onecms - blog

Trợ lý ảo AI hỗ trợ hoàn hảo cho The Times

(ONECMS) - Nhờ cơ chế cá nhân hóa hỗ trợ bởi trợ lý ảo trí tuệ nhân tạo mang tên JAMES mà bạn đọc The Times thấy được giá trị lớn hơn của gói trả phí và thường không hủy thuê bao.

M.O.D | 26/05/2019 11:12
Trợ lý ảo AI hỗ trợ hoàn hảo cho The Times

Nhiều tòa soạn đang triển khai trí tuệ nhân tạo (AI) cho những tính năng như nhận diện khuôn mặt hay sản xuất tin bài tự động. Trong khi đó, tờ The Times nước Anh chú trọng vào dùng sức mạnh của AI máy học vào việc lý giải về sự gắn kết của độc giả và sự tin cậy vào thương hiệu.

Nhân vật được áp dụng AI của The Times mang tên JAMES, viết tắt của Journey Automated Messaging for higher Engagement through Seft-Learning (Nền tảng giao tiếp tự động hàng ngày để tăng sự gắn kết thông qua công nghệ máy tự học), sử dụng dữ liệu để nhận biết về thói quen, sở thích, và xu hướng của bạn đọc đúng như một trợ lý từ thế giới số.

JAMES sẽ xử lý dữ liệu thói quen người dùng, ví dụ như việc họ muốn nhận thư tin báo có ảnh hay không có ảnh đi kèm, nội dung nào họ thường đọc, và thời gian nào họ thường mở thư tin báo đọc và click vào link.

Thu lượm hàng núi dữ liệu thậm chí là chưa đủ, và việc này gần như là không thể để con người hình dung ra cần phải làm gì với núi dữ liệu. Vì thế The Times đã hợp tác với công ty phần mềm Twipe cách đây 2 năm, và giờ bắt đầu thấy được những thành công rõ rệt mang đến bởi trợ lý ảo.

"Lần đầu tiên chúng tôi có thể sử dụng khả năng học máy của AI để mang đến đúng nội dung cho đúng độc giả vào đúng thời điểm, theo điều kiện của họ", ông Mike Migliore, Trưởng phòng Giá trị khách hàng của công ty mẹ News UK của The Times chia sẻ.

Migliore cũng khẳng định thêm, rằng nhờ cơ chế cá nhân hóa này mà bạn đọc thấy được giá trị lớn hơn của gói trả phí và thường không hủy thuê bao. Thực tế công nghệ này đến nay đã được sử dụng cho 300.000 độc giả, bao gồm 117.000 độc giả trả phí, trong việc giới thiệu nội dung từ ban biên tập.

Một trong những kết quả quan trọng trong thử nghiệm này là 70% thuê bao trả phí khi còn đang trong giai đoạn thử nghiệm đã có tương tác với JAMES, bao gồm mở thư tin báo hoặc click trong đó. Và trong nhóm thuê bao, số lượng thuê bao hủy dịch vụ giảm tới 49%, hiệu quả rõ rệt nhất thấy được ở những thuê bao gắn bó ở mức thấp hoặc trung bình.

"Ở tòa soạn The Times và The Sunday Times, công việc biên tập của chúng tôi được công nghệ dữ liệu bổ trợ nhưng không phải bị dẫn dắt", ông Alan Hunter, Trưởng phòng Báo điện tử của The Times và The Sunday Times chia sẻ.

"Phóng viên và biên tập viên sẽ chọn mảng đề tài để theo và cách theo đề tài đó, nhưng quy trình cũng phát triển hơn và JAMES bổ sung cho cách tiếp cận của chúng tôi. Độc giả trả phí tin tưởng vào nhận định biên tập của chúng tôi và muốn tiếp nhận những bài viết, bài đánh giá chất lượng; và JAMES hỗ trợ mang đến cho họ đúng những gì họ muốn".

Ông Danny Lein, nhà sáng lập và cũng là CEO của Twipe, thì chia sẻ thêm rằng ưu điểm then chốt của JAMES là khả năng xây dựng thói quen cho bạn đọc, giống như AI tạo cú hích cho bạn đọc lựa chọn tờ báo điện tử này.

Lein nói: "Đó đúng như một người trợ lý hoàn hảo. JAMES quan sát bạn, ghi nhớ vị trí, thời điểm và cách bạn muốn tin bài được mang đến, và rồi làm đúng như vậy cho bạn mà không cần nhắc nhở".

*Nội dung trên được dịch từ bài viết của journalism.co.uk (các tiêu đề và lời dẫn do Blog ONECMS đặt). Thực tế theo ghi nhận trên Wikipedia thì khi hệ thống thu phí được áp dụng vào năm 2010, lượng truy cập vào website của The Times và The Sunday Times giảm 87% , từ 21 triệu độc giả hàng tháng xuống còn 2,7 triệu. Điều đó cho thấy mô hình thu phí cũng tạo ra thử thách không nhỏ cho tòa soạn báo hàng đầu nước Anh. Nhưng bù lại, The Times vẫn đang phát triển nhờ đảm bảo chất lượng bài viết và những công nghệ mới nhất như trí tuệ nhân tạo như trong bài viết vừa nêu.

 

Đọc tiếp

Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ báo điện tử cá nhân hóa cho từng độc giả như thế nào?

(ONECMS) - Bài toán cho những tòa soạn báo lớn trên thế giới hiện nay là làm thế nào để sử dụng AI có trách nhiệm hơn, minh bạch hơn trong website và ứng dụng của mình.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status