onecms - blog

Thu phí hay không thu phí, đó chưa hẳn là vấn đề một mất một còn với báo điện tử

(ONECMS) - “Thay vì chỉ có một hàng rào thu phí, chúng tôi tạo ra nhiều lựa chọn đăng ký thành viên một cách tự nguyện... Nhưng tất nhiên những quyền lợi hấp dẫn được đề nghị cho thành viên chính thức sẽ rất lôi cuốn” - CEO tờ Daily Maverick chia sẻ.

M.O.D | 15/03/2019 11:32
Thu phí hay không thu phí, đó chưa hẳn là vấn đề một mất một còn với báo điện tử

Tờ báo điện tử Daily Maverick của Nam Phi đang tăng trưởng tốt về số lượng thành viên đăng ký nhờ việc cung cấp cho độc giả sự lựa chọn phương án thu phí vi mô “xem đến đâu trả đến đó”; phương án này có khả năng thay thế cho hàng rào thu phí trước đây.

Một cách tiếp cận dung hòa của tòa soạn báo điện tử này đang cho mọi người thấy rõ hơn việc làm thế nào để một đơn vị báo chí có thể tạo dụng chiến lược thu phí hiệu quả nhờ vào xử lý chặn quảng cáo và thu phí vi mô.

b1-mo-hinh-thu-phi-bao-dien-tu-hay-cach-thu-phi-doc-bao-mang-hieu-qua-cach-thu-phi-bao-dien-tu-dang-hoc-hoi.jpg

 

Tờ Daily Maverick bắt đầu hệ thống thu phí thành viên của mình từ tháng 8/2018. 6 tháng sau, đã có gần 5.000 người đăng ký thành viên với Maverick.

Trong số những quyền lợi mà hệ thống thành viên mang lại, từ thư báo cáo riêng cho đến suất tham dự sự kiện, thì trải nghiệm đọc báo không có quảng cáo vướng bên cạnh là đáng giá nhất.

Ông Styli Charalambous, CEO của Daily Maverick chia sẻ rằng một trong những vấn đề khó của mô hình doanh thu phụ thuộc quảng cáo trước đây là rất nhiều độc giả truy cập trang báo với phần mềm chặn quảng cáo được trang bị sẵn sàng.

“Tờ báo đang trải qua thử thách lớn nhất dành cho nền tảng điện tử từ khi ra đời”, ông nói. “Đó là một thử thách thực sự khi phát triển tờ báo thông qua quảng cáo và sự kiện, và chúng tôi đã làm những gì tốt nhất để cạnh tranh với Google và Facebook”.

Những độc giả không muốn đăng ký thành viên có 2 lựa chọn thay thế: đưa trang báo vào danh sách được bật quảng cáo của phần mềm chặn quảng cáo, hoặc dùng 1 trong 3 hình thức trả phí vi mô trên nền tảng “đọc đến đâu trả tiền đến đấy” mang tên Jamatto.

Khi truy cập vào Daily Maverick với phần mềm chặn quảng cáo cài sẵn, độc giả sẽ gặp một cửa sổ pop-up hiện ra. Thay vì giấu đi nội dung đằng sau hàng rào thu phí, tờ báo này đưa ra các đề nghị mức phí đọc báo không quảng cáo như 3 Rand một ngày (khoảng 22 xu USD), 50 Rand một tháng (khoảng 3,6 USD), hay 250 Rand trong 6 tháng (khoảng 18 USD).

Và mô hình này hiệu quả. Từ khi thay đổi thì số lượng bạn đọc dùng phần mềm chặn quảng cáo đã giảm từ 15% xuống còn 2%.

b2-mo-hinh-thu-phi-bao-dien-tu-hay-cach-thu-phi-doc-bao-mang-hieu-qua-cach-thu-phi-bao-dien-tu-dang-hoc-hoi.jpg

Trên hình là cửa sổ pop-up hiện ra khi độc giả tờ Daily Maverick dùng phần mềm chặn quảng cáo, trong đó đưa ra những phương án như đề nghị độc giả tắt chặn quảng cáo để ủng hộ hoặc đề nghị các mức phí đọc báo không quảng cáo khác nhau.

“Với chúng tôi, điều đó có nghĩa là các chiến dịch quảng cáo lớn tiếp cận bạn đọc tốt hơn. Đồng thời từ góc nhìn của người trong tòa soạn, kế hoạch mô hình thành viên được giới thiệu qua những banner, và giờ chúng tôi đã có thể truyền tải thông điệp giới thiệu tới bạn đọc”, ông Charalambous chia sẻ.

Nhưng liệu mô hình thu phí vi mô có khả năng chuyển đổi bạn đọc thành thành viên trả phí chính thức hay không?

Từ tháng 11/2018 đến tháng 2/2019, tờ Daily Maverick đã thu được từ 5 đến 20 USD trong 1.000 lượt xem nhờ vào mô hình thu phí vi mô. Dù vậy, tỷ lệ chỉ là 1/4 trong việc chuyển đổi từ hình thức “đọc đến đâu trả đến đấy” sang hình thức thành viên chính thức.

Ông Charalambous giải thích rằng mô hình thu phí vi mô không phải là trọng tâm của chiến lược kiếm doanh thu của Daily Maverick, nhưng là một phần của mô hình doanh thu hỗn hợp.

Ông cho rằng các tòa soạn cần 6-7 nguồn thu, đó có thể là các hình thức quảng cáo hiển thị truyền thống, sự kiện, thu phí độc giả, thương mại điện tử liên kết, nội dung hỗ trợ thương hiệu, và các mô hình kết hợp ví dụ kết hợp chia sẻ doanh thu trên nền tảng lớn.

“Chúng tôi không coi thu phí vi mô là một thay đổi lớn về doanh thu. Trường hợp này chúng tôi chỉ thử chuyển đổi và xem có hiệu quả không”, ông chia sẻ.

Dù Charalambous sẵn sàng đón nhận mô hình nguồn thu mới, ông vẫn tập trung vào xây dựng mô hình độc giả thành viên và tạo dựng sự phát triển của tòa soạn dựa trên sản phẩm báo chí chất lượng và phương thức marketing không gây ảnh hưởng.

“Thay vì chỉ có một hàng rào thu phí, chúng tôi tạo ra nhiều lựa chọn đăng ký thành viên một cách tự nguyện. Chúng tôi thiết kế những lựa chọn để bạn đọc dễ dàng lựa chọn chi phí họ muốn bỏ ra để đọc báo. Nhưng tất nhiên những quyền lợi hấp dẫn được đề nghị cho thành viên chính thức sẽ lôi cuốn họ vào đăng ký”.

“Người ta sẵn sàng trả phí cho sản phẩm báo chí chất lượng nếu bạn đề nghị đúng cách. Chúng tôi quảng cáo cho tờ báo theo cách không gây phiền phức cho bạn đọc như những chỗ khác hiện nay”.

*Nguồn dịch: journalism.co.uk, các tiêu đề và lời dẫn do nhóm biên tập Blog ONECMS đặt.

Đọc tiếp

Nhiều mô hình thu phí báo điện tử đang tăng trưởng tốt

(ONECMS) - Tờ New York Times là điển hình tiêu biểu của mô hình thu phí báo điện tử, hiện đã có 4 triệu bạn đọc đăng ký thành viên, trong đó có 3,1 triệu bạn đọc trang điện tử, và mang lại doanh thu 1 tỷ USD.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status