Blog

Xu hướng và dự đoán báo chí, truyền thông và công nghệ năm 2023: 8 biểu đồ cần lưu ý

B.M 05/02/2023 02:16

Viện Nghiên cứu Báo chí của Reuters đã công bố bộ dự đoán mới nhất giúp làm sáng tỏ một số xu hướng báo chí, truyền thông và công nghệ trong năm 2023. ONECMS Blog tóm lược 8 biểu đồ hữu ích dành cho những người làm báo.

1. Mức độ tự tin đã giảm xuống 44% kể so với năm 2022

Vào thời điểm hỗn loạn, niềm tin vào triển vọng tăng trưởng kinh doanh đã giảm xuống. Chỉ 44% nói với Reuters rằng họ tự tin cho năm 2023. Đây là mức giảm đáng lo ngại so với 75% tự tin về triển vọng kinh doanh của họ vào năm 2022.

Khi đối mặt với sự gián đoạn tài chính, cuộc khủng hoảng niềm tin này không có gì đáng ngạc nhiên. Cắt giảm và sa thải đã được báo cáo rộng rãi. Xu hướng này cũng không bỏ qua các tòa soạn sinh ra từ kỹ thuật số như Morning Brew, hãng tin này chuẩn bị sa thải 14% lực lượng lao động. Khi các tòa soạn phải đối mặt với hoàn cảnh khắc nghiệt hơn, dự kiến sẽ có nhiều quyết định khó khăn hơn vào năm 2023.

2. 68% kỳ vọng số lượng thuê bao sẽ tiếp tục tăng trưởng

Thu phí vẫn là phương thức hoạt động cho các tòa soạn. 68% vẫn mong đợi sự tăng trưởng về số lượng thuê bao trả phí, bất chấp những thách thức kinh tế đã được chứng minh rõ ràng.

Theo Reuters, trung tâm của sự tăng trưởng là các gói trả phí. The New York Times đã cung cấp cách tiếp cận 'tốt nhất trong lớp'. Trong Quý 3, chúng tôi thấy rằng phần lớn mức tăng trưởng của họ đến từ những người đăng ký gói có thể có thêm quyền truy cập vào các ứng dụng không phải tin tức như NYT Cooking cùng với quyền truy cập vào The Athletic. Giám đốc điều hành Meredith Kopit Levien giải thích rằng những người đăng ký gói này trả nhiều tiền hơn theo thời gian và cũng ít có khả năng hủy đăng ký của họ hơn. Dự kiến sẽ thấy nhiều tòa soạn làm theo vào năm 2023 bằng cách mang lại cho người đăng ký nhiều lợi ích hơn so với số tiền họ bỏ ra.

Xem thêm: The New York Times có thêm 180.000 người đăng ký kỹ thuật số trong Quý 3/2022

3. 80% coi thuê bao trả phí là động lực doanh thu chính cho năm 2023

Sự lạc quan xung quanh mức tăng trưởng trả phí được phản ánh trong các dự đoán tạo doanh thu cho năm 2023. 80% kỳ vọng thuê bao trả phí và tư cách thành viên sẽ là yếu tố thúc đẩy doanh thu chính của họ trong năm 2023. Sự bất an vẫn tồn tại xung quanh triển vọng doanh thu từ quảng cáo hiển thị (75%) và quảng cáo native (58%). Mặc dù các cuộc thảo luận ngày càng tăng vào năm 2022, nhưng chỉ 6% số người được phỏng vấn kỳ vọng các khoản thanh toán vi mô sẽ trở thành một công cụ tạo doanh thu vào năm 2023.

33% tin rằng tài trợ từ các nền tảng sẽ là một nguồn doanh thu quan trọng, tăng 4%. Mối quan hệ giữa tòa soạn và nền tảng đã bị lung lay nhưng vào năm 2022, nhiều tòa soạn đã đạt được thỏa thuận bản quyền cho nội dung của họ. 300 tòa soạn trên khắp EU hiện nhận được tiền từ Google cho nội dung của họ, trong khi Meta đã trả tới 20 triệu đô la cho nội dung nổi bật trong mục tin tức của họ.

Tuy nhiên, một số hợp đồng sẽ hết hạn vào năm 2023 và Meta được cho là có kế hoạch tiếp tục tách khỏi tin tức bằng cách cắt giảm tài trợ khi đối mặt với những khoản lỗ của chính họ, với cổ phiếu giảm 66%.

4. 72% tòa soạn vô cùng lo lắng về việc tránh tin tức có chọn lọc

Một mối quan tâm chính trong tâm trí của giám đốc điều hành tòa soạn là tránh tin tức. Trong Báo cáo tin tức kỹ thuật số năm 2022, Reuters phát hiện ra rằng 38% mọi người chủ động tránh tin tức, do đó, không có gì ngạc nhiên khi 72% tòa soạn lo lắng sâu sắc về xu hướng này.

