Blog

Tòa soạn hội tụ: quy trình làm việc, vai trò và trách nhiệm của từng bộ phận

M.O.D 13/04/2020 16:35

Các bộ phận trong tòa soạn hội tụ giải quyết những công việc gì.

Một tòa soạn hội tụ hoạt động giống như một nhà máy nội dung, chịu trách nhiệm cho tất cả đầu vào, sản xuất và đầu ra.

Nó tập hợp và xử lý nguyên liệu thô, tạo ra các sản phẩm khác nhau và sau đó đảm bảo chúng được phân phối đến khách hàng mục tiêu.

Superdesk (bàn siêu biên tập)

Mô-đun này là về quy trình công việc, vai trò và trách nhiệm làm cho một phòng tin tức hội tụ hoạt động trơn tru.

Dưới đây là minh họa đồ họa cho thấy một superdesk điển hình có thể trông như thế nào.

Lý tưởng nhất là đại diện của cả hai sẽ ngồi quanh cùng một bàn. Nếu không gian không thể bố trí được một bàn tròn, thì họ cần phải ngồi gần nhau. Họ cần có khả năng giao tiếp và hợp tác mọi lúc để đáp ứng nhanh chóng với những thay đổi trong các tin tức diễn ra. Cả biên tập viên đầu vào (nguyên liệu cho hoạt động sản xuất tin tức) và biên tập viên đầu ra (sản phẩm của hoạt động sản xuất tin tức được phân phối đến khách hàng (độc giả, khán giả, thính giả - BBT ONECMS Blog giải thích thêm) trên nhiều thiết bị) cần phải gần nhau.

Người ta đặt cho cái bàn này những cái tên khác nhau. Một số người gọi nó là trung tâm tin tức, một số gọi là bàn hội tụ; Không quan trọng tên gọi là gì, điều quan trọng là những gì nó làm. Đối với bài viết này, chúng tôi gọi chiếc bàn này là superdesk.

Superdesk là phòng chỉ huy và kiểm soát trung tâm. Nơi mà tất cả các quyết định chính được thực hiện. Nó phục vụ như một đầu mối phản hồi linh hoạt, năng động để tòa soạn hội tụ vận hành trơn tru.

Ai ngồi ở superdesk trong tòa soạn hội tụ?

Những người ngồi quanh superdesk cần phải hít thở cùng một không khí, nhận được cùng thông tin và tham gia vào các cuộc họp đầy ngẫu hứng, để đối phó với những thông tin bất ngờ xảy ra.

Chọn ai ngồi ở superdesk là tùy thuộc vào từng tòa soạn. Quyết định đó sẽ phụ thuộc vào chiến lược tổng thể của tòa soạn và ai là người ra quyết định chính trong tổ chức tin tức của bạn.

Nó cũng sẽ phụ thuộc vào nơi mà tòa soạn ưu tiên, các nền tảng/thiết bị phổ biến nhất được sử dụng bởi khách hàng mục tiêu của tòa soạn và các tài nguyên mà tòa soạn có sẵn.

Tuy nhiên, có một số vai trò quan trọng cần được thể hiện trên superdesk.

Đây là những vai trò, không nhất thiết là cá nhân. Ví dụ, vai trò biên tập đầu vào có thể sẽ cần được đảm bảo 24 giờ một ngày cho một tổ chức tin tức lớn. Trong trường hợp đó, vị trí biên tập viên đầu vào trên superdesk phải là một chỗ ngồi, được thay thế bởi những người khác nhau khi ca làm việc thay đổi.

Các ngoại lệ có thể là biên tập viên lập kế hoạch hoặc quản lý phân phối. Chúng có thể là những vị trí cần được lấp đầy vào ban ngày.

Bạn sẽ cần một vai trò biên tập đầu vào. Đây là người chịu trách nhiệm cho mọi thông tin đầu vào của tòa soạn.

Bạn sẽ cần một vai trò biên tập đầu ra. Đây là người kiểm soát chất lượng cho mọi thứ đi ra khỏi tòa soạn và là người liên lạc trực tiếp với bộ phận sản xuất.

Bạn sẽ cần một ai đó từ nhóm tương tác. Họ đảm bảo trang web đang xuất bản tất cả các bản tin vắn và các phiên bản cập nhật. Họ cũng sẽ báo cáo với superdesk liên quan đến tất cả các sản phẩm trên phương tiện truyền thông xã hội.

Bạn sẽ cần ai đó để quản lý tài nguyên và ai đó quản lý kế hoạch.

