onecms - blog

Làm thế nào để các tòa soạn tương tác tốt hơn với độc giả?

(ONECMS) - Các bài học kinh nghiệm từ chương trình Tài trợ cho Phát triển Báo chí Châu Âu

B.M | 25/10/2021 19:01
Làm thế nào để các tòa soạn tương tác tốt hơn với độc giả?

Mọi nhà báo đều biết: Có rất nhiều việc trong quá trình tạo ra và xuất bản một câu chuyện. Mỗi bước đi đều cần lên kế hoạch cẩn thận và tỉ mỉ. Mặc dù nội dung là yếu tố then chốt, nhưng việc giữ cho khán giả của bạn quan tâm và tương tác cũng quan trọng không kém trong thời đại quá tải thông tin ngày nay.

Dưới đây là các bài học kinh nghiệm từ chương trình Tài trợ cho Phát triển Báo chí Châu Âu:

1. Sử dụng báo chí giải pháp theo cách sáng tạo

Báo chí giải pháp là một phương pháp tiếp cận báo chí thu hút khán giả bằng cách mang đến cho những câu chuyện thông thường một nhịp điệu mới. Nghiêm túc và dựa trên bằng chứng, báo chí giải pháp phản ánh các phản ứng đối với các vấn đề xã hội và thảo luận về những hạn chế của chúng. Nếu được trình bày ở định dạng sáng tạo, những câu chuyện này sẽ tạo ra sự tò mò và thu hút sự quan tâm của độc giả, như các nhà đào tạo Nina Fasciaux và Meenal Thakur giải thích. Dưới đây là một số ví dụ:

Sử dụng đồ họa trực quan có thể thu hút sự chú ý đến câu chuyện của bạn. Ví dụ, hãng truyền thông Outriders của Ba Lan đã sử dụng các mẩu truyện tranh để kể những câu chuyện về cách những cư dân sống ở các khu vực bị thiệt thòi đã tạo ra mạng lưới để đối mặt với những thách thức do Covid-19 gây ra ở Sao Paulo, Brazil. Nó không chỉ làm cho câu chuyện hấp dẫn về mặt hình ảnh mà việc sử dụng hoạt hình còn bảo vệ danh tính của những cộng đồng dễ bị tổn thương. Ở Việt Nam, Nhóm đồ hoạ do Bảo SuZu tổ chức đang làm rất tốt điều này trên các mạng xã hội.

Ví dụ về câu chuyện bộ đội đi chợ giúp dân trong những ngày TP. HCM thực hiện giãn cách xã hội.

Với mức độ chú ý của độc giả ngày càng giảm, việc tóm tắt nội dung bằng ảnh GIF, biểu đồ thính giác, bản tin newsletter, thiệp điện tử, bài đăng trên Facebook, Instagram có thể là một cách hay để quảng bá câu chuyện của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội. Ví dụ: Outriders gửi cho người đăng ký các thiệp điện tử từ một cộng đồng, thị trấn hoặc thành phố đầy cảm hứng đang nỗ lực chống lại biến đổi khí hậu.

Tạo một trò chơi tương tác là một cách báo cáo hấp dẫn khác. Ví dụ: Tetris: Trò chơi tỷ lệ tích cực từ Outriders sử dụng định dạng câu đố để báo cáo về các chiến lược mà Rwanda đã sử dụng để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Bằng cách chơi câu đố, độc giả nhận được thông tin về giải pháp cho vấn đề trong khi nhận được thông tin cơ bản về cách thức và hoàn cảnh hoạt động của giải pháp đó. Các câu đố trên VnExpress, câu hỏi trắc nghiệm trên Zing News là một ví dụ cho các trò chơi tương tác đơn giả này.

