onecms - blog

Tổng hợp xu hướng báo điện tử trong thời gian tới

(ONECMS) - Những xu hướng báo điện tử mới nhất bao gồm sự phát triển của audio, tiềm năng chưa khai phá hết của các ứng dụng nhắn tin như WhatsApp, hay xu hướng của các mô hình thu phí.

M.O.D | 22/03/2019 18:52
Tổng hợp xu hướng báo điện tử trong thời gian tới

Trong bản Báo cáo xu hướng Báo chí Điện tử mới nhất của Viện nghiên cứu Reuters đã có phần tổng hợp ngắn gọn, đầy đủ các xu hướng phát triển tương lai của báo điện tử.

Nhóm biên tập Blog CMS sẽ giới thiệu phần tổng hợp đó để các tòa soạn báo tham khảo (các tiêu đề và lời dẫn được đặt bởi Blog CMS).

Xu hướng báo điện tử mới nhất cho thời gian tới

> Việc ứng dụng mạng xã hội trong ngành báo chí bắt đầu suy giảm ở nhiều thị trường lớn sau những năm tăng trưởng liên tiếp. Tỷ lệ sử dụng giảm mạnh ở Mỹ, và cũng giảm ở Anh và Pháp. Chuyện này là do thuật toán không ưu tiên tìm kiếm và chia sẻ tin tức trên Facebook.

> Trong khi đó, đang có làn sóng trỗi dậy của việc sử dụng các app nhắn tin để chia sẻ tin tức khi mà người dùng có xu hướng trao đổi quan điểm ở chỗ riêng tư hơn và đỡ nguy cơ gây bất đồng hơn. WhatsApp giờ được sử dụng để chia sẻ tin tức bởi khoảng một nửa người dùng online ở Malaysia (54%) và Brazil (48%), và khoảng một phần ba ở Tây Ban Nha (36%) và Thổ Nhĩ Kỳ (30%).

> Mức độ uy tín của báo chí trên thế giới vẫn đang duy trì ổn định ở 44%, với hơn một nửa (51%) số người được khảo sát đồng ý rằng họ tin tưởng vào tờ báo mà họ dùng thường xuyên nhất. Ngược lại, 34% người được khảo sát trả lời rằng họ tin tưởng tin tức được tìm thấy qua công cụ tìm kiếm, và 23% trả lời rằng họ tin tưởng tin tức tìm thấy trên mạng xã hội.

> Hơn một nửa (54%) người được khảo sát đồng ý hoặc cực kỳ đồng ý rằng họ lo ngại về chuyện thật giả trên Internet. Tỷ lệ này cao nhất ở những đất nước như Brazil (85%), Tây Ban Nha (69%), và Mỹ (64%), những nơi mà có sự chia rẽ chính trị kết hợp với tỷ lệ sử dụng mạng xã hội cao. Tỷ lệ này thấp nhất trong các nước được khảo sát là ở Đức (37%) và Hà Lan (30%), nơi mà những cuộc bầu cử gần đây hầu như không phải lo lắng gì về tin giả.

> Hiện có những mong muốn có sự can thiệp của chính phủ để ngăn chặn tin giả, đặc biệt là ở Châu Âu (60%) và Châu Á (63%). Ngược lại, chỉ có khoảng 41% người Châu Mỹ cho rằng chính phủ nên hành động nhiều hơn.

> Khi Facebook chuẩn bị áp dụng điểm uy tín thương hiệu dựa trên khảo sát vào thuật toán của mình, Viện nghiên cứu Reuters có thể xếp ra những thương hiệu có uy tín cao nhất và thấp nhất ở các nước với cùng phương pháp đó. Kết quả cho thấy những thương hiệu có mảng phát thanh truyền hình và có truyền thống lâu năm có xu hướng được tin tưởng hơn, và các tờ báo phổ thông và các thương hiệu xuất phát từ nền tảng Internet.