Có những vai trò khác mà bạn có thể thêm vào sau này, nhưng đây là những vai trò chính cần thiết lập khi bắt đầu.

Biên tập viên đầu vào

Biên tập viên đầu vào hoạt động như tai mắt của một tòa soạn hội tụ. Họ chịu trách nhiệm cho tất cả các tài liệu đi vào quy trình sản xuất tin tức. Điều này sẽ bao gồm những nỗ lực thu thập tin tức của tất cả các phóng viên của tòa soạn.

Nó cũng sẽ liên quan đến việc phản hồi lại các tin tức đã được xuất bản và giám sát các câu chuyện được sản xuất bởi các đối thủ cạnh tranh.

Biên tập viên đầu vào có quyền yêu cầu các cuộc họp đột xuất, ngay lập tức khi có tin nóng, để giúp nhóm đầu ra điều chỉnh theo những phát triển mới.

Về cơ bản, biên tập viên đầu vào nhìn ra khỏi tòa soạn ở tất cả các yếu tố sẽ được thông báo và cung cấp cho hoạt động tin tức của bạn.

Họ không chịu trách nhiệm về đầu ra. Đây là một điểm quan trọng. Vai trò đó thuộc về biên tập viên đầu ra.

Biên tập viên đầu ra

Biên tập viên đầu ra chăm chút, kiểm soát chất lượng. Họ cũng chịu trách nhiệm đảm bảo về deadline. Họ là những người bảo vệ cho thương hiệu của tòa soạn. Nếu làm không tốt, biên tập viên đầu ra có thể đánh mất thương hiệu của tòa soạn.

Biên tập viên đầu ra đảm bảo tài liệu chính xác, rằng nó có mục tiêu, vô tư và công bằng. Công việc của họ là tập trung vào các giá trị sản phẩm. Họ cần đảm bảo tin tức được phục vụ trên tất cả các nền tảng.

Họ có thể khả năng phân tích hoạt động liên quan của các đối thủ cạnh tranh, cập nhật thông tin trên các nền tảng và phản hồi với các vấn đề đầu vào và hậu cần. Đó là lý do tại sao những nhiệm vụ đó là trách nhiệm của biên tập viên đầu vào.

Tuy nhiên, hai vài trò làm việc chặt chẽ với nhau, mặc dù làm những công việc khác nhau. Họ liên lạc liên tục với nhau. Sự phối hợp của biên tập viên đầu vào và biên tập viên đầu ra quyết định chính đến toàn bộ hoạt động sản xuất tin tức của tòa soạn.

Biên tập viên lập kế hoạch

Biên tập viên lập kế hoạch chịu trách nhiệm quản lý các đề xuất biên tập của tòa soạn về báo chí điều tra chuyên sâu, có kế hoạch tốt, cung cấp sự khác biệt thị trường cho tòa soạn.

Biên tập viên lập kế hoạch sẽ tham dự tất cả các cuộc họp tin tức chính được tổ chức tại superdesk. Họ sẽ cung cấp ít nhất một mẩu báo chí gốc mỗi ngày, có thể nhiều hơn thế.

Họ sẽ lắng nghe những gì đang xảy ra trong ngày và sẽ đảm bảo rằng tất cả các câu chuyện chính được theo dõi. Sự chia sẻ về lịch công việc sẽ giúp họ điều đó.

Vai trò biên tập viên lập kế hoạch sẽ không chỉ làm giảm áp lực cho các nhà báo làm việc trên những sản phẩm đầu ra hàng ngày, mà còn đảm bảo rằng có một dòng nội dung độc đáo liên tục được sản xuất trên tất cả các nền tảng.

Biên tập viên tương tác

Có ai đó trong nhóm tương tác ngồi trên superdesk có nghĩa là vùng phủ sóng trực tuyến và di động sẽ có thể phản ứng nhanh hơn sự phát triển của các bản tin vắn tắt.

Điều đó cũng có nghĩa là superdesk sẽ được thông báo về cách khán giả phản ứng với các sản phẩm tin tức của tòa soạn, và nó sẽ cung cấp một quan điểm khác về việc thu thập tin tức và cách đưa tin.

Tương tự như vậy, có ai đó từ nhóm phương tiện truyền thông xã hội, sẽ cảnh báo cho superdesk về sự phát triển trên các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau được sử dụng bởi khách hàng mục tiêu.

Điều này sẽ đảm bảo rằng các phiên bản trực tuyến và kỹ thuật số khác của đầu ra của bạn không chỉ là suy nghĩ sau, mà là một phần trung tâm của tất cả những gì bạn làm.