2. Tưởng tượng - và nghiên cứu - độc giả của bạn

Không có gì bí mật khi nghiên cứu độc giả sẽ giúp bạn thu hút được nhiều độc giả hơn. Từ việc hiểu nhu cầu của họ đến chi tiết hành vi thực tế như thời gian đọc cao điểm và các nền tảng truyền thông xã hội ưa thích - bạn càng biết nhiều, bạn càng có thể tiếp cận các nhân khẩu học khác nhau tốt hơn và tránh các cộng đồng có điểm thấp.

"Đó là về câu chuyện chứ không chỉ về dữ liệu, đó là về việc thu hút độc giả, không chỉ là lưu lượng truy cập", giảng viên kiêm Giám đốc cấp cao toàn cầu về Phát triển độc giả, Truyền thông xã hội và Phân tích tại Vogue, Sarah Marshall, cho biết và nhấn mạnh sự khác biệt giữa chất lượng và số lượng.

Nói về cách thực hiện nghiên cứu để tìm ra nhu cầu của khán giả, trong một bài viết đã đăng trên Blog ONECMS, nhóm nghiên cứu độc giả của Vogue nhằm xác định sáu nhu cầu của độc giả gồm có “truyền cảm hứng cho tôi”, “giáo dục tôi”, “định hướng cho tôi”, “cập nhật thông tin cho tôi”, “khiến tôi có trách nhiệm” và “kết nối tôi”.

Dựa trên nghiên cứu báo cáo của chính họ, Vogue phát hiện ra rằng "những câu chuyện cập nhật thông tin cho tôi" có lượng độc giả trung bình thấp nhất trong khi những câu chuyện "truyền cảm hứng cho tôi" có lượng độc giả trung bình cao nhất. Điều đó nói lên rằng, những nhu cầu này khác nhau ở các thị trường khác nhau, chẳng hạn, người dân ở Pháp ưu tiên được chuyển hướng so với Anh và Nga, nơi khán giả muốn được trở thành người có trách nhiệm và được truyền cảm hứng tương ứng.

Điều quan trọng cần ghi nhớ là những nhu cầu này đã thay đổi, đặc biệt là do đại dịch. Mọi người đã trở nên vị tha hơn, ít quan tâm đến bản thân và nhiều hơn đến những người xung quanh. Vì vậy, các tòa soạn cần sản xuất những câu chuyện phục vụ cho những nhu cầu này và giúp mọi người có ý thức hơn về mặt xã hội. Đáp ứng nhu cầu của khán giả cũng chuẩn bị cho các tòa soạn chiến lược tốt hơn về loại tác động mà họ muốn tạo ra với các câu chuyện của mình.

3. Ghi nhận và thể hiện tác động

Tác động có ý nghĩa gì đối với các tòa soạn? Theo định nghĩa đơn giản nhất, nó có nghĩa là gây ra sự thay đổi. Khả năng của báo chí là mang lại sự thay đổi thực sự cho xã hội. Tuy nhiên, ngày càng có sự chênh lệch giữa tác động thực tế do tin bài tạo ra và nhận thức của độc giả về tác động này.

Dưới đây là khung tác động do AKAS (một công ty tư vấn chiến lược khách hàng có trụ sở tại London) phát triển đang được sử dụng rộng rãi để đo lường mức độ thành công của các câu chuyện:

1. Đầu vào chiến lược: Các câu hỏi quan trọng nhất mà bạn thảo luận với nhóm của mình là: Bạn muốn thay đổi điều gì? Bao nhiêu? Đối tượng mà bạn đang làm là ai và có thể đo lường được không?Dưới đây là khung tác động do AKAS phát triển đang được sử dụng rộng rãi để đo lường mức độ thành công của các câu chuyện:

2. Nội dung: Nội dung là chìa khóa, nhưng điều quan trọng là bạn nắm bắt tốt công việc mình đang làm như thế nào. Ghi lại những câu chuyện bạn làm, phân loại câu chuyện của bạn- giới tính, xung đột, báo chí giải pháp, v.v. Theo dõi số lượng bài đăng trên mạng xã hội thường xuyên và tương tác với những người bình luận về bài đăng của bạn.

