc thành viên mạnh hơn sau khi Tổng thống Donald Trump thắng cử vào tháng 11/2016, tờ báo có thêm được gần một triệu bạn đọc đăng ký thành viên dưới thời Tổng thống mới.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status