Và điều đó sẽ thể hiện thông qua các giá trị của các sản phẩm của tòa soạn, do đó, có thể khuyến khích khán giả tham gia cùng nội dung của tòa soạn nhiều hơn.

Điều này cũng sẽ giúp quảng bá chéo vì superdesk có thể được thông báo ngắn gọn để hướng lưu lượng truy cập của khách hàng đến các phiên bản trực tuyến và trên các phiên bản di động cho bất kỳ nội dung giá trị gia tăng nào.

Quản lý nguồn lực

Vai trò này đôi khi được gọi là người quản lý sản xuất. Đây là người chịu trách nhiệm cho tất cả các nguồn lực cần thiết cho hoạt động sản xuất báo chí. Đây có thể là đội quay phim, xe cộ và các phần mềm cần thiết.

Người quản lý tài nguyên cần phản hồi nhanh chóng một khi biên tập viên đầu vào đã cảnh báo superdesk một câu chuyện mới và nhóm biên tập trên superdesk quyết định rằng thông tin quan trọng đến mức các tài nguyên phải nhận được sự ưu tiên từ các câu chuyện ít quan trọng hơn.

Quản lý phân phối

Một số phòng tin tức có một nhà quản lý phân phối. Công việc của họ là đảm bảo rằng tất cả các khu vực đầu ra đều nhận thức được những gì người khác đang làm và nội dung đó được khai thác vì lợi ích tối đa của thương hiệu tin tức và khán giả. Họ sẽ làm việc trên TV, đài phát thanh, in ấn, trực tuyến và di động khi thích hợp.

Trong một số trường hợp họ sẽ thiết kế các lời trêu ghẹo, trong các trường hợp khác, họ sẽ đảm bảo nguyên liệu được sản xuất bởi người khác. Về cơ bản, họ sẽ đảm bảo không có cơ hội lãng phí.

Tiếp theo chúng tôi xem xét quy trình làm việc cho một phòng tin tức hội tụ.

Quy trình làm việc của tòa soạn hội tụ

Các vai trò và trách nhiệm được nêu ở trên chỉ là một ví dụ. Các tòa soạn sẽ cần thiết kế phiên bản superdesk của riêng mình để nó phù hợp với chiến lược kinh doanh của tòa soạn.

Nhưng hãy cố gắng giữ biên tập viên đầu vào và biên tập viên đầu ra là vai trò riêng biệt. Và đảm bảo rằng tòa soạn có một bộ phận lập kế hoạch. Một khi tòa soạn đã sắp xếp lại, quy trình làm việc khá đơn giản.

Như đã được nêu ở trên, superdesk là phòng chỉ huy và kiểm soát trung tâm của tòa soạn. Tất cả các quyết định sản xuất tin tức chính được thực hiện ở đây. Nó chịu trách nhiệm cho đầu vào, lập kế hoạch và đầu ra.

Như bạn sẽ thấy trong hình bên dưới, một khi các quyết định đó được đưa ra, các hướng dẫn sẽ được gửi đến sản xuất - lý tưởng nhất là thông qua một đại diện tham dự các cuộc họp tại superdesk.

Điều đó có nghĩa là nếu họ đang làm việc trên các phiên bản web hoặc thiết bị di động, họ sẽ thêm các mốc thời gian tương tác, infographics, thư viện ảnh, video và các tài sản kỹ thuật số khác, khi thích hợp.Sau đó, các nhóm sản xuất đảm bảo rằng giá trị cụ thể của nền tảng được thêm vào câu chuyện dựa trên nhu cầu của khán giả, khả năng của thiết bị/nền tảng và chiến lược kinh doanh.

Nếu họ đang làm việc trên phiên bản TV, họ sẽ tạo các gói TV có thể quảng bá chéo phiên bản kỹ thuật số được cung cấp trên các nền tảng khác.

Việc sản xuất sẽ không còn được thực hiện một cách cô lập mà là một phần của bài thuyết trình mạch lạc và phối hợp trên nhiều thiết bị.

Đọc tiếp

Mô hình tòa soạn hội tụ: Kỷ nguyên mới của báo chí

(ONECMS) - Tòa soạn hội tụ là sự kết hợp của nhiều loại hình báo chí: báo in, báo mạng, phát thanh, truyền hình... Trung tâm của mô hình này là một hệ thống phần mềm tòa soạn hội tụ để quản lý điều hành mọi hoạt động của tòa soạn.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status