3. Kết quả ngắn hạn: Phạm vi tiếp cận nơi bạn theo dõi web, mạng xã hội, bản tin và hiệu suất tương tác khác. Mỗi phương tiện truyền thông xã hội đều có các công cụ riêng để đo lường các chỉ số ngoài các công cụ phức tạp như Chartbeat, Talkwalker, Pulsar và Impact Architect’s Impact Tracker.

4. Tác động của độc giả: Độc giả của bạn có thay đổi quan điểm về chủ đề bạn đã báo cáo và trở nên hiểu biết hơn không? Để biết thông tin về điều này, hãy đảm bảo thường xuyên thu thập phản hồi của khán giả và cân nhắc khảo sát trực tiếp độc giả và người đăng ký. Có thể sử dụng các công cụ đơn giản như Survey Monkey và Google Trends.

5. Tác động của người ảnh hưởng: Bạn đã quản lý để tiếp cận những người có ảnh hưởng, các phương tiện truyền thông khác hoặc nhận được giải thưởng cho câu chuyện của mình chưa? Những người có ảnh hưởng có thể bao gồm các tổ chức phi chính phủ, tổ chức quốc tế, tổ chức từ thiện, nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp, học giả hoặc thậm chí các nhà hoạt động và truyền thông khác. Chọn bên nào trong số những bên này mà bạn muốn tham gia. Các công cụ như Pulsar, Impact Tracker, Ahrefs tìm kiếm trên web để xem liệu các tổ chức khác có đang liên kết với công việc của bạn hay không.

6. Tác động của người ra quyết định: Có các chính sách mới đang được thực hiện hay các công ty đang thay đổi cách tiếp cận do báo cáo của bạn? Theo dõi những thay đổi đó. Sử dụng các công cụ tương tự mà bạn sẽ sử dụng để đo lường tác động của những người có ảnh hưởng để biết người ra quyết định nào đang liên kết hoặc tương tác với nội dung của bạn.

7. Học hỏi tác động: Có điều gì bạn, với tư cách là một tòa soạn, đã học được không? Thảo luận thuận lợi với nhóm của bạn về cách tòa soạn của bạn có thể tiếp cận những nơi mà trước đây báo chí chưa từng đến.

8. Tác động chiến lược: Bạn có thể sử dụng cách học ở trên để tạo ra tác động chiến lược không? Làm thế nào để thương hiệu của bạn được nâng cao? Bạn có mục tiêu tăng doanh thu hoặc tăng số lượng người đăng ký không? Đã đạt được điều đó chưa?

Các tòa soạn có thể chọn sử dụng các công cụ đơn giản như bảng tính hoặc các giải pháp nâng cao hơn được tích hợp sẵn trong các giải pháp chuyển đổi số tòa soạn. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là kỷ luật nắm bắt những gì họ muốn mang lại thay đổi. Do đó, thường xuyên theo dõi tất cả các khía cạnh của việc đo lường tác động là chìa khóa.

Với tất cả các mẹo ở trên, các tòa soạn cần phải có tham vọng và sáng tạo trong việc tiếp cận khán giả của họ và đặt ra các mục tiêu để đạt được tác động mong muốn. Càng có nhiều tham vọng, họ càng đạt được nhiều thành tựu.

Đọc tiếp

Cách tìm kiếm, thu hút và giữ chân thế hệ độc giả tiếp theo từ kinh nghiệm của Economist trên Instagram

(ONECMS) - Instagram đang là một nguồn tin tức ngày càng được độc giả trẻ tuổi sử dụng và là nơi để giới truyền thông xây dựng thương hiệu của họ.
Từ khóa phổ biến
Cách tốt nhất để xem chúng tôi có phù hợp với nhu cầu của bạn không là...
Liên hệ tư vấn
(Hoàn toàn miễn phí)
SẢN PHẨM VỚI TẤT CẢ NIỀM ĐAM MÊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEKO
  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Xuân Phương Residence, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.2324.8989 - Email: info@neko.vn
  • DMCA.com Protection Status