Việc tránh tin tức đã được phản ánh trong lưu lượng truy cập web của các hãng tin, với 58% báo cáo lưu lượng truy cập tĩnh hoặc giảm vào trang web của họ vào năm 2022. Một số tòa soạn, như Schibsted (thích gọi họ là người ngoài tin tức), đã bắt đầu hành động chống lại việc tránh tin tức ngày càng tăng và vào năm 2023, nhiều tòa soạn sẽ xem xét cách thu hút những độc giả này.

5. Gợi ý từ trí tuệ nhân tạo (AI) được 67% tòa soạn tận dụng

Mặc dù tổng quan AI đã thu hút được nhiều sự chú ý vào nửa cuối năm 2022, nhưng việc sử dụng nó vẫn còn hạn chế tại các hãng tin tức. Mặc dù vậy, các hệ thống gợi ý dựa trên AI tăng trưởng. 67% tòa soạn hiện sử dụng các công cụ gợi ý dựa trên AI để thu hút thuê bao đăng ký.

6. Nhóm sản phẩm tự tin hơn với sự phát triển

Sản phẩm đã trở thành một bộ kỹ năng quan trọng đối với các tòa soạn trong thời đại kỹ thuật số và có vẻ như các tòa soạn đang trở nên tự tin hơn trong lĩnh vực này. 54% tin rằng các hãng tin của họ phát triển đúng sản phẩm và rất giỏi trong việc lặp đi lặp lại và cải thiện chúng.

Một trong những rào cản lớn nhất được xác định để đạt được thành công của sản phẩm là tốc độ. Phát triển các sản phẩm và tính năng mới một cách nhanh chóng là điều mà chỉ 41% tin rằng tổ chức của họ làm tốt. Khó khăn trong việc giữ chân nhân viên kỹ thuật và sản phẩm là một trong những lý do được xác định cho điều này. Do đó, nhiều tòa soạn chọn tìm đến các nhà cung cấp bên ngoài như ONECMS để đổi mới sản phẩm theo định hướng chuyên môn.

7. Các định dạng hữu hạn giúp các nhóm sản phẩm tăng cường tập trung

Với những cuộc đấu tranh xung quanh bản in dự kiến sẽ tiếp tục vào năm 2023, các nhóm sản phẩm đang tìm cách phát triển ở các lĩnh vực khác. Không có gì ngạc nhiên khi trọng tâm sản phẩm này sẽ tập trung vào các định dạng hữu hạn có thể tăng thêm giá trị cho các gói tin tức hiện có. 72% có kế hoạch tập trung vào podcast và âm thanh, 69% sẽ tận dụng các bản tin email và 67% đang đặt cược vào video.

Đây là những động thái tích cực khi các tòa soạn tìm cách giảm bớt gánh nặng của luồng tin tức nặng nề đối với độc giả của họ. Sự phát triển xung quanh trọng tâm bản tin email rất thú vị. Các nền tảng như Facebook và Twitter đã ngừng cung cấp các công cụ bản tin  trong khi các bản tin của LinkedIn đang thu hút được sự chú ý, nhưng các tòa soạn dường như đang tập trung vào tài nguyên email của riêng họ để quản lý các bản tin.

8. Sức mạnh các nền tảng đang có sự thay đổi đáng kể

Các tòa soạn cũng đang lên kế hoạch đẩy nhanh tiến độ thoát khỏi Facebook. Nền tảng nàu đã nhận được -30 điểm ròng trong việc lập kế hoạch của các tòa soạn. Như nhiều người dự đoán, sự trỗi dậy của TikTok tiếp tục với điểm số ròng +63, tăng 19 điểm so với năm 2022.

Việc chuyển sang TikTok không có gì ngạc nhiên trong cuộc chiến giành nhãn cầu và với sự tập trung ngày càng nhiều vào các sản phẩm video. 40% giới trẻ hiện nay sử dụng TikTok hoặc Instagram làm công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, cuộc thảo luận về quy định xung quanh TikTok sẽ tiếp tục vào năm 2023 khi nhiều chính phủ tìm cách kiểm tra thuật toán gây nghiện và sự lan truyền thông tin sai lệch của nó. Nghiên cứu được Reuters chia sẻ từ Newsguard cho thấy vào năm 2022, người dùng TikTok đã tiếp xúc với thông tin sai lệch về cuộc chiến Ukraine trong vòng 40 phút sau khi sử dụng.

Đọc tiếp

Xu hướng và dự đoán báo chí, truyền thông và công nghệ năm 2023

Tóm tắt báo cáo xu hướng và dự đoán báo chí, truyền thông và công nghệ năm 2023 của Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters, Đại học Oxford
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status