onecms - blog

Tòa soạn điện tử là gì? Tại sao phần mềm tòa soạn điện tử lại quan trọng?

(ONECMS) - Với sức mạnh về công nghệ, toàn bộ quy trình biên tập, duyệt đăng, xuất bản, quản lý các thành viên, quản lý lưu trữ... hoàn toàn dựa trên nền tảng công nghệ thống nhất của phần mềm tòa soạn điện tử, "xương sống" của tòa soạn báo điện tử.

M.O.D | 21/09/2019 15:40
Tòa soạn điện tử là gì? Tại sao phần mềm tòa soạn điện tử lại quan trọng?

Tòa soạn điện tử là gì?

Trong giới báo chí và truyền thông, đôi khi người ta vẫn dùng thuật ngữ "tòa soạn điện tử". Khái niệm này thực ra không mới và rất thân thuộc với những ai đã và đang tham gia vào quá trình làm báo điện tử.

Tòa soạn điện tử (hay còn gọi với tên đầy đủ là "tòa soạn báo điện tử" là cơ quan báo chí chuyên sản xuất và phát hành các bài báo dưới dạng ấn bản điện tử (còn gọi là báo điện tử hay báo mạng).

Tòa soạn điện tử có thể là một bộ phận trực thuộc tòa soạn báo thông thường dưới vị trí là Ban điện tử, hoặc toàn toàn độc lập ví dụ như VnExpress, Dân Trí, hoặc VietNamNet.

Tương tự như các tòa soạn thông thường, mỗi tòa soạn điện tử có thể phát hành một hoặc nhiều tờ báo điện tử, chuyên trang điện tử khác nhau.

Tại sao  giải pháp phần mềm tòa soạn điện tử lại quan trọng?

Một tòa soạn điện tử được hỗ trợ quản lý và điều hành bởi một giải pháp phần mềm được gọi là phần mềm tòa soạn điện tử (hay cms báo điện tử). Với ưu thế tận dụng tối đa sức mạnh về công nghệ, toàn bộ quy trình biên tập, duyệt đăng, xuất bản, quảng cáo, quản lý, lưu trữ... hoàn toàn dựa trên nền tảng công nghệ thống nhất của phần mềm tòa soạn điện tử.

Xuất bản trên nền tảng điện tử tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các tờ báo, chẳng hạn như cạnh tranh với báo in, truyền hình, phát thanh trong tốc độ đưa tin. Một phần mềm cms báo điện tử tốt không những giúp cải thiện chất lượng nội dung mà còn tạo ra sự khác biệt nếu bạn muốn tăng tốc độ chuyển đổi số của bất kỳ cơ quan báo chí nào.

Ngoài ra, tòa soạn điện tử có thể giúp giảm thiểu các chi phí quản lý, chi phí phát hành, tăng hiệu quả và năng suất hoạt động so với báo giấy truyền thống. Vì thế có nhiều đánh giá cho rằng báo điện tử sẽ thay thế báo giấy trong tương lai không xa.

Một số giải pháp tòa soạn báo điện tử phổ biến

Trên thế giới, các tòa soạn báo điện tử lớn cũng thường có "xương sống" là những phần mềm tòa soạn điện tử ưu việt, ví dụ như Scoop của The New York Times, Arc Publishing của Washington Post hay Chorus của VOX.

Ở Việt Nam, bên cạnh các giải pháp do các tòa soạn tự xây dựng (như VnExpress) còn có khá nhiều các hệ thống phần mềm tòa soạn điện tử khác nhau như IMS của VCCorp (được Soha News, CafeF, CafeBiz, Kênh 14, Afamily, GenK sử dụng), ePi CMS của ePi, hay ONECMS của NEKO (được ICTnews, Thế Giới Tiếp Thị Online, Kiểm sát Online sử dụng).

Một phần mềm tòa soạn báo điện tử tốt cần có đủ những chức năng như quản lý quy trình xuất bản, quản lý người dùng và nhóm người dùng, quản lý hệ thống chuyên mục, quản lý thống kê, làm bảng nhuận bút, quản lý thư viện lưu trữ, và tương thích tối ưu cho mọi thiết bị...

Không chỉ vậy trong tương lai, trong sự phát triển không ngừng của báo chí và truyền thông, thì một phần mềm tòa soạn báo điện tử tiêu chuẩn vẫn cần thêm nhiều nữa.

Ví dụ các phần mềm tòa soạn báo điện tử phải triển khai theo mô hình tòa soạn hội tụ để quản lý toàn bộ các công việc của tòa soạn trên một phần mềm duy nhất. 

Bên cạnh đó, phần mềm tòa soạn báo điện tử trong tương lai phải tích hợp trí tuệ nhân tạo vào sâu rộng hơn, để phục vụ tốt hơn nhu cầu của độc giả và cũng để tối ưu công việc của toà soạn báo.

Và tất nhiên phần mềm tòa soạn báo điện tử cần sẵn sàng cho những xu hướng đang định hình rõ ràng như thực hiện bài viết định dạng long-form, emagazine, hay sẵn sàng triển khai mô hình thu phí báo điện tử.

Đọc tiếp

Phần mềm tòa soạn hội tụ của The New York Times

(ONECMS) - Hệ thống CMS của tờ The New York Times đã sớm hướng tới xu hướng hội tụ, tạo ra một quy trình làm việc chung khép kín và hiện đại giữa các phóng viên viết, phóng viên ảnh, biên tập viên, và thư ký tòa soạn.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status