onecms - blog

Tỷ lệ nghe tin tức trên thiết bị loa điều khiển bằng giọng nói khá cao

(ONECMS) - Những chương trình audio trên báo điện tử đang trở nên rất tiềm năng, và xu hướng đó càng có cơ sở với sự xuất hiện của các thiết bị thông minh. Một nghiên cứu đã hình dung ra tỷ lệ người dùng loa thông minh để cập nhật tin tức, thông tin.

M.O.D | 03/04/2019 14:41
Tỷ lệ nghe tin tức trên thiết bị loa điều khiển bằng giọng nói khá cao

Tiềm năng audio trên báo điện tử

Podcast, chương trình phát thanh trên nền tảng số, đã xuất hiện từ nhiều năm qua nhưng gần đây mới thực sự tiếp cận được đại chúng số đông với nội dung ngày càng hay hơn và khả năng “phát sóng” thuận lợi hơn.

Tờ The New York Times hiện thành công với chương trình Daily Podcast, một chương trình phát thanh điểm tin thời lượng 20 phút có hơn 100 triệu tải về. Ở Anh, BBC đã có hàng trăm chương trình podcast, dù hầu hết được lấy từ nguồn đài phát thanh của mình.

Ngày nay, khả năng kết nối trong xe ô tô thì đang cải thiện hơn, những thiết bị audio mới thì khiến cho việc nghe bản tin thuận tiện hơn, trong khi cơ hội quảng cáo và tài trợ thì đang tăng cao.

Nhìn chung một phần ba người dùng được khảo sát (34%) nghe podcast hàng tháng nhưng tất nhiên cũng có sự khác nhau giữa các quốc gia. Sự phổ biến của podcast ở Ireland (38%) gấp đôi so với ở Anh (18%) mặc dù BBC có nguồn podcast sẵn có, chất lượng tốt, được truyền thông quảng bá tốt.

Một giả thuyết là podcast có xu hướng phát triển mạnh ở những quốc gia như Mỹ (33%) hay Australia (33%) nơi người ta dành nhiều thời gian trên xe ô tô. Mức nghe podcast ở Hà Lan (18%) thì có thể liên quan đến khoảng cách giao thông ngắn hơn và thói quen sử dụng xe đạp nhiều hơn.

Nhưng tất nhiên đấy không phải cách lý giải đầy đủ. Văn hóa gắn bó với radio, nguồn cung cấp, và mức độ truyền thông rộng rãi cũng có thể là yếu tố quan trọng.

Về tỷ lệ, số người dưới tuổi 35 nghe podcast cao gấp đôi số người trên 45. Điều này không phải là ngạc nhiên khi mà thế hệ trẻ đã quá thân thuộc với smartphone và các dịch vụ theo yêu cầu như Netflix hay Spotify. Nhóm người già, ngược lại, vẫn quen nghe radio hơn.

Làm báo điện tử cho loa điều khiển bằng giọng nói

Một yếu tố quyết định khác tới sự tăng trưởng của audio theo yêu cầu đó là sự xuất hiện của các thiết bị loa điều khiển bằng giọng nói. Đây là cổng rộng mở cho các chương trình podcast cũng như các chương trình format mới như bản tin audio điểm tin tự động.

Những hãng truyền thông như Quartz còn đang phát triển app hỗ trợ tương tác trò chuyện với thiết bị.

Hiện dòng thiết bị Amazon Echo sử dụng trợ lý ảo Alexa đang dẫn đầu thị trường dù mới chỉ có mặt ở một số thị trường như Mỹ, Anh, Đức, và Australia. Những công ty công nghệ của Hàn Quốc như Naver và Kakao cũng có thiết bị của riêng họ.

Apple thì đã có HomePod, trong khi thiết bị Google Home sử dụng trợ lý ảo Google Assistant đang mở rộng ra hơn 30 quốc gia. Lượng sử dụng cho bất kỳ nhu cầu nào đều tăng gấp đôi ở những thị trường được triển khai.

Gần 9% số người được hỏi ở Mỹ dùng thiết bị loa điều khiển bằng giọng nói, 7% ở Anh, và 5% ở Đức.

f1-nghe-tin-tuc-tren-thiet-bi-loa-thong-minh-dieu-khien-bang-giong-noi.jpg

Sự nổi lên của thiết bị loa điều khiển bằng giọng nói chỉ sau một năm ở một số quốc gia được cho thấy ở biểu đồ trên, đó là tỷ lệ % người trả lời từng sử dụng thiết bị này.

Vậy cơ hội cho báo chí cụ thể như thế nào? Ba phần tư người dùng thiết bị loa điều khiển bằng giọng nói để nghe nhạc, nhưng tin tức thời sự cũng chiếm tỷ lệ đáng kể.

Gần một nửa trong số họ (43%) nghe tin tức theo nhiều cách như điểm tin hoặc tương tự. Thông tin thời tiết cũng thông dụng với tỷ lệ 67%, trong khi 61% dùng để tra cứu thông tin. Hơn 14% dùng thiết bị loa thông minh để nghe podcast.

fb2-nghe-tin-tuc-thoi-su-tren-thiet-bi-loa-thong-minh-dieu-khien-bang-giong-noi.jpg

Trên hình là tỷ lệ người tham gia khảo sát chọn những phương án cho câu hỏi "Bạn thường dùng loa thông minh vào những việc gì nhất?"

*Nguồn dịch: Báo cáo xu hướng Báo điện tử mới nhất của Viện nghiên cứu Reuters. Các tiêu đề và lời dẫn do Blog CMS biên soạn.

Đọc tiếp

Audio sẽ trở thành "mũi tiến công" mới của báo điện tử?

(ONECMS) - Trong cuộc khảo sát dành cho các trưởng bộ phận báo điện tử, 75% người tham gia cho biết audio đang trở nên quan trọng hơn đối với nội dung và chiến lược quảng cáo, và thực tế rất nhiều toà soạn đang xây dựng đơn vị sản xuất audio riêng.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status