> Ứng dụng tin tức, hệ thống email tổng hợp tin tức, và thông báo notification trên di động đang ngày càng quan trọng. Tất nhiên ở một vài quốc gia người ta cũng bắt đầu phàn nàn rằng họ bị “bắn phá” bởi quá nhiều thông báo. Điều này có lý do một phần vì sự tăng số lượng thông báo trên một số ứng dụng tổng hợp tin tức như Apple News hay Upday.

> Số lượng trung bình các độc giả trả phí cho tin tức online vẫn đang tăng ở nhiều nước, sự tăng trưởng rõ rệt nhất là ở Na Uy, Thuỵ Điển, và Phần Lan. Những quốc gia này đều có không nhiều đầu báo, phần lớn trong số đó đều không ngừng hướng tới các chiến lược thu phí khác nhau. Ở những thị trường khác phức tạp hơn, vẫn còn nhiều báo cung cấp tin tức online miễn phí.

> Sự tăng trưởng độc giả trả phí năm ngoái ở Mỹ nhờ vào sự kiện ông Donald Trump thắng cử Tổng thống vẫn được duy trì. Trong khi đó mô hình quyên góp và thành viên dựa trên quyên góp đang nổi lên như một cách thức kêu gọi độc giả trả phí quan trọng ở Tây Ban Nha, Anh, và cả ở Mỹ. Nguồn trả phí này được cho là gắn liền với các quan điểm chính trị và không nhận được mấy sự đồng tình từ giới trẻ.

b2-tong-hop-xu-huong-bao-dien-tu-moi-nhat-chien-luoc-bao-dien-tu-cms-bao-dien-tu-tot-nhat.jpg

 

> Sự lo ngại về riêng tư cá nhân đang dẫn đến sự phát triển của phần mềm chặn quảng cáo. Trung bình một phần tư người dùng hiện nay (27%) chặn quảng cáo trên mọi thiết bị của mình, tỷ lệ này thay đổi từ 42% ở Hy Lạp cho đến 13% ở Hàn Quốc.

> Truyền hình vẫn đang là nguồn tin quan trọng đối với nhiều người, dù vậy sự đi xuống trong lượng độc giả hàng năm đang tiếp tục đặt dấu hỏi về vai trò tương lai của các nhà đài và khả năng của họ trong thu hút thế hệ người xem trẻ.

> Độc giả vẫn đang ngần ngại xem video tin tức trên website hoặc app báo điện tử. Hơn một nửa lượt xem vẫn đang đến từ những nền tảng bên thứ ba như Facebook và YouTube. Người Châu Mỹ và Châu Âu có xu hướng ít xem video tin tức hơn, người Châu Á thì có xu hướng xem nhiều hơn.

> Podcast đang trở nên phổ biến hơn trên toàn thế giới nhờ vào nội dung tốt hơn và khả năng “phát sóng” dễ hơn. Tỷ lệ quen dùng podcast ở Mỹ (33%) đang vượt trội và gấp đôi ở Anh (18%). Người trẻ có xu hướng nghe podcast nhiều hơn là nghe radio.

> Những thiết bị thông minh điều khiển bằng giọng nói như Amazon Echo hay Google Home đang tiếp tục tăng trưởng nhanh, mở ra những cơ hội mới cho audio tin tức. Tỷ lệ sử dụng thiết bị này đang tăng hơn gấp đôi ở Mỹ, Đức, và Anh, với một nữa trong số họ dùng thiết bị này để nghe tin tức và thời sự.

Đọc tiếp

Thu phí hay không thu phí, đó chưa hẳn là vấn đề một mất một còn với báo điện tử

(ONECMS) - “Thay vì chỉ có một hàng rào thu phí, chúng tôi tạo ra nhiều lựa chọn đăng ký thành viên một cách tự nguyện... Nhưng tất nhiên những quyền lợi hấp dẫn được đề nghị cho thành viên chính thức sẽ rất lôi cuốn” - CEO tờ Daily Maverick chia sẻ.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status